Tại sao bạn không thể ăn uống lành mạnh hơn?

Posted on 17/09/2012 bởi

0


Joni dịch từ bài viết của Leo Babauta trên trang Zenhabits.net.

Mọi người đều gặp khó khăn với việc ăn uống lành mạnh hơn, và họ không hiểu chuyện gì đang diễn ra.

Tôi đã từng nặng hơn hiện tại khoảng 31 kg và nghiện đồ ăn nhanh, tôi đã tự nhủ tôi nên ăn uống tử tế hơn, và thậm chí còn mua cả đồ ăn tươi, nhưng sau đó tôi lại thấy mình ngập trong bim bim, café sữa, bánh quy, khoai tây rán và thậm chí cả các món khác chỉ sau vài ngày.

Tại sao? Bởi vì tôi thường ăn những loại thức ăn đó, và chúng có thể mang đi dễ dàng khiến tôi không có cách nào để có thể ăn uống với những món phức tạp hơn.

Hầu hết mọi người coi việc ăn uống là cách để đối phó với nhiều việc, và để thay đổi thói quen ăn uống, chúng ta phải có những cách mới để đối mặt với những việc đó. Đây là vài cách mà chúng tôi đã sử dụng:

  • Ăn khi cảm thấy căng thẳng. Nếu bạn muốn ăn uống lành mạnh hơn, bạn làm cách nào để đối phó với căn thẳng? Bạn cần những cách khác để làm điều đó.
  • Ăn khi cảm thấy buồn. Làm thế nào để bạn có thể kiểm soát được những cảm xúc đó một cách lành mạnh hơn?
  • Ăn mừng một sự kiện nào đó. Còn cách nào khác để tự thưởng cho bản thân đây?
  • Ăn để hòa nhập với mọi người. Làm cách nào để chúng ta hòa nhập với mọi người mà không có thức ăn đây?
  • Ăn khi chán đời. Chúng ta còn cách nào khác để đối phó với nỗi chán chường?
  • Ăn khi tức giận. Khi chúng ta tức giận ai đó, làm thế nào để kiểm soát nỗi tức giận ngoài cách ăn?
  • Ăn vì thú vui. Còn cách nào lành mạnh hơn để tìm kiếm thú vui ngoài việc ăn uống?
  • Ăn vì tình yêu. Chúng ta thường xếp thức ăn ngang hàng với tình yêu (mẹ thường nấu những món ăn ngon cho con cái, mọi người nấu những món ăn ngon để tán tỉnh nhau) và vì thế việc ăn uống trở thành một cách thể hiện tình yêu. Chúng ta có thể tìm cách thể hiện nào khác ngoài tình yêu?

Tất cả những điều trên (và cả những điều khác nữa) là những nhu cầu có thật. Tất cả chúng ta đều cần tình yêu, thú vui, phần thưởng, và cũng cần nhiều cách để chống lại căng thẳng, sự buồn chán, nỗi buồn, sự cô đơn và giận dữ. Đối với nhiều người trong số chúng ta, thức ăn đã luôn là cách đáp ứng những nhu cầu đó – và chúng ta không thể chỉ ăn đồ ăn nhanh nếu không tìm ra một cách thay thế lành mạnh hơn. Nếu làm vậy, chúng ta sẽ quay lại với thói quen cũ nhanh chóng.

Tôi đã mất nhiều năm để tìm ra điều này và xây dựng những thói quen mới, lành mạnh hơn để đáp ứng tất cả những nhu cầu. Nhưng thành thật mà nói thì tôi đã làm được điều đó và điều đó hoàn toàn có thể. Liệu tôi có vẫn nghĩ về thức ăn khi tôi cô đơn, buồn chán hay căng thẳng? Chắc chắn rồi. Nhưng bây giờ tôi đã xây dựng vài phương pháp khác thay thế điều đó và tốt hơn cho bản thân tôi, vì thế, tôi đã khỏe và đẹp hơn.

Vài điều sau đã có tác dụng với tôi (những điều này có thể có lợi cho bạn theo nhiều cách khác nữa):

  • Tập thể dục – cách tuyệt vời để đối phó với căng thẳng, chán chường và tức giận. Một khoảng thời gian chạy bộ có thể khiến bạn thoải mái.
  • Suy nghĩ – cách tuyệt vời để học cách đối mặt với những cảm xúc của bạn.
  • Trà – đồ uống có lợi cho căng thẳng, buồn chán và tức giận, nhưng đối với tôi đó là một niềm vui và một nguồn cảm hứng.
  • Mọi người xung quanh – tôi đã học cách được gia đình và bạn bè yêu thương, sau đó sử dụng chúng để giải quyết những cám xúc tiêu cực của tôi bằng cách nói chuyện, làm việc và dành thời gian cùng họ.
  • Lau chùi – một cách để giải tỏa đầu óc cũng như giải tỏa đồ vật khỏi bụi bẩn. Đây là một cách tuyệt vời để giải tỏa căng thẳng, buồn chán, tức giận…
  • Một mình – Tôi đã phát hiện ra một mình là cách tuyệt vời để đối phó với những cảm xúc tiêu cực (bạn học cách giải quyết vấn đề thay vì ăn uống để trốn tránh), và một mình cũng có thể là một phần thưởng cho bản thân.

Trên đây chỉ là một vài ý tưởng, và điều nào có tác dụng nhất đối với bạn phụ thuộc vào bạn. Ý tưởng về việc tìm ra bạn sẽ làm gì trước – trước khi nhu cầu xuất hiện hoặc sẽ là quá muộn – sau đó học cách đối phó với những cảm xúc tiêu cực khi chúng xảy ra. Khi chúng xảy ra, hãy tỉnh táo để sử dụng những thói quen mới thay vì những thói quen cũ. Có thể mất một khoảng thời gian để hình thành những thói quen mới, nhất là khi thỉnh thoảng bạn hay quên, nhưng hãy nhớ rằng chúng ta đều đang học. Hãy kiên nhân với bản thân mình.

Thức ăn đã trở nên quan trọng đối với chúng ta, cũng như từng cá nhân hoặc một xã hội. Đó là cách chúng ta hòa nhập, liên hoan trong những ngày nghỉ, xem thể thao, thể hiện tình cảm, tìm thấy sự thoải mái và đối phó với nỗi đau. Nhưng không phải lúc nào thức ăn cũng khiến chúng ta khỏe mạnh: chúng ra ngày càng tăng cân vì thói quen nghiện ăn uống, và đây là lúc chúng ta cần nghĩ lại về việc đối mặt và yêu thương.

Tôi muốn nói thêm là ý tưởng này có thể áp dụng cho cả những chứng nghiện khác như nghiện cắn móng tay, nghiện hút thuốc lá, nghiện uống rượu… Chúng ta sử dụng chúng như những vật chống lại những nhu cầu và để chống lại những nhu cầu, chúng ta cần những cách tốt hơn để đối phó và giải quyết những nhu cầu đó.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Thẻ:
Posted in: Bài dịch