10 điều cần làm trong năm 2012 để bán được nhiều sách hơn (phần 1)

Posted on 17/06/2012 bởi

0


Trần Hương Trang dịch từ bài viết của John Kremer trên trang Blog.bookmarket.com.

Mười điều nay không xếp theo thứ tự ưu tiên nào cả. 5 mẹo đầu tiên về marketing và quảng bá sách qua mạng Internet. 5 mẹo sau phần lớn liên quan tới việc quảng cáo sách trong thế giới thật.

1. Bình luận trên các trang hot blog, có lượt xem cao

Đầu tiên, bạn cần phải gây dựng mối quan hệ với các trang hot blog có lượt xem cao và các trang web có liên quan đến chủ đề hay đối tượng độc giả của bạn.

Một trong những cách làm hay nhất đó là bình luận trên các bài viết blog trên các trang blog hay trang web dự định. Nếu lời bình của bạn hữu ích hay thông minh, chủ blog hay trang web đó sẽ để ý đến, và quan trọng hơn, là độc giả của trang blog hay web đó cũng sẽ để tâm đến bạn.

Nếu lời bình của bạn đủ hay, thì rất có thể blogger hay chủ trang web đó sẽ mời bạn trở thành người bình luận thường xuyên, người viết vãng lai, hay thậm chí là phụ trách một mục trong đó.

Tuyệt chiêu này đòi hỏi bạn phải có danh sách từ 20 đến 30 blog và trang web, tập trung bình luận trên 3-5 trang blog/web đó hàng ngày. Bạn phải có sự tương tác chắc chắn, liên tục với những blog/web đó.
Ngoài ra, việc viết bình luận trên các bài viết blog hay web còn đồng nghĩa với một trong số các điều sau:

• Đăng lên Twitter bài viết blog hay web mới của họ
• Đăng những bài viết mới trên blog, cùng bình luận và đường dẫn lên trang Facebook, LinkedIn, và các trang mạng xã hội khác của bạn.
• Đăng lên Pinterest hình ảnh trong bài viết blog hay web mới của họ, đồng thời viết bình luận cho hình ảnh đó
• Hàng tuần, tóm tắt đều đặn những bài viết blog được nhiều lượt xem nhất xếp theo chủ đề (tất nhiên, những bài viết đó từ trang blog/web bạn đã khoanh vùng từ trước), rồi đăng lên trang của bạn. Hãy đặt nó vào trong bản tin, hay đăng lên Twitter,…

2. Tạo viral video

Tôi không định ám chỉ đoạn video giới thiệu sách nhạt nhẽo được đăng lên mạng Internet. Mà tôi nói về những đoạn video thực sự đáng được xem và chia sẻ với mọi người.

Có ba cách tạo viral video, hay ít nhất là để tăng lượng ghé thăm video của bạn:

1. Hãy chú ý tới những video nổi bật (hay những video đang tăng dần lượng xem)
2. Tạo đoạn video giống như trên trang blueribbonmovie.com – sự tổng hợp của ngôn từ, hình ảnh, âm nhạc, và những lời có cánh.
3. Lập kênh YouTube và đăng những video mới lên 2-3 lần/tuần. Việc này nhằm mục đích dần gây dựng lượng khán giả cho video của bạn bằng cách giới thiêu những video mới với tần suất 2-3 lần/tuần.

Hãy tìm hiểu, nghiền ngẫm những video bạn thích, đặc biệt là những video có lượt xem khủng. Dựa vào đó để tạo video cho bạn.

Đảm bảo rằng bạn đã thêm vào địa chỉ URL trang web của mình (ví dụ, http://www.bookmarket.com ) vào phần giới thiệu mở đầu trên Youtube. Để mọi người có thể nhấn vào địa chỉ URL, hãy thêm vào phần http://www.

3. Tạo mục Hỏi – Đáp

Mục Hỏi-Đáp giúp tăng lượng ghé thăm website từ lượng độc giả bạn nhắm đến. Có lẽ ở đây bạn nhắm đến một trang web cho tạp chí (bởi nó sẽ dẫn tới một mục trong tạp chí đó).

Kết nối trang web qua trang Facebook, Twitter, YouTube, blog, hay diễn đàn. Hãy bắt đầu mối quan hệ tại những nơi này, đặt tâm huyết gây dựng thành mối gắn kết thực sự, bởi đó có thể là nguồn ý tưởng cho những bài viết hay chuyên mục mới trên trang blog/web của bạn.
Điểm mấu chốt của mục Hỏi-Đáp là cho phép bạn thường xuyên nổi bật trên trang chủ của một trang web có thứ hạng cao. Mục này gần như viết ra khi bạn bắt đầu có độc giả ghé thăm. Độc giả gửi câu hỏi, còn bạn trả lời họ thật ngắn gọn và hữu ích.

4. Tặng ebook miễn phí

Nếu muốn gây dựng lượng độc giả cho tất cả các bài viết của bạn, hãy cho họ cuốn sách của bạn dưới dạng ebook (hay bán rẻ với giá 99 cent) đọc trên máy Kindle.

Tặng ebook dưới dạng PDF hay Word trên trang web của bạn (nhưng hãy lưu lại địa chỉ email của người yêu cầu tặng sách để xây dựng danh sách email cho bạn.)

Một lưu ý quan trọng hơn đó là tặng sách của bạn trên các trang web có lượt xem cao, thứ hạng cao (nhắm đến chủ đề hay độc giả).

Rồi bạn sẽ nhận ra hiệu quả lời khuyên của tôi.

5. Làm một chuyến ghé thăm blog khủng.

Tôi không có ý định bản về cuốn sách ảo cũ rích và buồn tẻ về 15 hay 20 trang blog. Mà tôi đang nói tới một blog sự kiện làm khuấy động mạng Internet. Những chuyến ghé thăm blog sự kiện có thể giúp tạo dựng thương hiệu, tăng lượt ghé thăm website một cách đáng kể, và bán được nhiều sách hơn.

Nói tóm lại, chuyến ghé thăm blog sự kiện có hiệu quả giúp tiết kiệm thời gian hơn những chiến dịch Bestseller truyền thống của Amazon, và gần như luôn hiệu quả hơn trong việc bán sách, tạo dựng thương hiệu, và tăng lượng ghé thăm web.
Xin hãy để lại gợi ý cho chúng tôi trong phần bình luận dưới đây.

(Còn tiếp)

Bài liên quan:

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch