10 bí kíp cải thiện kĩ năng nghe của bạn

Posted on 14/04/2012 bởi

0


Ảnh: Wes Peck (Flickr.com)

Trần Hương Trang dịch từ bài viết của Gladys Anderson trên trang Coachforyourdreams.com.

Tháng Ba là Tháng Nhận Thức Nghe Hiểu Toàn Cầu (International Listening Awareness Month), nhưng mỗi tháng đã là một cơ hội tuyệt vời để kiểm tra khả năng nghe của bạn.

Với nguồn cung cấp vô hạn tin nhắn văn bản, chữ viết tắt, và từ viết tắt mà chúng tôi sử dụng trong giao tiếp, thì việc kĩ năng nghe giảm sút không phải là điều gì đáng ngạc nhiên.

Nghe là quá trình tiếp nhận và cấu trúc ý nghĩa từ và phản hồi lại những tín hiệu lời nói hoặc/và không lời.

Trong những năm đầu kết hôn, chồng tôi thường phàn nàn vì tôi không lắng nghe anh ấy. Tất nhiên, tôi không công nhận điều đó, tôi không ngừng giải thích và biện hộ kĩ năng nghe của mình. Thật may, tôi đã hiểu được rằng việc nghe không giống hệt như toàn tâm lắng nghe.

Theo thống kê của Hiệp hội Nghe Hiểu Quốc Tế, chỉ có khoảng 50% những gì chúng ta nghe được giữ lại ngay sau khi nghe và chỉ có khoảng 20% còn lại sau đó.

Chính vì vậy, nhân Tháng Nhận Thức Nghe Hiểu Toàn Cầu, tôi đã lên danh sách những cách trở thành một người lắng nghe hiệu quả hơn:

  1. Duy trì giao tiếp bằng ánh mắt – giao tiếp bằng mắt giúp bạn kiểm soát và khiến bạn chú tâm vào cuộc đối thoại
  2. Chú ý sử dụng ngôn ngữ cơ thể hấp dẫn, ví dụ như giao tiếp bằng ánh mắt, khoanh tay, hướng vai về phía người đang nói. Sử dụng cơ thể nhằm thể hiện sự hứng thú và quan tâm của bạn như gật đầu,
  3. Tránh nghĩ về những điều bạn dự định nói sau đó. Cố gắng đừng chặn lời người nói bằng cách tóm gọn nội dung suy nghĩ của anh hay cô ấy trong đầu bạn trước khi họ hoàn thành phần nói của mình.
  4. Tham gia vào hoạt động lắng nghe chủ động bằng cách khích lệ người nói bằng những cái gật đầu và những từ xác nhận.
  5. Khi đến lượt bạn nói, hãy diễn giải và nhắc lại những gì bạn đã nghe. Đừng ngắt lời – Nếu bạn ngắt lời người đang nói để dành ưu tiên cho quan điểm của mình, nghĩa là bạn đang không lắng nghe.
  6. Hỏi hay đề nghị đưa ra ví dụ nhằm làm sáng tỏ và hiểu rõ hơn về những điều được nói đến.
  7. Trong khi ai đó đang nói chuyện với bạn, hãy dừng những việc khác lại – uể oải, nhắn tin, đọc, vvv
  8. Tập trung vào nội dung, chứ không phải cách truyền đạt. Nếu bạn tự thấy mình đến số lần người ta nuốt nước bọt, sờ mũi, hay nói uh, thì bạn đang xao lãng và bạn cần phải quay lại tập trung vào thông tin nhiều hơn.
  9. Hỏi những câu hỏi mở. Câu hỏi đóng thường đưa đến những cuộc nói chuyện khác bằng việc đưa ra câu trả lời có hoặc không. Trong khi đó, câu hỏi mở cho phép tiếp cận sâu hơn vào cuộc hội thoại vừa rồi. Ví dụ, anh ấy nói, “Tôi không thích tóc mình”. Người nghe trả lời, “Bạn không thích tóc của mình ở điểm nào?” hay, “Hãy nói cho tôi về cảm xúc có liên quan tới tóc bạn.”
  10. Đặc biệt chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của người nói – tư thế, sự dịch chuyển mắt, và biểu hiện nét mặt. Điều này sẽ mở ra những gợi ý dẫn tới ý nghĩa đằng sau từ ngữ và những gì anh hay cô ấy đang thực sự cố gắng truyền tải.

Kĩ năng giao tiếp có thể dễ dàng bị chìm trong bể tin nhắn nhanh, cách nói ngắn gọn hay những từ viết tắt gọn mà chúng ta đã quen dùng. Nhưng thật không may, những cách nói gọn nhẹ này tước đi những kết nối ý nghĩa và những cuộc nói chuyện thú vị của chúng ta.

Ngay cả khi Tháng Nhận Thức Nghe Hiểu Toàn Cầu đã qua, chúng ta vẫn có thể sử dụng những mẹo trên đây nhằm cải thiện kĩ năng lắng nghe của bản thân.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Thẻ:
Posted in: Bài dịch