19 cách gây dựng mối quan hệ bằng bình luận blog

Posted on 16/05/2012 bởi

0


Trần Hương Trang dịch từ bài của Marcus Sheridan trên trang Socialmediaexaminer.com.

Bạn đã bao giờ bình luận trên một trang blog chưa?

Bạn thấy thế nào khi chủ trang blog trả lời câu bình luận của bạn?

Tất cả chúng ta đều cởi mở trong thời đại truyền thông xã hội này. Mỗi người, hay tất cả mọi người đều tìm cách gây dựng những mối quan hệ gắn bó với độc giả của mình, đặc biệt là với khách hàng hiện tại, và khách hàng tiềm năng.

Có rất nhiều cách khai thác và gây dựng mối quan hệ cần nói tới. Ở đây, tôi muốn tập trung vào cách bình luận blog – một mẹo thường hay bị hiểu sai và rất ít khi được dùng với cá nhân hay doanh nghiệp.

Tại sao lại là bình luận blog?

Hơn ba năm trước, tôi bắt đầu viết blog cho hai doanh nghiệp của mình (một chuyên về bể bơi, và một công ty bán hàng/marketing), chỉ riêng tôi đã trả lời hơn 8000 bình luận trên hai trang blog.

Tôi không nêu ra con số này để khoe khoang, mà là để bắt đầu một chủ đề quen thuộc và hấp dẫn với mình, chủ đề mà tôi cho rằng nhiều doanh nghiệp và blogger bỏ qua, đơn giản bởi họ quên mất vài thói quen quan trọng dưới đây.

Bài viết này không nói về việc “Làm thế nào để tăng số bình luận blog”, mà hơn thế, nó nhằm giúp bạn tạo dựng những mối quan hệ tốt hơn thông qua những lời bình luận. Tuy vậy, hai mục đích này lại có điểm chung, bạn sẽ nhận ra điều đó trong danh sách dưới đây.

Cuối cùng, bạn sẽ nhận ra rằng một trong số những mục này không có gì to tát cả. Nhưng bạn biết đấy, những điều bình thường, đặc biệt là trong thời đại mới – thời đại của truyền thông xã hội, đôi khi có thể mang lại tác dụng hay ho hơn bạn tưởng, và chính vì thế cần phải được bàn tới.

Và sau đây là cách gây dựng mối quan hệ thông qua bình luận blog.

Điểm thứ 1: Hãy viết bằng giọng của mình

Có lẽ chỉ qua vài đoạn đầu của bài viết này, bạn có thể cho rằng tôi thích viết bằng giọng của mình. Và nếu bạn đang thực sự muốn gây dựng những mối quan hệ qua các bài viết của mình, cảm giác cá nhân sẽ mang lại khác biệt đáng kể.

Khi được chăm chút, viết bằng giọng và lời của mình ngay lập tức sẽ giúp độc giả thấy thoải mái hơn với tác giả/công ty, và mức độ dễ chịu này tự nó sẽ khiến họ viết ra ý kiến cá nhân của mình trong mục bình luận, hay qua thư điện tử.

Vì vậy, dù bạn viết về bể bơi, bảo hiểm, thiết bị, dịch vụ, hay bất kể cái gì đi chăng nữa – hãy luôn giữ giọng văn riêng của mình.

Điểm thứ 2: Hãy khuyến khích độc giả trả lời thông qua các câu hỏi

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng có chưa đến 1% độc giả bình luận blog, nhưng tôi khẳng định với bạn rằng con số này sẽ tăng lên nếu người viết chỉ cần hướng độc giả bằng những câu hỏi phía dưới bài viết.

Cho dù doanh nghiệp của bạn có là gì đi nữa, thì đoạn cuối trong bài viết blog của bạn chính là điểm hoàn hảo để nêu ra những câu hỏi cụ thể có liên quan đến chủ đề bạn vừa thảo luận.

Hãy hỏi ý kiến độc giả, xem liệu họ có đồng ý hay không. Hãy khuyến khích họ chia sẻ nhiều ví dụ hơn nhằm giúp ích cho những độc giả khác. Sự khác biệt này thật sự sẽ tạo ra thay đổi đáng ngạc nhiên nếu bạn có thói quen này mỗi khi viết bài.

PR 20/20 là một trang thành công nhờ đặt câu hỏi phía dưới mỗi bài viết blog.

Điểm thứ 3: đừng cho rằng mình đã biết hết mọi thứ

Bạn đã bao giờ đọc một bài blog mà tác giả tỏ ra quá  hay tự mãn đến mức bạn cảm thấy bị khinh bỉ hay chưa? Dù tin hay không, điều này đã xảy ra với khá nhiều blogger và doanh nghiệp, đơn giản chỉ vì họ nhầm lẫn giữa thói kiêu căng và lòng tự tin và lộng quyền, dẫn đến chuyện làm mất lòng độc giả.

Vì thế, tỏ ra uy quyền là khá hay ho, nhưng hãy chú ý đừng quá to tiếng, bởi vì điều đó sẽ khiến bất kì ai muốn tiếp chuyện với bạn phải tránh xa hàng km, đặc biệt là trong một trong phần bình luận blog. 

Điểm thứ 4: Hãy thừa nhận rằng bạn có thể măc sai lầm

Đây là một cách rất hiệu quả khuyến khích thảo luận, đặc biệt nếu những gì bạn viết là quan điểm cá nhân. Chuyên gia truyền thông xã hội, Chris Brogan đã từng sử dụng cách này khá hiệu quả.

Hình minh hoạ từ bài viết gốc.

Điểm thứ 5: Tận dụng trang tiểu sử tác giả và ảnh

Bạn có thấy hộp tiểu sử tác giả được đặt phía dưới bài viết này (bài viết gốc bằng tiếng Anh – F-Corner) không? Ngoài việc các tác giả của Social Media Examiner được hưởng lợi từ chiếc hộp nhỏ đó , đó còn là một cách hiệu quả độc giả cảm thấy như có mặt tác giả bài viết ở đây, và vì thế nhiều khả năng để lại bình luận, chia sẻ bài viết, vvv.

Chức năng này đặc biệt công hiệu cho những trang blog có nhiều tác giả.

Điểm thứ 6: Một “lời chào” đơn giản

Nếu bạn thấy một người bạn (chúng ta tạm gọi là Nancy) trên phố hay trong một cửa hiệu tạp hóa, thì bạn sẽ làm gì đầu tiên? Có lẽ bạn bắt đầu với những câu như, “Ồ, Nancy!” hay “Chào bạn, Nancy.” Một lời chào đơn giản là thói quen chúng ta dù ở trong bất kì xã hội nào, và đó cũng là một thói quen tốt khi trả lời bình luận blog.

Chỉ cần một “câu chào” nhỏ cũng có thể khiến mối quan hệ với độc giả tốt đẹp lên rất nhiều. Dù bạn tin điều này hay không, thì có khá nhiều trang blog và doanh nghiệp không có thói quen này.

Điểm thứ 7: Gọi tên độc giả

Nếu bạn đã từng đọc cuốn Đắc Nhân Tâm của tác giả Dale Carnegie, thì có thể bạn còn nhớ ý kiến của tác giả về sức mạnh của việc sử dụng tên gọi. Trong đó, ông viết:

“Hãy nhớ rằng tên gọi của một người là âm thanh ngọt ngào và quan trọng nhất, dù là bằng bất cứ ngôn ngữ nào.”

Lời khẳng định tuy đơn giản mà sâu sắc của Carnegie đặc biệt thích hợp cho việc gây dựng mối quan hệ thông qua bình luận blog.

Điểm thứ 8: Bộc lộ sự đồng cảm

Một trong những nhu cầu của tất cả chúng ta đó là mong muốn được người khác thấu hiểu. Thường thì khi có ai đó bình luận trên trang blog của bạn, họ làm vậy là bởi họ muốn chia sẻ vấn đề/giải pháp, thất bại/thành công… của mình.

Nếu có ai đó nói về những quãng đường khó khăn trong phần bình luận blog, thì hãy luôn trả lời với thái độ đồng cảm. Hãy nhận biết những gì họ vừa nói với bạn. Chỉ riêng điều này thôi sẽ khiến họ cảm thấy bạn là một người biết quan tâm, cũng như khéo léo trong việc gây dựng mối quan hệ như thế nào.

Điểm thứ 9: Hỏi thêm

Nếu như ở điểm thứ 8 có nói rằng ai đó trải qua một vấn đề, họ nói tới điều đó trong phần bình luận. Ngoài việc chỉ đơn thuần trả lời như dự tính, hãy cân nhắc việc hỏi nhiều hơn để xác định rõ hơn điều gì xảy ra với người đó, và từ đó có được giải pháp hợp lí nhất.

Ngoài ra, khi hỏi những câu như vậy, người đó (và những độc giả khác) sẽ thấy bạn là người nhiệt tình trong việc giải quyết vấn đề của người khác như thế nào.

Điểm thứ 10: Khuyến khích các độc giả khác chia sẻ giải pháp của họ

Đây là điều dành cho bạn và những ai ở công ty bạn, những người phải trả lời tất cả các câu hỏi cũng như đáp ứng nhu cầu của những người bình luận trên blog của bạn. Ngoài ra, đó cũng là một cách khác nhằm khuyến khích mọi người trong công ty bạn chia sẻ giá trị cho độc giả.

Khi bạn có một cộng đồng độc giả giúp đỡ lẫn nhau nhằm tìm ra đáp án cho những gì họ tìm kiếm, thì điều đó không đơn thuần chỉ khiến bạn nhẹ gánh thay vì ôm đồm tất cả mọi việc, mà nó còn gây dựng được cảm giác gắn kết giữa mọi người với nhau.

Hãy nhớ bản chất của sự giúp đỡ từ phía cộng đồng không phải là điều gì thường bị coi là “giả thiết”, có nghĩa là bạn cần phải khiến độc giả hiểu được rằng họ luôn được khuyến khích trả lời những người khác khi họ thấy mình có thể gia tăng giá trị cho cuộc thảo luận đó.

Điểm thứ 11: Trả lời qua thư điện tử cá nhân

Với nhiều platform blog, một ai đó muốn để lại lời bình luận bắt buộc phải ghi cả địa chỉ email của họ. Đó là lí do giải thích tại sao đôi khi trả lời độc giả không chỉ qua phần bình luận, mà còn qua thư điện tử, là một ý tưởng hay ho.

Tôi đã từng gửi thư điện tử cá nhân tới hàng trăm độc giả trên trang blog của mình trong một vài năm gần đây, và họ gần như luôn bị ngạc nhiên vì tôi lại có thể dành thời gian phúc đáp lại như thế. Giống như những gì tưởng tượng, đây là một công cụ gây dựng mối quan hệ hiệu quả.

Điểm thứ 12: Cụ thể hóa lời khen ngợi

Nếu một độc giả để lại lời bình luận sâu sắc trên trang blog của bạn, và nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt, thì hãy dành thời gian xác định bạn bị ấn tượng điều gì trong lời bình đó, và hơn thế là ý kiến thêm của mình. Điều này sẽ khiến người đó thấy được bạn thực sự đã đọc và trân trọng lời bình đó, và điều đó giống như một “phần thưởng” cho nỗ lực của họ vậy.

Điểm thứ 13: nhận ra những ai đã từng bình luận trên trang của bạn

Điều này giống như chủ đề một chương trình truyền hình nổi tiếng có tên là Cheers, “Đôi lúc bạn muốn đến nơi mà tất cả mọi người đều biết đến mình.” Giờ đây, lẽ dĩ nhiên là câu nói ấy ám chỉ quán bar, nhưng bạn cũng sẽ gây dựng được cảm giác tương tự như vậy trong một cộng đồng của trang blog, và có nhiều cách học nhận ra độc giả của mình “giống như họ bước vào từ cửa ra vào vậy.”

Vì thế, nếu thấy ai đó quay lại blog của mình, hãy chắc rằng họ nhận ra bạn để ý tới sự trở lại của mình, và sự thật thì bạn coi trọng sự ghé thăm đó.

Điểm thứ 14: Sử dụng plugin/platform đảm bảo không bỏ lỡ bất kì câu trả lời nào

Chính vì tất cả chúng ta đều hơi nản khi nhìn thấy hộp thư đầy ụ trong nhiều ngày, rất có thể là vì có ai đó bình luận trên blog của bạn, và họ không định đăng kí nhận thông báo bình luận bài viết đó, vì sợ sẽ bị “lụt” hòm thư. Đó là lí do giải thích vì sao ngoài việc cho phép độc giả đặt tùy chọn đăng kí nhận bình luận bài viết, phải đi đôi với việc cài plugin để đảm bảo rằng họ nhận được ngay câu trả lời của bạn gửi tới địa chỉ hòm thư của mình, là điều cần thiết.

Theo tôi, với tất cả những ai sử dụng và platform bình luận của WordPress, plugin thích hợp nhất cho việc này là ReplyMe, vì nó tự động gửi email trực tiếp cho người nhận khi có bất kì câu trả lời nào. Đó không đơn thuần chỉ là công cụ có giá trị trong việc cải thiện việc thảo luận, mà còn cho tất cả những ai bình luận biết rằng bạn dành thời gian trả lời lời nhận xét của họ.

Có nhiều platform bình luận blog khác cũng giúp bạn giao tiếp và trò chuyện với độc giả của mình – đó là DisqusLivefyre, hai platform phổ biến nhất.

Điểm thứ 15: Cảm ơn độc giả vì sự ủng hộ của họ

Trong số hơn 8000 câu trả lời tới từng người một, tôi dám khẳng định mình đã thêm vào vài câu cảm ơn dành cho ít nhất là 7000 người trong số họ. Lí do thật đơn giản – bạn muốn những người bình luận cảm thấy được trân trọng. Mặc dù ý tưởng này tốn một khoảng thời gian trả lời, nhưng cũng là một cách khá hay.

Điểm thứ 16: Đừng quên kí tên

Thật không ngờ, có ít blogger và doanh nghiệp áp dụng mẹo nhỏ này, nhưng chắc chắn nó sẽ mang lại sự khác biệt. Cũng giống như với một lá thư hay email, kí tên bạn trong mỗi câu trả lời trên trang blog của mình. Điều này không những cho phép họ biết mình đang nói chuyện với ai, mà còn làm họ cảm thấy gần gũi hơn.

Điểm thứ 17: Hãy tham khảo phần bình luận, chúng có ích cho những bài viết sau này

Đa số blogger đều biết rằng một phần bình luận tuyệt vời là nguồn ý tưởng dồi dào cho những chủ đề bài viết blog sau này, đặc biệt là khi độc giả chia sẻ vấn đề, rắc rối, thắc mắc, những câu chuyện thành công, vvv.

Khi những suy nghĩ và thắc mắc hay ho có trong phần bình luận, bạn không chỉ nên biến chúng thành chủ đề cho những bài viết sắp tới, mà hãy đề cập và cảm ơn người độc giả/người bình luận giúp bạn hoàn thành bài viết này.

Hãy sử dụng hiệu quả mẹo này, bởi đây là một cách khá hay giúp mọi người biết rằng bạn đánh giá cao đóng góp của họ, và quan tâm đến nhu cầu của họ.

Điểm thứ 18: Đừng quá ngạc nhiên nếu có ai đó không đồng ý với bạn

Gần đây tôi có bình luận trên một trang blog khác, và sau khi không đồng ý với bài viết của chủ blog đó, người đó trả lời câu bình luận của tôi như sau, “Anh đã sai rồi,” Vâng, câu trả lời thế đó . Bạn có thể hình dung là tôi thoát ra khỏi bài viết blog đó, lòng chẳng mảy may chút trân trọng gì trang blog đó và cả tác giả của nó.

Hãy luôn trân trọng những người không đồng ý với bạn hay blog của bạn. Giả sử họ viết có cân nhắc, thì bất kì một cuộc tranh luận nào cũng rất có lợi cho blog, thương hiệu, và cả cộng đồng đó. Nhưng nếu người đó đi quá xa, và nói gì đó sai lệch hay xúc phạm một cách trắng trợn, thì hãy luôn nhớ rằng cần thẳng tay xóa ngay lời bình luận đó, bởi chẳng có một quy định nào khẳng định rằng tất cả các bình luận đều phải được giữ lại cả.

Và cuối cùng: Hãy trả lời!

Mặc dù có thể nên đặt mục này ngay đầu danh sách, tôi vẫn muốn để mục này phía cuối bài viết, vì tất cả những gì chúng ta đề cập đến trong bài viết này đều bắt đầu và kết thúc cùng mong muốn của một blogger hay một doanh nghiệp, nhằm mục đích dành thời gian trả lời các câu bình luận.

Hiển nhiên là đôi khi điều này có thể phụ thuộc vào thời gian và hạn chế về kiến thức (đặc biệt trong trường hợp hãn hữu, là khi bạn nhận được hàng tá, thậm chí là hàng trăm lời bình luận cho mỗi bài viết). Nhưng nếu bạn mong muốn gây dựng mối quan hệ thông qua blog, thì một câu trả lời cho một người bình luận hay độc giả tâm huyết là yếu tố cực kì quan trọng.

Giờ tới lượt bạn

Mặc dù ở đây tôi đưa ra 19 cách gây dựng mối quan hệ thông qua bình luận blog, tôi biết còn nhiều cách nữa mà chính bạn có lẽ đang áp dụng. Vậy nên đừng ngại gợi ý thêm cho danh sách này trong phần bình luận bên dưới.

Bạn nghĩ thế nào? Bạn không đồng ý với mục nào trong danh sách này, hay có trải nghiệm cá nhân nào chưa? Hãy nói với chúng tôi. Chúng tôi muốn lắng nghe nhiều hơn từ bạn! Hãy để lại thắc mắc của mình, và bình luận phía dưới đây.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch