5 điều bạn có thể học được bằng cách bỏ việc

Posted on 07/04/2012 bởi

3



Joni dịch từ trang Pickthebrain.com.

“Các đồng nghiệp thân mến, sau nhiều năm làm việc, tôi đã quyết định sẽ nghỉ việc…”

99,9% những người đi làm đều nghĩ đến bỏ việc ít nhất một lần. Ước mơ của họ có thể là thành lập một công ty riêng, du lịch vòng quanh thế giới, viết một cuốn tiểu thuyết, học tiếng Nhật, đi tu, tập chạy, nghiên cứu triết học, tăng khả năng chơi golf, vẽ một kiệt tác hoặc trở thành ngôi sao phim cấp 3, nhưng việc đầu tiên phải làm luôn giống nhau: bỏ công việc hiện tại. Người đồng quản lý blog của tôi và tôi cùng cảm thấy điều này một năm trước, và cuối cùng chúng tôi đã bỏ công việc tư vấn, mở công ty riêng và viết blog, và nói chung là để theo đuổi một cuộc sống cân bằng hơn. Bây giờ chúng tôi cảm thấy mình cần chia sẻ những điều đã học được từ khi bỏ việc.

1.      Thật khó mà suy xét sâu xa nếu công việc ngập đầu bạn 

Làm việc toàn thời gian, để các việc cá nhân sang một bên, mắc trong mớ bòng bong giữa gia đình và cuộc sống bên ngoài là một điều khó giải quyết. Luôn có những bài thuyết trình cần hoàn thành, các việc vặt cần làm, cỏ cần được cắt và các bữa tiệc cần tham gia, vì thế chẳng có gì lạ khi nhiều người không ngừng đặt câu hỏi: tôi có hạnh phúc không? Khi tôi qua đời, liệu tôi có thanh thản với cách tôi tận hưởng cuộc sống không? Để trả lời cho các câu hỏi này và nhiều câu hỏi khác, thỉnh thoảng dành ra 5 phút cho chúng là không đủ. Bạn cần một kỳ nghỉ đúng nghĩa. Mặc dù điều này sẽ liên quan đến một số vấn đề đau đầu nhưng bạn có thể nghỉ ngơi và đảm bảo rằng sau một khoảng thời gian dài thoát khỏi vòng xoáy của công việc, bạn có thể dễ dàng tìm ra câu trả lời hơn.

2.      Một kế hoạch dù sao cũng tôt hơn không có kế hoạch nào

Thông thường thì khi bạn làm việc toàn thời gian, bạn có xu hướng không lên kế hoạch trước như khi bạn lên kế hoạch đi nghỉ vào năm tới. Thường thì mọi người luôn ghét việc lên kế hoạch trước 10 hoặc 20 năm vì rõ ràng là các kế hoạch này liên quan đến các kế hoạch lớn khác trong cuộc sống và mọi người có thể gặp rắc rối vì các kế hoạch chồng chéo. Nhưng dù bạn có thích điều đó hay không thì một ý tưởng chung chung về việc bạn sắp làm (cũng như ít nhất có 2 kế hoạch dự phòng B và C trong trường hợp mọi việc không ổn) không chỉ khiến bạn thêm tự tin về những việc mình đang làm mà còn buộc bạn phải nghĩ đến các ưu tiên và ước mơ của mình. Lên kế hoạch luôn là một ý tưởng hay, thậm chí dù bạn có phải thay đổi kế hoạch 2 tuần 1 lần đi nữa.

3.      Đừng để ý đến suy nghĩ của người khác 

Bỏ dở công việc mà bạn đang làm có thể khiến bạn bè và gia đình của bạn ngạc nhiên. Lo lắng, ủng hộ, ghen tị, hạnh phúc, tức giận, nhiệt tình và phản đối có thể là những phản ứng sau đó và nó thường đến từ một số người không mong đợi nhất. Một người lạ hoàn toàn có thể ủng hộ điều bạn làm trong khi bạn thân nhất của bạn lại phản đối kịch liệt. Đừng coi đây là một phép thử cho tình bạn (dù đó có thể là phép thử đi nữa) mà hãy thôi lo lắng việc người khác nghĩ gì. Tóm lại, bạn cần phải ra các quyết định về công việc khiến bạn vui vẻ, những điều khác chỉ là thứ yếu.

4.      Đừng lo lắng về việc lãng phí thời gian 

Khi bạn bỏ việc, rất nhiều cơ hôi mở ra trước mắt: bạn có thể phát triển một phần mềm ứng dụng, viết một cuốn tiểu thuyết, tham gia một khóa học, đi du lịch một chuyến hoặc làm bất cứ điều gì bạn muốn. Vì mọi người đều được khuyên là nên hành động sớm để tránh thất bại, chúng ta thường nghĩ rằng bỏ thời gian cho một việc chưa đem lại kết quả ngay là lãng phí. Hầu hết những người đi làm đều dành phần lớn thời gian trong tuần cho công việc, chúng ta thường rất dè sẻn thời gian. Sau khi bạn bỏ việc, bạn nên từ bỏ suy nghĩ “thời gian của tôi quá quý giá để lãng phí” vì nó có thể làm bạn chần chừ trong mỗi hành động. Làm điều gì đó dù chỉ có 1% cơ hội thành công cũng tốt hơn nhiều so với việc không làm gì cả. Hãy lao vào các công việc mà bạn thấy hứng thú và hãy coi đây là cơ hội để học hỏi kinh nghiệm nếu thất bại.

5.      Không phải vì tiền bạc, cũng không phải vì thời gian

Có một câu danh ngôn nói rằng: khi bạn trẻ bạn có rất nhiều thời gian nhưng không có tiền, và khi bạn già, bạn có rất nhiều tiền nhưng lại không có thời gian. Trên thực tế, khi bạn bỏ việc, bạn sẽ thấy bản thân mình có được cả 2 thứ trước mắt: tiền mà bạn đã tiết kiệm được và thời gian mà bạn có thể tùy ý sử dụng. Mọi người đều biết rằng để có một cuộc sống sôi động, nhiều thử thách, khám phá và khỏe mạnh, bạn thật sự không cần nhiều tiền. Điều này sẽ trở nên rõ ràng hơn sau khi bạn bỏ việc. Bạn cũng không nhất thiết phải có thật nhiều thời gian rảnh rỗi. Vấn đề mấu chốt chỉ là điều khiến bạn dành thời gian và tiền bạc thôi. Một người dành 2 tiếng mỗi tuần để theo đuổi đam mê của mình, tiêu hết 50 đô la còn hạnh phúc hơn nhiều một tỉ phú nhàn rỗi dùng tiền mua tàu sân bay để giải khuây. Hãy xác định điều bạn thích và dành thời gian, tiền bạc để theo đuổi nó.

Bạn có tìm thấy điều gì hay ho trong thời gian nghỉ việc không? Hãy chia sẻ với chúng tôi bằng cách để lại comment bên dưới.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch