Xây dựng thương hiệu cho chính mình trong khi làm việc cho người khác

Posted on 19/06/2012 bởi

0


Ảnh: Rüstem Gürler (Istockphoto.com)

Bích Thuỷ dịch từ bài của Dan Gershenson trên trang Personalbrandingblog.com.

Rất nhiều người nghĩ rằng khi bạn làm việc cho người khác, bạn dừng xây dựng thương hiệu cho chính mình. Có nghĩa là, làm việc dưới mái nhà của một công ty đồng nghĩa với việc tên của họ nằm trên cánh cửa, chứ không phải của bạn. Trong trường hợp đó nó cũng không giống với việc bạn có các nhân viên, bạn có sếp và các đồng nghiệp. Và họ có các sếp trên họ nữa. Tất cả những điều này khiến cho bạn cảm thấy mình như một con cá đang bơi trong ao mà chẳng có tí không gian riêng nào cho bất kì điều gì cá nhân, bao gồm cả mục tiêu của bạn.

Và bạn không thể sai hơn được nữa

Nếu bạn chưa bắt đầu, thì đây là lúc để bắt đầu xem bản thân bạn như một thương hiệu cần phải gây dựng. Bạn là một công ty trong một công ty, một thương hiệu trong một thương hiệu. Và như bất kỳ một thương hiệu nào, có vài điều đáng phải đưa ra cân nhắc vì những thành tựu và hạnh phúc của cá nhân bạn.

Tuyên bố mục tiêu thương hiệu của bạn là gì?

Chẳng có ảo tưởng nào dễ đạt được, gần như không thể biết được bạn sẽ đi tới đâu – trừ những gì đã lồ lộ trước mặt bạn, thật đấy. Điều đó khiến bạn trở nên giống với bất kì ai trải qua cùng những tâm trạng đó và bạn có thể tốt hơn như vậy.

Vì vậy hãy hình dung bạn trong 5-10 năm nữa đi. Hãy loại sếp của bạn ra đã. Loại hình công việc bạn đang làm là gì? Bạn đang làm cho ai? Những điều tốt đẹp họ nói về bạn là gì? Đừng lo lắng về vị trí của bạn hiện tại và khoảng cách tới mục tiêu bạn đã mường tượng ra. Bạn đã đi trước nhiều người khác, những người mơ về “1 ngày nào đó” sẽ khác đi mà họ còn chẳng tưởng tượng ra. Còn bạn thì vừa làm điều đó.

Ai là khán thính giả mục tiêu của bạn?

Một thương hiệu có những khách hàng lí tưởng vì những khách hàng này có “mắt cú vọ” sẽ tìm ra người mà họ muốn làm việc cùng, những người trân trọng các sản phẩm nhất và nói cách khác, cũng là những người sẽ nói ngay với những người khác với tư cách là người bênh vực.

Hãy nghĩ về điều này trong điều kiện công việc hiện tại, ai là người ra quyết định then chốt để đem các “sản phẩm” của bạn đem nói với người khác và tác động của nó? Có một ai đó không? 3? Hay 10? Trong khi xem xét những con số này, hãy nghĩ về sếp của bạn. Hãy nghĩ về những người ngồi quanh chiếc bàn mà sếp bạn sẽ ngồi cùng khi ông ấy hay bà ấy có quyết định quan trọng phải đưa ra.

Đây là khán thính giả mục tiêu hàng đầu của bạn. Làm sao để bạn khiến cho những người ngồi tại chiếc bàn đó chú ý và trân trọng bạn? Hãy chui vào đầu họ – đừng chỉ nghĩ về những thứ bạn làm hàng ngày. Hãy nghĩ về những thứ họ làm hàng ngày. Hãy nghĩ về những điều họ phải đối mặt, các mục tiêu của họ là gì, điều gì khiến họ lo lắng.

Bằng cách nào bạn có thể giúp giảm sự lo lắng đó và giúp họ đạt được những mục tiêu này?

Nhưng đó không phải là tất cả. Ai là những người liên hệ trực tiếp tới những người đưa ra quyết định đó, những người có thể có hảnh hưởng và quan hệ của bạn với họ như thế nào?

Đây là khán thính giả mục tiêu thứ hai của bạn. Bạn có thể không làm việc cho họ trực tiếp, nhưng biết họ đóng vai trò gián tiếp của họ trong sự thành công của bạn cũng rất quan trọng. Phớt lờ họ sẽ khiến bạn gặp rủi ro.

 Ai là đối tác chiến lược của bạn?

Bạn không thể là một hòn đảo chờ đợi mọi người tới xây dựng thương hiệu cho chính bạn được. Như nhiều người cần các đối tác mạng lưới để tham khảo hoạt động kinh doanh và có sự hậu thuẫn của nhau, bạn cần đối tác chiến lược – những người thông hiểu mục tiêu thương hiệu bạn muốn nhắm tới trong môi trường doanh nghiệp – vợ/chồng, bạn trai/bạn gái, gia đình, bạn thân, đồng nghiệp bạn tin tưởng, v.v… Nó không cần thiết phải là một danh sách dài. Bạn có thể chọn lọc và những người có khả năng, có thể nên có trong danh sách.

Điểm cốt yếu là có những người xung quanh bạn, những người xem bạn quan trọng hơn là chỉ một mắt xích trong một dây chuyền. Họ biết điều mà bạn mong muốn, họ sẽ cổ vũ bạn và họ cũng chẳng sợ gì cả. Nếu các công ty có các đại sứ thương hiệu, thì bạn cũng có thể.

Làm thế nào để bạn đo lường mức độ thành công thương hiệu của bạn?

Tôi có thể thành thật được không? Tôi không phải là người hâm mộ của tuyên bố kinh doanh chiến lược BHAG. Tôi nghĩ chúng phần lớn là không thực tế và mọi thứ đã đạt được trước đó đáng lẽ nên được ghi nhận là một sự tiến bộ thì lại cảm thấy như là một thất bại. Tôi là người hâm mộ của những mục tiêu nhỏ hơn, xây dựng từng bước một, nó giống một tiến trình từ từ vậy.

Nếu bạn định tiến bộ trong tháng này hoặc quý này để phát triển thương hiệu của bạn, và bạn cần duy trì sự tiến triển đó từ bây giờ trở đi, làm thế nào bạn biết được điều đó sẽ trông ra làm sao? Hãy chọn một đến ba nấc thang thành công mà bạn có thể kiểm soát được từ một đến 3 tháng lần lượt. Đặt kế hoạch đó vào đồ thị hoặc biểu đồ nếu điều đó giúp bạn hình dung ra sự tiến bộ của bạn. Và nếu bạn đi lùi trong những nấc thang tiến bộ, đừng nản chí. Tìm hiểu vì sao điều đó xảy ra và điều bạn lên kế hoạch bị đi chệch hướng sẽ giúp bạn trở lại đường đua.

Bạn sẽ thúc đẩy bản thân bạn như thế nào?

Tôi không nói về việc thiết kế một tấm poster có mặt bạn ở khắp các nơi trong văn phòng. Tôi nói về việc đưa ra bằng chứng chứng minh thương hiệu đang tiến xa hơn. Ví dụ, thế giới truyền thông xã hội cho phép chúng ta tạo Blog, video, các bộ sưu tập ảnh, podcast và nhiều nhiều cách khác để kể câu chuyện của chúng ta bên ngoài thế giới làm việc “thông thường”. Vấn đề cốt yếu ở đây là tính kiên định đối với mức độ thường xuyên mà bạn tạo ra cho mỗi nội dung tuần. Các cơ hội đó là, sẽ tốn rất nhiều thời gian để gây dựng khán thính giả, nhưng cùng với thời gian và sự phát triển của khán thính giả, bạn sẽ bắt đầu cảm nhận được sự trân trọng của mọi người về chuyên môn của bạn.

Bây giờ thì, rõ ràng là bạn không muốn blog những nội dung từ con tim bạn trong khi vẫn bị kẹt cứng với công việc, nhưng hãy luôn nhớ điều này – bạn làm việc cho công ty bao lâu không quan trọng, mà là các quan điểm của bạn không phải là thứ duy nhất thuộc về riêng bạn. Chuyên môn của bạn cũng là của bạn. Chuyên môn cần được chuyển tải và “đóng kiện” theo cách mà khiến bạn cảm thấy mình như một thương hiệu mà bạn sinh ra để trở thành. Và là một thương hiệu mà bất kì một ông chủ nào sẽ đều cảm thấy măn mắn để có.

Tác giả

Dan Gershenson là một tư vấn ở Chicago chuyên ngành chiến lược thương hiệu và marketting nội dung. Dan đã hướng dẫn rất nhiều các CEO và Giám đốc Marketting các công ty quy mô vừa và nhỏ, đưa ra hàng trăm các kế hoạch chiến lược giúp các doanh nghiệp xác định một cách tốt nhất các vị trí và khu cơ hội. Dan viết blog cho Chicago Brander, tư vấn cho các sinh viên chuyên ngành quảng cáo và cổ vũ không ngừng cho Chicago Bears. Dan tốt nghiệp Đại học Drake chuyên ngành Quảng cáo. 

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Advertisements
Posted in: Bài dịch