Xây dựng thương hiệu cá nhân ra sao khi bạn mới chỉ bắt đầu?

Posted on 28/03/2012 bởi

0


Joni dịch từ bài viết của Katie Konrath trên trang Personalbrandingblog.com.

Rất nhiều những lời khuyên về việc xây dựng thương hiệu cá nhân là hãy chứng tỏ bản thân mình để cho mọi người thấy bạn là chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó.

Nhưng bạn sẽ làm gì nếu bạn mới chỉ bắt đầu bước vào lĩnh vực đó và không có những kiến thức chuyên ngành và các thông tin đáng chú ý để chia sẻ? Nếu bạn không phải là một giáo sư ngành kinh tế học hành vi, hoặc một giám đốc điều hành của một công ty mới thành lập đang lên như diều gặp gió, hoặc là ai đó đã có 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực của họ? Nếu bạn chỉ là một người bình thường bỗng dưng thấy hứng thú với một lĩnh vực nào đó và muốn vượt lên trên những người khác trong cuộc đua vào cùng một vị trí?

Khởi đầu của việc xây dựng thương hiệu cá nhân

Bạn làm thế nào để xây dựng thương hiệu cá nhân khi không biết chắc mình có điều gì cần nói? Hoặc bạn không biết phải bắt đầu nói từ đâu? Bạn sẽ làm thế nào?

Rất đơn giản, hãy dành thời gian tìm hiểu những sự kiện xảy ra trong lĩnh vực của bạn. Hãy đọc sách và blog, theo dõi các tạp chí chuyên ngành trên mạng (hoặc đọc chúng trong thư viện), nghe các bài giảng trực tuyến và tham dự các buổi học, đặc biệt là các buổi hội thảo. Hãy làm mọi điều có thể để cập nhật được các tin tức mới nhất trong lĩnh vực đó và tìm kiếm các thông tin phù hợp.

Sau đó, hãy sử dụng các thông tin đó đế bắt đầu xây dựng thương hiệu cá nhân của mình theo những cách sau:

Hãy viết về những điều mà bạn đã học được

Mỗi khi bạn đọc/nghe/thấy điều gì đó thú vị, hãy dành khoảng một tiếng sau đó để viết ra những điều mà bạn đã nắm bắt được (tốt nhất là viết trên blog). Hãy chia sẻ những thông tin hay ho mà bạn tìm được, hoặc một bài học mà bạn sẽ áp dụng trong cuộc sống của mình, hoặc một câu chuyện của riêng bạn về những điều bạn đã học được thực sự xảy ra. Đừng bỏ qua các thông tin hay ho mà bạn vừa thu thập được và hãy thêm vào đó các cảm nhận của riêng mình.

Đó là cách bắt đầu của một chuyên gia kinh tế mà tôi biết. Cô ấy biết rất nhiều về lĩnh vực của mình, nhưng hoàn toàn bối rối với việc bắt đầu viết blog cá nhân. Cô ấy thậm chí còn không biết phải bắt đầu từ đâu. Vì thế cô ấy bắt đầu viết blog bằng cách thu thập các nghiên cứu của các chuyên gia kinh tế khác trên mạng và sau đó phản hồi lại. Vài tháng đầu tiên làm việc đó đã giúp cô ấy gây được sự chú ý. Bây giờ cô ấy là một chuyên gia kinh tế uy tín với một cuốn sách nổi tiếng và một công ty làm ăn phát đạt.

Điều này cũng giúp ích cho những người mới bước vào nghề. Cho dù bạn không có các thông tin thú vị để chia sẻ, bạn cũng đang cho mọi người thấy bạn là người ham học hỏi.

Sau đó, hãy sử dụng những điều bạn tìm được như một công cụ kết nối

Khi bạn đã dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu về lĩnh vực của mình, có lẽ bạn cũng sẽ tìm thấy vài điều thú vị. Hãy dùng những điều đó thể thúc đẩy thương hiệu cá nhân của mình. Hãy lưu trữ các nguồn thông tin thú vị và danh sách những người mà bạn muốn gây ấn tượng. Hãy đảm bảo rằng bạn luôn biết được những điều họ quan tâm, những điều họ chú ý và những điều họ cần. Sau đó, khi tìm thấy điều gì trong nghiên cứu của mình mà bạn nghĩ họ sẽ quan tâm, hãy gửi link qua email cho họ cùng với vài dòng. Điều này thực sự có hiệu quả sau khi bạn gặp ai đó trong một sự kiện, đặc biệt là nếu bạn tìm thấy điều gì liên quan đến cuộc nói chuyện giữa họ và bạn.

Ví dụ, nếu bạn đã nói chuyện với ai đó về việc lãnh đạo, bạn có thể gửi cho họ link một bài nói chuyện gần đây đây tại TEDx (một cuộc hội thảo toàn cầu của quỹ phi lợi nhuận Sapling được thành lập năm 1984) của nhà kinh tế học hành vi Dan Ariely về những động lực khiến con người phải hành động. Hoặc link một bài viết trên tạp chí Fortune về việc làm thế nào để các nhân viên có thể tiếp xúc với những khách hàng thực sự, những người sẽ mua sản phẩm của công ty. Điều này có thể trở thành động lực lớn thúc đẩy nhân viên gắn bó hơn với công việc của mình.

Hãy làm điều này vì một số lý do. Đầu tiên, nếu đó là một bài viết thú vị và phù hợp với người mà bạn quan tâm, họ có thể sẽ vui mừng vì nhận được nó. Và, hãy thử xem mọi người hiện nay bận rộn với công việc như thế nào, rõ ràng là họ không có thời gian để đọc các bài viết mới nhất trong lĩnh vực của mình. Vì thế, không những bạn chứng tỏ rằng mình rất quan tâm đến lĩnh vực đó, bạn còn giúp họ bằng cách gửi cho họ các bài viết mà có thể họ chưa đọc. Và cuối cùng, đây là một cách tuyệt vời để gợi ý với họ là bạn là người mang đến điều gì đó có lợi cho mối quan hệ (thay vì chỉ quan tâm đến việc “điều đó có lợi gì cho tôi?”).

Nếu bạn vừa mới chỉ bắt đầu, mọi người sẽ không mong đợi bạn trở thành chuyên gia như những người đã có cả chục năm kinh nghiệm. Nhưng điều mà họ muốn thấy là một người có đam mê thực sự trong lĩnh vực đó và đang học hỏi bằng mọi cách.

Những nhà lãnh đạo muốn tuyển dụng những người có đam mê công việc và luôn sẵn sàng học hỏi. Vì thế hãy xây dựng thương hiệu cho bản thân mình như là một người đam mê về một lĩnh vực nào đó và làm việc để tích lũy kiến thức và kinh nghiệm sẽ giúp bạn trở thành một chuyên gia trong tương lai. Và trong khi đó, hãy sử dụng các kiến thức mà bạn thu thập được để thúc đẩy các mối quan hệ với những người có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch