Một số cập nhật đáng chú ý của Facebook page gần đây

Posted on 05/06/2012 bởi

3


***Trần Thu Trang viết riêng cho F-Corner.***

Trang thông tin cho công chúng trên Facebook (Facebook page) càng ngày càng trở nên quan trọng với nhiều thương hiệu, doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh nhỏ, người nổi tiếng và người không nổi tiếng lắm. Nó không chỉ là một kênh quảng bá nhanh – nhiều – tốt – rẻ mà còn là nơi để người ta thăm dò thị hiếu của đám đông cũng như đo lường mức độ hiệu quả của công việc. Chính vì vậy, bất cứ thay đổi nào của Facebook liên quan đến việc vận hành page cũng cần được lưu ý. Và sau đây là vài thay đổi, cải tiến mà Facebook vừa “ấn” vào tay các chủ page trong khoảng thời gian cuối tháng 5 đầu tháng 6/2012.

1. Theo dõi số liệu của từng post

(Xin lỗi vì tôi chả biết dịch từ “post” trong ngữ cảnh Facebook ra tiếng Việt thế nào cho ngắn gọn đủ ý!)

Trước đây, mỗi khi cập nhật cái gì đó lên page, bạn phải vào phần Insights mới có thể xem “cái gì đó” của bạn đã đập vào mắt bao nhiêu người. Giờ thì bạn chỉ cần nhìn sang góc trái bên dưới của post (chỗ khoanh hồng ở hình trên), các số liệu cơ bản nhất sẽ đập vào mắt bạn. Chỉ cần nhấp chuột vào đó, bạn sẽ biết post ấy đã hiện lên trên trang gom tin (news feed, nôm na là trang Home) của bao nhiêu người theo dõi page của bạn, và của bao nhiêu người có bạn bè là người theo dõi page của bạn. Bạn cũng có thể biết post ấy đã đến được với bao nhiêu phần trăm số người theo dõi page và từ số liệu đó có thể quyết định dùng thử chức năng cải tiến tiếp theo.

2. Quảng bá cho một post cụ thể

Bạn có một cái gì đó quan trọng cần nhiều người biết đến, bạn quẳng lên page và muốn post đó luôn hiện ở đầu trang gom tin của người theo dõi chứ không bị hàng loạt các cập nhật của hàng đống người khác liên tiếp đè lên, lấp đi. Trước đây, bạn sẽ chỉ có cách làm đủ trò, kể cả cầu nguyện, sao cho post của page mình có thật nhiều người like cũng như comment và mong rằng tất cả những người theo dõi đều sắp xếp trang gom tin theo dạng Top Stories (hiện những post nổi bật) chứ không phải Most Recent (hiện những post mới nhất). Giờ thì Facebook cho phép bạn trả tiền để đạt được điều bạn mong muốn qua chức năng Promote (dịch nôm là lăng xê) cho từng post. Chỉ cần tốn 5-10 USD, bạn sẽ không phải lo lắng về chuyện những thông tin quan trọng của bạn bị đè lấp nữa. Tôi đã làm chuột bạch cho chức năng này, và sau đây là bài học được trả bằng tiền mà tôi muốn chia sẻ:

– Facebook chỉ cho phép bạn lăng xê cho post trong vòng 3 ngày kể từ khi post đó xuất hiện. Điều này có nghĩa là bạn không thể lăng xê các post cũ, cũng không thể kéo dài thời gian để post của bạn tiếp tục chồm hỗm trên đầu trên cổ bao nhiêu thông tin mới mẻ khác. Vì vậy, bạn nên tính toán để quyết định thời điểm promote. Đừng vội promote ngay từ đầu hoặc  chỉ vài mươi phút sau khi đăng thông tin, vì trong thời gian này, dù bạn không trả tiền thì post của bạn cũng hầu như chưa bị các thông tin khác đè lấp, người dùng vẫn sẽ nhìn thấy nó và vẫn bấm vào nếu họ quan tâm.

– Đừng quá tin vào số liệu trong mục 1. Phần thống kê số liệu của Facebook LUÔN lỗi. Các số liệu thường không chính xác theo hướng tiêu cực, cụ thể là thay vì có số liệu cập nhật, nó sẽ hiện số liệu cũ và do đó các thông tin về số người đã nhìn thấy post sẽ có vẻ thấp hơn bình thường, thấp hơn kỳ vọng. Tôi không dám buộc tội Facebook trong vấn đề này (mạng của Tây có bao giờ sai! – xin lỗi Nghị Quế) nhưng các số liệu chậm kia rất có thể sẽ làm bạn tin rằng post đó của bạn có lượt hiển thị thấp thảm thương. Như một hệ quả, bạn sẽ tặc lưỡi chi 5-10 USD để lăng xê cho post. Sau đó, khi tiền trong thẻ tín dụng của bạn đã bị trừ, Facebook sẽ bỗng dưng hết lỗi và hiển thị số liệu chính xác hơn, bạn bỗng dưng nhận ra rằng dù cóc lăng xê thì post của bạn vẫn đập vào mắt nhiều người như thường. Hộc máu chưa?!

3. Hẹn giờ cập nhật page

Bạn nhận lời tham dự một chương trình truyền hình trực tiếp và muốn đưa tin đó lên page Facebook đúng vào lúc bạn lên hình nhưng lại không thể ôm khư khư cái điện thoại hay laptop trước máy quay. Trước đây, nếu muốn đưa tin tức đồng thời như vậy, bạn chỉ có thể giao quyền admin cho ai đó nhờ cập nhật giúp, giờ thì với chức năng Schedule, bạn hoàn toàn có thể làm được. Chỉ cần hẹn giờ cho từng post như hẹn giờ bom vậy! Chức năng này đặc biệt hữu ích với những chủ page thường không có thời gian và/hoặc điều kiện lên  mạng. Nó sẽ giúp page chủ động sắp xếp thông tin đưa lên để duy trì sự hiện diện trên Facebook mà lại không làm ảnh hưởng tới công việc chính. Bạn hoàn toàn có thể xem lại, thay đổi thời gian hay huỷ bỏ post đã hẹn giờ bằng cách vào Admin panel -> Manage -> Activity log.

Vậy là tôi đã điểm qua những thay đổi đáng chú ý nhất của Facebook đối với page trong thời gian gần đây. Ngôn ngữ trong bài có đoạn hơi quá khích, mong các bạn lượng thứ.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Advertisements
Posted in: Bài viết