Một mẹo nhỏ để đọc nhanh hơn

Posted on 23/06/2013 bởi

1


Ảnh: Lê Cẩm Hà (Facebook.com/DichgiaLeCamHa)

Nguyệt Ánh dịch từ bài viết của Donald Latumahia trên trang Lifeoptimizer.org.

Một trong những việc tôi muốn làm trong năm nay là học cách đọc nhanh hơn. Tôi là một người đọc chậm, vì thế, tôi không thể đọc được nhiều sách như tôi muốn. Tuy nhiên, nhiều người thành công là những người đọc nhanh. Warren Buffett đã từng nói đọc sách nhanh có thể là một ưu thế vượt trội.

Tôi sẽ không cho bạn những mẹo chi tiết về việc đọc sách nhanh, nhưng tôi muốn cho bạn một mẹo đơn giản mà tôi thấy hữu ích.

Nó sử dụng một thứ gọi là “luyện tập thoải mái” mà Tim Ferriss đã đề cập đến trong một bài phỏng vấn. Về bản chất, cách thức này có nghĩa là để giỏi một kỹ thuật, bạn nên luyện tập trong môi trường không có áp lực. Ví dụ, nếu bạn muốn học ném bóng vào rổ, bạn nên tập một mình khi không sợ hãi bị xấu hổ với mọi người. Bạn có thể tập trung vào kỹ thuật của bản thân cho đến khi trở nên giỏi.

Áp dụng vào kỹ năng đọc, bạn nên luyện tập những kỹ năng mà không để bị áp lực. Vậy cái gì là áp lực? Bạn có thể có những ý kiến khác nhau, nhưng với tôi, áp lực là nhu cầu hiểu thấu đáo nội dung một tài liệu. Đó là khi tôi đọc một quyển sách hoặc bài báo có những chi tiết mà nếu không nắm bắt được chúng thì tôi không chịu được.

Bước đầu tiên là tìm một tài liệu thuộc dạng không thiết yếu và dùng nó để luyện tập. Tài liệu này thì khác nhau với mọi người. Trong trường hợp của tôi, tôi có những bài báo tôi dùng cho mục đích này. Bài báo này rơi vào trường hợp “biết thì tốt nhưng không cần thiết”. Vì vậy, tôi có thể chịu được việc bỏ lỡ những chi tiết trong bài báo.

Bước kế tiếp sau khi tìm được tài liệu là sử dụng ngón tay như một vật dẫn đường. Di chuyển ngón tay dọc theo văn bản và đưa mắt theo đầu ngón tay. Bởi vì mục tiêu của bạn là tăng khả năng đọc. Vì vậy, bạn nên di chuyển ngón tay nhanh hơn tốc độ đọc bình thường của bạn. Kỹ thuật này có ích trong việc loại bỏ (hoặc ít nhất là giảm thiểu) việc đọc thành tiếng, một trở ngại của việc đọc nhanh.

Kết hợp hai nội dung trên, đây là mẹo để đọc nhanh:

Tìm những tài liệu thuộc dạng không thiết yếu để luyện tập và dùng ngón tay làm vật dẫn đường.

Tôi đã thực tập kỹ thuật này cho đến bây giờ và nó hữu hiệu. Phương pháp này luyện tập đầu óc tôi hiểu thấu đáo văn bản ở tốc độ nhanh hơn mà không phải lo sợ bỏ mất một chi tiết quan trọng. Sau này, tôi có thể sử dụng kỹ năng cải thiện việc đọc ở những tài liệu thực sự cần thiết.

Bạn nghĩ sao? Bạn có gợi ý nào để đọc nhanh hơn không? Hãy thoải mái chia sẻ trong phần bình luận.

Bài viết của cùng tác giả đã được F-Corner dịch:

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch