Lời mời bạn khó có thể khước từ: Bài học lãnh đạo từ “Bố già”

Posted on 26/04/2012 bởi

1


Tố Uyên dịch từ trang Fastcompany.com.

Điều gì mà một CEO thực thụ có nét chung với những nhân vật trung tâm của một tổ chức tội phạm được hư cấu trong “Bố già” (The Godfather)? Theo Justin Moore, CEO và người sáng lập của Axcient.

Moore là một nhà doanh nghiệp trao tay (serial entrepreneur – những người chuyên tạo dựng công ty mới dựa trên một ý tưởng rồi trao lại trách nhiệm cho người khác để tiếp tục với những ý tưởng và công ty tiếp theo – F-Corner), nhà cố vấn khởi nghiệp, và là nhà đầu tư tuyệt vời. Ông hiện giữ cương vị chủ chốt cho Axcient, doanh nghiệp do ông sáng lập, cung cấp phương án dự phòng, tính luân chuyển trong doanh nghiệp, và dịch vụ tái hoạt động sau khủng hoảng cho các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ. Hiện nay, Axcient đang bảo an cho hơn 2 tỷ tập tin và ứng dụng của các doanh nghiệp đến tận Bắc Mỹ.

Moore cũng tình cờ nghĩ rằng “Bố già” là “ một trong những bộ phim hay nhất từng có” và ông đã có cơ hội xem lại khi bộ phim này được công chiếu rộng rãi vào tuần trước nhằm kỷ niệm lần thứ 40 ngày ra mắt phim. Suốt một thập kỷ đã trôi qua kể từ lần cuối Moore xem nó, cảm nhận gần đây của ông cho thấy một phản ứng không mong đợi. Thời gian này ông đã tìm một bộ phim phổ biến với việc dạy lúc bấy giờ cho những CEO điều hành doanh nghiệp ngày nay.

“Tôi thực sự không tán thành tội phạm hay bạo lực, và tôi không cho rằng kinh doanh nên hoạt động giống như tổ chức tội phạm,” Moore giải thích, “nhưng đấy là một số đối tượng chung trong phim mà tôi có thể liên hệ giống với một CEO.” Moore cho rằng The Godfather mang đến những bài học giá trị trong tập thể và xây dựng nhóm, ra quyết định, và chơi để thắng nhưng lại không xao lãng bạn bè và gia đình.

Đây là năm bài học lãnh đạo cần thiết mà Moore tích lũy cho Fast Company.

1. Xây dựng một tập thể mạnh.

Một ngày nào đó, và ngày đó có thể chẳng bao giờ đến, tôi sẽ yêu cầu bạn phục vụ tôi. ~Vito Corleone (ông trùm mafia trong “Bố Già”)

Được phát biểu bằng chất giọng thô ráp điển hình của Marlon Brando, những lời này của Vito Corleone minh họa cách ông tạo ra một nhóm người trung thành giữa những người ông đã từng giúp đỡ. Moore nói, “Bằng việc gởi đi lòng thiện chí và giúp mọi người trong lúc khó khăn, Vito Corleone xây dựng một mạng lưới những mối quan hệ ảnh hưởng qua lại có thể có hoặc không đem đến điều gì đặc biệt hay sự đền đáp ra tấm ra món, nhưng tất cả làm nền để tăng cường cơ sở quyền lực của ông và có tiềm năng trở thành mối quan hệ tương trợ lẫn nhau về lâu dài.”

Moore cho rằng việc xây dựng đối tác chiến lược sẽ kết nối những công ty để vượt qua thị trường đầy thách thức và thành công trọn vẹn nhanh chóng. “Là một CEO, tôi xem đó như một phần của công việc để trở thành một người kết nối siêu việt, mạng lưới xã hội với công nghệ và đầu tư cộng đồng mà không hề trông đợi đáp lại. Những đối tác đã thử thách qua thời gian, lòng tin, và lợi ích chung – ví như Axcient đã từng xây dựng với HP, Ingram-Micro, và một loạt mạng lưới những nhà cung cấp dịch vụ và những đại lý — là những mẫu hình về mối quan hệ xã hội mang đến những lợi ích cực kỳ lớn.

2. Buộc mọi người có trách nhiệm.

Chuyện gì xảy ra với anh? Tôi cho rằng trí não anh vốn yếu mềm.~Vito Corleone (nói với con trai – F-Corner)

The Godfather nhắc nhở chúng ta điều quan trọng là cứng rắn khi cần thiết. “Khi Vito Corleone được phép có chút yếu đuối lại bị đối thủ bắt gặp, họ đã cố gắng ám sát ông. Và sự kiện này rất nghiêm trọng bởi chính những sai sót trong đội ngũ ông,” như Moore quan sát. Theo Moore, “Trong kinh doanh, kỷ luật không phải đạt được bằng việc điên cuồng giết người. Nhưng bài học là – muốn thành công trong kinh doanh bạn phải cứng rắn, và bạn phải cực kỳ tập trung vào quyết định cuối cùng và đón nhận kết quả”. Ông cũng cho rằng điều này không có nghĩa là không có chỗ cho sự nhẫn nại và thấu hiểu, nhưng việc luôn khoan dung với cấp dưới hay những sản phẩm hiệu suất thấp sẽ ăn mòn thành quả của cả công ty. “Bạn chịu trách nhiệm sau cùng với tất cả những nhân viên và cổ đông của mình, và tình huống này đòi hỏi cứng rắn và những quyết định nhanh chóng.

3. Đừng mang cảm xúc vào công việc.

Không phải chuyện riêng, Sonny. Mà là công việc làm ăn nghiêm túc. ~Michael Corleone (nói với anh trai)

“Nhiều người không thích đề cập đến mặt này của kinh doanh, có người chiến thắng và kẻ thất bại. Khi Sonny Corleone phản ứng hấp tấp và theo cảm xúc, anh ta thất bại. Trong kinh doanh, nếu bạn không nắm lấy cơ hội để bán nhiều hơn, đưa giá cao hơn, hay vượt qua đối thủ cạnh tranh trên thị trường, họ sẽ loại bỏ bạn. Tôi không gợi ý nên làm bất cứ điều gì vượt ngoài giới hạn đạo đức hay công bằng –mà đơn thuần chỉ nhấn mạnh rằng khi con người ta đưa ra những quyết định theo cảm xúc, hẳn họ bắt đầu đưa ra những quyết định dở tệ. Để đến với thành công, bạn phải loại cảm xúc và cái tôi của mình ra khỏi phương trình.

Tương tự, Moore cho rằng điểm này rất quan trọng khi tham gia cuộc chơi để chiến thắng. Trong kinh doanh, điều này truyền tải thông điệp cạnh tranh và luôn nằm ít nhất ở bước đầu. “Điều hành công ty của bạn với sự chính trực và tôn trọng cạnh tranh, nhưng cũng cần nắm bắt những cơ hội để loại bỏ đối thủ cạnh tranh và chiến thắng.”

4. Hãy quyết đoán.

Moore bày tỏ rằng ông, giống như hầu hết nhiều người đánh giá The Godfather, xem bộ phim này cùng sự kết hợp của bất ngờ và khâm phục. “Bất ngờ bởi ông quá tàn nhẫn khi giết chết thành viên trong gia đình của chính mình, nhưng khâm phục ở yếu tố Don Corleone biết chính xác những gì ông muốn, thực hiện quyết đoán, và chỉ đạo tập trung thông qua khả năng lãnh đạo kiên định.”

Trong khi bạn không nhất thiết phải giết bất cứ ai để cải thiện một vấn đề, mà chỉ cần bạn biết lựa chọn nào nên có, để tiến lên phía trước. “Biết được thành viên nhóm bạn đang có những lựa chọn đúng, và tin họ để hành động quyết đoán sao cho tốt nhất. Quá lưỡng lự thường dẫn đến đánh mất những cơ hội.”

5. Hãy dành thời gian cho gia đình bạn.

Anh có dành thời gian cho gia đình mình? Bởi một người đàn ông không dành thời gian với gia đình mình không bao giờ là người đàn ông thực sự. ~Vito Corleone

Moore không tán thành bạo lực gia đình từ nam giới những năm 40, nhưng ông chỉ trích những tuần làm việc 100 giờ mà nhiều doanh nhân đã trở thành nạn nhân khi theo đuổi ráo riết những mục tiêu lớn kế tiếp. Mặc dù ông đã từng tận tụy với công việc giống như thế trong quá khứ, nhưng Moore nhận thấy rằng nó không bền vững trong dài hạn.

“Một nhà lãnh đạo không thể thành công khi giải quyết vấn đề mang tính sáng tạo và đưa ra những quyết định xuất sắc, trừ khi cá nhân đó được kết nối với mọi người và những niềm đam mê bên ngoài công việc. Tôi nhận thấy rằng khoảng thời gian bên gia đình và bạn bè mang đến cho tôi quan điểm cần phải xây dựng mối quan hệ và có những hành động dứt khoát cần thiết để tiếp tục thành công trong kinh doanh”, Moore nói.

Hãy nghĩ xem chúng tôi có bỏ lỡ chủ đề lãnh đạo quan trọng nào trong The Godfather không? Hãy đưa ý kiến và cho chúng tôi biết.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Advertisements
Posted in: Bài dịch