Hãy cho tôi biết bạn dùng dịch vụ blog nào, tôi sẽ nói bạn là ai

Posted on 20/03/2012 bởi

14


***Trần Thu Trang lược dịch từ bài viết của Erik Deckers trên trang Personalbrandingblog.com và thêm phiên bản Việt Nam. Ngôn từ trong bài nhảm nhí bỗ bã, chống chỉ định với những người quá nghiêm túc mong manh nhạy cảm.***

Dịch vụ blog bạn dùng nói gì về bạn? Có phải bạn đang gửi một thông điệp chỉ bằng việc dùng một dịch vụ blog? Có phải có những kiểu người nhất định sẽ chọn một dịch vụ blog nhất định? Hãy xem sự lựa chọn dịch vụ blog có thể nói gì về bạn.

Ảnh minh hoạ từ bài viết gốc. (Tác giả: Futureshape - Flickr.com)

Hãy chọn vũ khí của bạn

Blogger.com: Tôi là đứa mới toanh trong việc viết blog và trong công nghệ. Tôi đã dùng Facebook ba năm, tôi chơi siêu các trò Farmville, Pirate Clan và Words With Friends. Các cháu tôi gọi tôi là Pàà. Tôi muốn chia sẻ chuyện về con mèo và hai con chó mà tôi đưa đi theo trong chuyến du lịch bằng ô tô.

Phiên bản Việt Nam: Tôi thích cả họ nhà thằng Google. Tôi biết cách trèo tường lửa, hoặc tôi là người Việt ở nước ngoài. Tôi hiểu biết vừa phải về công nghệ, thích viết ngắn về những đề tài về cuộc sống cá nhân đầy thanh nhã của chính tôi hoặc về những đề tài khiến tôi ngấp nghé ngưỡng trí thức. Tôi có một nhóm blogger ruột để theo dõi, nói đúng hơn là chúng tôi theo dõi lẫn nhau, và tôi đếch quan tâm đến việc blog mình nằm ở trang bao nhiêu trong kết quả tìm kiếm Google.

WordPress.com: Một người bạn bảo tôi nên bắt đầu viết blog và lập cái này cho tôi. Tôi chưa đăng cái gì từ năm 2009, thời điểm mà tôi viết những dòng sau “Đây là bài blog đầu tiên của mình. Hy vọng mình sẽ tìm hiểu cách dùng nó. Mình sẽ nói về những thứ mình ưa, những ý tưởng thú vị và triết lý cuộc đời.” Tôi hy vọng bắt đầu kiếm tiền nhờ blog, với điều kiện tôi phải tìm được mật khẩu đã.

Phiên bản Việt Nam: Tôi mê mẩn việc tìm, đọc, con vớt, ê đít, bình luận truyện sến Tàu, và tham gia các cuộc chửi nhau về đề tài liên quan. Blog của tôi có một cái tên Hán Việt bao gồm những cụm nuồn nuột như phong hoa tuyết nguyệt và một từ  đơn đồng/gần nghĩa với cái chỗ ở (VD: lâu, các, trang, viện, cư…). Nếu không phải thì tôi thuộc nhóm mà BBC tiếng Việt vẫn gọi là nhân sĩ bất đồng chính kiến. Nếu vẫn không phải, tôi chỉ đơn giản là một đứa không biết/không thích cảnh trèo tường lửa.

WordPress.org trên host riêng: Nghiện công nghệ, mọt sách, tự kỷ, người ở trển. Cứ gọi tôi thế nào tuỳ thích, nhưng tôi có năng khiếu công nghệ để tải cái của nợ này lên và bắt nó chạy, với những giải pháp gá ghép (plugin) nhanh gọn cho bất cứ vấn đề nào mà một blogger nâng cao muốn. Tôi phải có năng khiếu công nghệ chứ, vì tôi luôn rảnh vào cuối tuần cơ mà.

Phiên bản Việt Nam: Tôi là nam, hoặc nếu là nữ thì cũng hơi nhiều hormone nam. Tôi hiểu biết khá về công nghệ, tuy có thể không được bài bản lắm. Tôi không thích đàn đúm ăn nhậu hay mua sắm, vì tiền nong và thời gian của tôi được dành cho host, domain, theme, Analytics, Adsense và trăm thứ bà rằn khác khác liên quan. Tôi cười vào mũi cái bọn phải tốn hàng chục triệu đồng hoặc hơn chỉ để có một cái web xấu như con gấu và bất tiện như cái bệnh viện!

Tumblr: Thư điện tử? Thư điện tử là cái khỉ gì? Tôi thích đăng những bức ảnh tuyệt vời chụp bàn chân tôi, những món ăn hết xảy tôi đang ăn trong bữa tối, và tôi và những thứ tuyệt nhất đang trải qua. Tôi 24 tuổi, mặc quần thun bó lai quần bò (jegging) và đội những chiếc mũ đan khổng lồ mà các tín đồ Rastafari ở Trung Mỹ đội để giữ những bím tóc bện thít thìn thịt của họ, mặc dù có khi tôi để tóc ngắn thôi. Tôi dùng cái điện thoại 500 đô của mình để làm cho những bức ảnh có độ phân giải cao trông rõ cổ.

Phiên bản Việt Nam: Tôi ham những thứ mới lạ, nhất là mảng công nghệ, thích lọ mọ ở những chỗ-có-vẻ-vắng. Tôi thích xem ảnh do những người chẳng liên quan mấy đến tôi chụp và chỉnh sửa, chủ yếu là chỉnh sửa. Tôi viết những thứ không có gì phải giấu, nhưng cũng chẳng muốn nó được/bị quá nhiều người vào đọc.

Typepad: Hồi cấp 3, tôi đứng đầu về tiếng Anh và Toán. Tôi đạt điểm khủng trong kỳ thi tốt nghiệp và đậu thủ khoa. Lên đại học, tôi học cùng lúc hai chuyên ngành khoa học toán bảo hiểm và thiết kế đương đại. Và chưa hết, tôi trên cả hạnh phúc khi được trả 9 đô mỗi tháng cho cái thứ mà tôi có thể hưởng hoàn toàn miễn phí ở bất cứ đâu trên internet.

Phiên bản Việt Nam: Tôi đã/đang đi du học hoặc ít nhất cũng làm việc cho các công ty nước ngoài. Tôi có đồng môn/đồng nghiệp/khách hàng dùng cái này nên đăng ký luôn cho có đàn, mặc dù mất ít nhất 9 đô/tháng thì tôi cũng hơi lăn tăn nhưng nhà có điều kiện, chả tiếc! Nếu tôi không phải đối tượng kể trên, thì tôi đơn giản là một đứa đầu cơ blog nhờ thẻ tín dụng chùa và thông tin cóp nhặt.

Khai thật đi, bạn dùng dịch vụ blog nào?😀

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.