Làm sao làm chủ được cơn giận dữ của bạn

Posted on 05/05/2012 bởi

2


Trần Hương Trang dịch từ bài của Noch Noch trên trang Pickthebrain.com.

Ảnh: Sean (Flickr.com)

Rất nhiều người khuyên chúng ta phải kiềm chế, kiểm soát cơn giận dữ của mình, không để nó chế ngự hay điều khiển hành động của chúng ta.

Riêng tôi thì ủng hộ vế ngược lại, đó là biến cơn giận dữ thành ngôi sao dẫn đường.

Khi giận dữ là lúc có điều gì đó bên trong chúng ta muốn bùng nổ. Điều gì đó không thể diễn tả được bên trong chúng ta đang khuấy động, khiến chúng ta càng tức giận hơn.

Một vài năm trở lại đây, khi lên cơn giận, tôi không bộc lộ nó ra, mà chỉ mỉm cười và nghe theo mách bảo của bản thân mình, gom nhặt cơn giận lại như những giá trị lỗi thời một ngày nào đó được trưng bày trong bảo tàng.

Nhưng những năm trước đó, trong khoảng thời gian tôi bị khủng hoảng, cơn giận dữ trở nên vượt quá tầm kiểm soát. Tôi đã quăng đôi giầy của chồng chưa cưới của mình ra ngoài tủ đựng chén, và đá văng chúng ra ngoài cửa. Tôi xé tan quần áo của anh ấy, và ném chúng qua ban công. Tôi đập phá sách và cốc chén. Tôi không ngừng nổi điên lên, cơn thịnh nộ ấy như một cơ bão đảo lộn cả căn hộ.

Khi tới gặp bác sĩ tâm lí để tìm hiểu về cơn giận của mình, tôi nhận ra rằng trường hợp nổi giận của tôi khác với những người khác, tuy lí do cơ bản thì vẫn tương tự như thế.

Điều này khiến tôi đi đến một kết luận căn bản: nỗi giận dữ chỉ là sự biểu hiện cảm xúc bề ngoài; luôn có ít nhất một cảm xúc khác ẩn đằng sau nỗi giận dữ, và đó mới chính là cảm xúc thật của chúng ta.

Tuy nhiên, nỗi giận, thường bất cứ điều gì chúng ta cảm nhận từ bên trong. Chính vì thế, cuối cùng chúng ta tự làm nguôi bản thân mình, nhưng cảm xúc

Trong trường hợp của tôi, tôi không giận dữ. Mà tôi thấy thất vọng với nạn quan liêu ở chỗ làm. Tôi cảm thấy mình đã hiểu lầm vị hôn phu của mình. Tôi thấy mình bị biên tập viên gạt bỏ. Tôi đọc hàng loạt bài viết trên blog, nhận ra những câu chữ nghèo nàn, và không thể hiểu tại sao những bài viết tồi như thế có thể được đăng lên. Tôi thấy thất vọng vì bài viết của mình không được chọn. Tôi buồn vì bạn mình không thể thoát khỏi vụ tự tử. Tôi lo sợ cho tương lai mình sau khi kết hôn.

Những cảm xúc đó khiến tôi không thể trấn tĩnh được. Phát hiện ra chúng đồng nghĩa với việc cuối cùng tôi có thể khám pha ra lí do ẩn đằng sau đó và đối mặt với rắc rối của mình,

Với tôi, nỗi giận dữ giống như một cái que chỉ. Nó chỉ cho tôi biết điều gì xảy ra, điều gì khiến tôi thấy tồi tệ, điều gì tôi căm ghét.

Không cần thiết phải bộc lộ nỗi giận dữ ra bên ngoài giống như tôi, nhưng cần phải hành động để thay đổi tình thế đã khiến chúng ta có những cảm xúc tiêu cực, bị che khuất bởi nỗi giận dữ.

Cơn giận dữ giống như xăng, nó là sự thúc đẩy chúng ta thay đổi những điều xung quanh mình, hành động, thái độ và cả quan điểm của chúng ta.

Hãy để nỗi giận dữ giúp bạn hiểu thêm về bản thân mình  – và là kênh chuyển hóa năng lượng đó cho việc phát triển bản thân.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Thẻ:
Posted in: Bài dịch