Hãy giảm thiểu thời gian xem truyền hình

Posted on 21/03/2012 bởi

4


Ảnh: Darren Kirby (Flickr.com)

Xuân Tiên dịch từ trang Thesimpledollar.com.

Bất cứ khi nào tôi kể cho mọi người về những hoạt động gia đình mà tôi đã nhắc tới tuần trước – những dự án nghệ thuật, đọc sách nhiều, tự làm bút sáp màu vân vân – họ thường đi đến một câu hỏi “Bạn tìm đâu thời gian cho tất cả những việc nầy?”

Bí quyết của chúng tôi đơn giản: Chúng tôi giảm thiểu thời gian xem truyền hình triệt để.

Ở nhà chúng tôi, có một điều luật đơn giản là “không truyền hình” từ thứ hai đến thứ sáu, giữa thời gian lũ trẻ thức dậy và thời điểm chúng đi ngủ. Tivi không bật trong suốt thời gian đó.

Vào cuối tuần, cả nhà chúng tôi xem tivi khoảng một giờ mỗi ngày (trừ khi con trai lớn nhất của chúng tôi dậy thật sớm, đi xuống cầu thang, và lẻn vào biểu diễn trò siêu anh hùng).

Vào các buổi tối, sau khi bọn trẻ đi ngủ và công việc đã xong, Sarah và tôi có thể xem một bộ phim hoặc chương trình truyền hình không có quảng cáo, nhưng khá thường xuyên, chúng tôi cũng chỉ cần bỏ qua nó và đi ngủ, hoặc chúng tôi có thể chơi một trò chơi trên bàn hoặc làm gì đó với sở thích của riêng mình.

Vậy đó. Đó là tất cả thời gian xem tivi nhà của chúng tôi với tư cách một gia đình. Chúng tôi sở hữu đúng một chiếc tivi, và nó không phải đặt ở tầng chính của căn nhà – nơi mà gia đình chúng tôi tập trung hầu hết thời gian.

Đừng hiểu sai – chúng ta không nhất thiết phải phản đối tivi. Chúng tôi chỉ nhận ra rằng có rất nhiều chi phí liên quan trong việc xem.

Trước hết là điện. CNET ước tính rằng một tivi hình sử dụng khoảng 100 watt, và đồng hồ Kill-A-Watt của tôi nói rằng truyền hình của chúng tôi sử dụng khoảng 4 watt khi ở chế độ chờ. Tôi không thể tìm thấy số liệu thống kê khi nói đến các hộp cáp hoặc chảo, nhưng đồng hồ Kill-A Watt ước tính rằng hộp cáp của chúng tôi dùng khoảng 100 watt nữa. Nếu bạn có các thiết bị khác – dàn âm thanh nổi, điều khiển game video, chi phí chỉ có tăng lên. Trung bình toàn quốc là khoảng 0,12 đô-la cho mỗi kilowatt giờ, vì vậy nếu bạn xem truyền hình trung bình ba giờ một ngày và sở hữu một chảo hoặc hộp cáp, 10 đô-la biến mất ngay trước mắt của bạn mỗi tháng.

Ngoài ra còn có các hóa đơn dành cho các kênh chương trình. Gói cáp thì khác nhau, nhưng ít nhất là 40 đô-la một tháng và có thể nằm trong khoảng hơn hơn 100 đô-la/tháng. Netflix là $ 9/tháng. Hulu Plus là một $ 9/tháng.

Theo ước lượng của F-Corner, với giá dịch vụ ở Việt Nam, tiền điện sẽ là khoảng 60-80 ngàn đồng/tháng. Tiền cáp sẽ là 50-280 ngàn/tháng tuỳ vào việc bạn dùng cáp địa phương hay K+.

Những chi phí thực sự thêm lên. Bạn đang nói chuyện tốt trên một ngàn đô la một năm chỉ để giữ cho tivi bật và với cáp chương trình trình. Thêm trên đó chi phí thay thế cuối cùng cho các đài truyền hình và pin cho điều khiển từ xa …. bạn đang bắt đầu để có được ý tưởng. Truyền hình là một đề xuất đắt tiền.

Ngoài ra còn có các chi phí về thời gian dành xem truyền hình. Mỗi giờ bạn dành xem truyền hình là một giờ không tham gia vào một cái gì đó khác. Nếu bạn đang xem ba giờ của truyền hình một ngày cảm thấy tội lỗi về những điều bạn không nhận được thực hiện, hãy cắt bỏ bớt một số xem truyền hình. Nếu bạn đang xem một cái gì đó khủng khiếp trên truyền hình và tự hỏi tại sao bạn đang xem nó, tắt nó đi và làm một cái gì đó khác.

Trên hết, chương trình tivi chất đầy quảng bá sản phẩm. Tôi không chỉ nói về quảng cáo, tôi đang nói về cài sản phẩm trong chương trình. Chương trình bình thường bao gồm nhiều cú zoom sát nhãn sản phẩm và đề can mọi lúc, tinh tế tuồn sự thiên vị trong mua sắm cho bạn ngay bên trong các chương trình.

Hãy tắt tivi. Xem xét việc ngắt kết nối hộp cáp của bạn và dừng lại thuê bao đó. Bạn sẽ ngạc nhiên trước số tiền bạn tiết kiệm và thời gian bạn có thêm đó.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Thẻ:
Posted in: Bài dịch