Điều gì làm chúng ta giàu có?

Posted on 28/06/2012 bởi

2


Ảnh: Epsos.de (Flickr.com)

Trần Hương Trang dịch từ bài của Lori Deschene trên trang Tinybuddha.com.

Lão Tử từng nói rằng, “Nếu bạn vui với những gì đang có, khi đó bạn là người giàu có thực sự,”

Trong bộ phim hoạt hình “Up” của hãng Pixar, Carl và Ellie dành cả cuộc đời đi tìm ngọn thác Thiên Đường, chỉ để nhận ra rằng họ không bao giờ có thể có đủ tiền bạc. Mỗi lần họ dành dụm được một khoản kha khá, cuộc sống lại khiến họ phải tiêu số tiền có được.

Tôi biết quá rõ sự thực này. Vài tháng trước, tôi có nói với bạn trai của mình rằng tôi thấy mệt mỏi mỗi khi có được một khoản tiền không định trước nào đó, tôi lại có nhu cầu tiêu hết số tiền đó.

Một lần nọ, tôi kiếm được thêm một khoản tiền từ công việc tự do, và tự nhiên muốn dành một ngàn đô la cho việc khám nha khoa. Một lần khác, tôi bán nhiều chỗ quảng cáo hơn mọi khi, rồi lại nhận ra rằng mình cần một khoản tiền lớn để sửa sang chiếc xe ô tô cũ của mình.

Sau khi căn hộ của tôi bị trộm hết đồ vào tháng trước, tôi thích thú nhận ra rằng mình muốn dành một khoản tiền lớn để mua bảo hiểm dành cho người thuê nhà. Tôi dự tính chỉ tiêu chừng ấy tiền, số còn lại để dành, vì tiền thuế thu nhập năm nay tăng hơn so với năm ngoái. Tôi nhận ra rằng số tiền đó chỉ đủ chi trả cho ca phẫu thuật gần đây, thuế cho quý tới, và chuyến bay về nhà vào tuần này.

Gần như lần nào vừa có thêm chút tiền, tôi cũng cần phải tiêu hết. Tôi không bao giờ có dự định trước về tiền bạc.

Gần đây, tôi có suy nghĩ kĩ về sự mệt mỏi của bản thân, và nhận ra rằng mình đang nhìn nhận mọi thứ hoàn toàn sai lầm. Không phải tôi không may mắn khi luôn có đủ mọi lí do chi trả những khoản không định trước. Mà là tôi quá may mắn, tôi luôn có tiền trả cho những mục đích không định trước đó.

Tôi luôn thấy an tâm khi biết mình có khoản tiết kiệm kha khá. Tôi tích cóp dần dần, và trên thực tế, tôi vẫn đang sống rất thoải mái, đầy đủ.

Tất cả chúng ta đều như vậy. Chúng ta có thể trả tiền thuê nhà, có thể chi trả cho những nhu yếu phẩm hàng ngày. Thậm chí, thi thoảng hay thường xuyên, chúng ta còn có khả năng mua một vài thứ đồ giá trị mình thích.

Chúng ta không phải lúc nào cũng thấy mình có thể quản lí được tiền bạc, nhưng có lẽ chẳng còn cách nào khác. Tất cả những gì chúng ta cần làm là hãy cám ơn đời vì đã cho chúng ta một cuộc sống thoải mái, tiện nghi.

Tôi nhận ra rằng có một số người có lòng tham không đáy. Và với mỗi chúng ta, sẽ có đôi lần chúng ta gặp phải khó khăn, trở ngại.

Đó là lí do giải thích tại sao chúng ta kiềm chế tiền bạc, tài sản, dừng lại và nhận ra những gì chúng ta đang có trong hiện tại. Dù đó có là gì đi chăng nữa, chúng ta luôn có thể đạt được nhiều hơn thế. Nhưng chúng ta chỉ giàu có khi dừng lại, và hạnh phúc khi nhận ra rằng chúng ta không thực sự cần đến tiền bạc.

Những bài cùng tác giả đã được F-Corner dịch:

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch