Làm sao để tìm và thêm ứng dụng cho trang Facebook

Posted on 24/11/2011 bởi

7


Trần Thu TrangVũ Nam dịch từ bài viết của Andrea Vahl trên Socialmediaexaminer.com.

Bạn có đang tự hỏi làm thế nào để thêm tất cả các liên kết thật hay bên dưới avatar của trang Facebook của bạn? Những liên kết đó xuất hiện khi bạn cài đặt một ứng dụng (hay app) trên trang Facebook.

Nếu bạn muốn làm cho trang của bạn phong phú thêm, sẽ có một ứng dụng cho điều đó.

Ví dụ, các ứng dụng Facebook có thể tự động giới thiệu kênh YouTube của bạn, chúng cũng có thể làm nhiều trò hơn nữa.

Bạn có thể đã xem bài Top 10 ứng dụng để xây dựng các trang mục riêng biệt trên page Facebook, nhưng hãy bước lùi lại và nói về ứng dụng là gì, tìm chúng ở đâu và làm sao để cài đặt chúng vào page của bạn.

Định nghĩa ứng dụng

Khi bạn bắt đầu lập trang trên Facebook, sẽ có vài ứng dụng cơ bản của Facebook ở cột bên trái. Những ứng dụng chính hãng  Facebook này bao gồm Ảnh (Photos), Phim (Videos), Liên kết (Links), Sự kiện (Events) và Ghi chú (Notes). Bất cứ ứng dụng nào khác bạn cài đặt thêm sẽ là ứng dụng của bên thứ ba, điều đó có nghĩa là ai đó không phải Facebook tạo ra nó.

Vậy làm thế nào bạn có thêm các ứng dụng bên cạnh những thứ cơ bản do Facebook cung cấp?

Đầu tiên, bạn phải tìm thấy chúng và sau đó cài đặt chúng. Mặc dù việc này nghe có vẻ đơn giản, cả hai bước trên đều không đơn giản lắm. Tìm kiếm các ứng dụng trên Facebook có thể đặc biệt khó khăn bởi chức năng tìm kiếm của Facebook cực dở. Sau đó là các bước cài đặt của từng ứng dụng có thể khác nhau.

Một số ứng dụng có thể được cài đặt ngay trong phạm vi Facebook, những ứng dụng khác lại dễ dàng cài đặt hơn nếu bắt đầu trên trang web của ứng dụng trước.

Đôi khi, ngay cả việc liên hệ với một trang ứng dụng từ một trangFacebook thông thường cũng khó khăn.

Một trang ứng dụng sẽ vẫn có một nút Like, một bức tường (Wall) và đôi khi còn cài đặt các ứng dụng riêng của mình.

Có một vài cách quan trọng để xác định rằng đó thực sự là một ứng dụng. Các trang có thể có một Go to App (Chuyển tới ứng dụng) để ngay bên cạnh nút App. Bên dưới tên của các ứng dụng ở đầu trang, bạn sẽ thấy phần phân loại ghi là App. Và sau đó trên cột bên trái, bạn sẽ thấy liên kết mang tên Add to My Page (Thêm vào trang của tôi) như bạn thấy trong hình dưới đây.

Ảnh từ bài viết gốc trên Socialmediaexaminer.com

Một dấu hiệu chỉ ra xem một ứng dụng được thiết lập tốt ra sao là số người dùng hoạt động hàng tháng. Trong hình trên, bạn sẽ thấy NetworkedBlogs có 990.000 người sử dụng hàng tháng hoạt động, có thể chỉ ra rằng nó là một ứng dụng hữu ích và được thiết lập tốt.

Ứng dụng của Facebook cũng bao gồm các trò chơi như CityVille và Mafia Wars và một số các ứng dụng khác mà bạn có thể đã thấy như Give a Hug (Ôm một cái) hoặc Birthday Calendar (Lịch sinh nhật).

Vì ứng dụng được phát triển bởi bên thứ ba, không phải tất cả trong số chúng đều hoạt động tốt và không phải tất cả chúng đều đáng tin cậy. Bạn có thể đã gặp một vấn đề trên Facebook, khi bạn nhấp vào một số post và đột nhiên nó bắt đầu dùng tên bạn đăng những thứ vớ vẩn trên tường của người khác mà không có sự cho phép. (Ví dụ các ứng dụng thư rác, phá rối hay lừa đảo dựa vào những cái tên giật gân như “Sự thật về cảnh sát giao thông Việt Nam” – F-Corner)

Tìm ứng dụng trên Facebook

Nếu bạn biết tên của ứng dụng mà bạn đang tìm kiếm, việc tìm kiếm chúng có thể dễ dàng hơn. Bạn có thể sử dụng thanh tìm kiếm của Facebook hay truy cậpđể www.facebook.com/search. Sử dụng công cụ tìm kiếm thì tốt hơn bởi vì bạn có thể lọc theo thể loại People (Trang cá nhân), Pages (Trang cho công chúng), Groups (Nhóm), Apps (Ứng dụng) và nhiều thứ khác nữa, như trong hình dưới.

Bạn cũng có thể tìm thấy một ứng dụng Facebook bằng cách nhìn vào một cái gì đó được đăng trên trang cập nhật tin mới (tức Home) của bạn. Một số ứng dụng sẽ xuất hiện trên trang Home và bạn có thể tìm hiểu thêm về ứng dụng bằng cách nhìn vào các liên kết bên dưới các post, như ví dụ của HootSuite trong hình sau đây. Nếu bạn nhấp vào liên kết HootSuite, bạn sẽ được đưa đến ứng dụng HootSuite.

Một công cụ mà bạn có thể sử dụng để tìm các ứng dụng Facebook làwww.Appbistro.com. Họ không liệt kê tất cả các ứng dụng nhưng họ có liệt kê các ứng dụng hay tiêu biểu dành cho doanh nghiệp.

Cài đặt ứng dụng trên Facebook 

Một khi bạn đã tìm thấy một ứng dụng trên Facebook, cài đặt nó có thể là thách thức. Một số ứng dụng cài đặt dễ dàng hơn từ trang web riêng của chúng, và một số rất dễ dàng để cài đặt ngay trên Facebook. Nhiều trang web riêng của ứng dụng sẽ cho bạn biết chính xác phải làm thế nào để cài đặt nó và làm cho quá trình cài đặt khá dễ dàng.

Khi bạn nhấp vào App, bạn sẽ cần phải cho phép ứng dụng truy cập thông tin của bạn.

Nếu bạn đang cài đặt các ứng dụng từ trang Facebook App, các bước thường sẽ khác nhau nếu bạn nhấn chuột vào liên kết “Add to My Page” trên thanh bên trái so với cách nhấn vào nút màu xanh “Go toApp” ở phía trên củatrang như trong hình về NetworkedBlogs trước đó. Thông thường, bạn cuối cùng sẽ kết thúc ở cùng một chỗ, ​​nhưng mà “tính năng” của Facebook làm cho việc viết hướng dẫn cho ứng dụngFacebook là một thách thức.

Tôi thường thích nhấp vào liên kết Add to My Page trên cột bên trái. Khi thực hiện, bạn sẽ thấy một hộp pop-up, nơi bạn có thể chọn trang mà bạn muốn ứng dụng thêm vào. (Cách này hữu ích nếu bạn phải quản lý nhiều page – F-Corner)

Đầu tiên nhấp chuột vào liên kết Add to My Page trên cột bên trái, và sau đó nhấp vào nút Add to Page để thêm các ứng dụng vào trang của bạn.

Giờ thì bạn sẽ chuyển đến trang mà bạn vừa thêm các ứng dụng và tìm các ứng dụng được liệt kê trên cột bên trái.

Tìm các ứng dụng ở cột bên trái trang của bạn sau khi bạn đã cài đặt nó.

Sau khi bạn click vào ứng dụng, có thể có hoặc không có các bước bổ sung để căn chỉnh các ứng dụng. Thực hiện theo các bước như được liệt kê và thế là bạn đã hoàn tất việc cài đặt các ứng dụng mới lạ để làm đẹp cho trang của bạn!

Nếu bạn muốn di chuyển vị trí của ứng dụng trên cột bên trái của trang, click vào liên kết Edit bên dưới danh sách đầy đủ các ứng dụng trên cột bên trái và sau đó bạn sẽ có thể kéo các ứng dụng đến vị trí bạn muốn. Khi bạn có danh sách sắp xếp theo cách bạn muốn, nhấn Done và cách sắp xếp mới sẽ được lưu lại.

Chỉnh sửa vị trí của ứng dụng với Edit.

Vậy là bây giờ bạn đã có bức tranh tổng thể về ứng dụng trên Facebook là gì và làm thế nào để tìm và cài đặt chúng.

Thế còn bạn? Ứng dụng yêu thích trên Facebook của bạn là gì? Hãy để lại những câu hỏi và ý kiến ​​của bạn ở bên dưới nhé.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch