4 lý do khiến tôi vui mừng vì đã đi du lịch trước năm 30 tuổi

Posted on 19/03/2012 bởi

6


Joni dịch từ bài viết trên trang Gogreentravelgreen.com.

Một điều tra gần đây đã cho thấy hơn 50% mọi người đều mong muốn họ sẽ tiết kiệm nhiều tiền hơn để đi du lịch trước năm 30 tuổi.

10 tháng sau khi tốt nghiệp đại học, tôi đã từ bỏ công việc đầu tiên của mình, bán mọi thứ và chuyển đến Nam Phi. Trong suốt 4 năm sau đó, tôi đã đi du lịch qua khá nhiều nước tại châu Phi. Một vài tháng sau, chồng tôi và tôi lại bán tất cả mọi thứ chúng tôi có ở Nam Phi và quay về Mỹ để chuẩn bị cho các chuyến du lịch sắp tới.

Tính đến ngày sinh nhật lần thứ 30 của tôi, tôi đã đi qua 30 nước, tôi đã hi sinh nhiều thứ để có thể đi khắp thế giới. Nhìn lại thì việc hi sinh đó thật đáng giá. Đây là 4 lý do vì sao tôi vui mừng vì đã đi du lịch trước năm tôi 30 tuổi:

1. Bảo vệ môi trường tốt hơn

Bạn có nhận ra rằng du lịch bụi và bảo vệ môi trường thường đi cùng với nhau? Vì phần lớn các chuyến du lịch của tôi đều là đi bụi nên cũng rất thân thiện với môi trường. Sử dụng các phương tiện giao thông công cộng luôn rẻ hơn thuê xe, và cắm trại cũng tiết kiệm hơn là ở trong khách sạn.

Chồng tôi và tôi đã dành gần 3 tháng để đi du lịch vòng quanh châu Phi. Bằng cách cắm trại, chúng tôi chỉ tốn chưa đến 700 đô la Mỹ cho chỗ ở trong suốt chuyến đi. Việc cắm trại không chỉ là một cách tuyệt vời để bảo vệ môi trường, nó cũng giúp chúng tôi tiết kiệm tiền nữa.

Nhưng du lịch bụi cũng đòi hỏi nhiều về mặt sức khỏe hơn. 15 năm tới, chắc tôi sẽ thích ngủ trong khách sạn hơn trong lều.

2. Sự liều lĩnh

Các trải nghiệm thú vị về du lịch của tôi đều đến bất ngờ và có cả phiêu lưu nữa. Niềm vui có những đứa con và một ngôi nhà ngày càng lớn dần lên trong tôi. Tôi mong muốn có cả hai, nhưng hai thứ đó sẽ thay đổi hoàn toàn thói quen du lịch của tôi.

Vào một chuyến đi gần đây, chúng tôi được mời đến thăm một người bạn tại Congo. Chúng tôi đã gặp vài khó khăn trong việc xin visa. Sau đó chúng tôi phát hiện ra cách dễ nhất để đến chỗ người bạn đó là thăm một công viên quốc gia. Bằng cách trèo lên một ngọn núi lửa đang họat động tại công viên quốc gia Virunga, chúng tôi đã có thể dành vài ngày thăm gia đình của anh bạn. Điều này thật bất ngờ và vẫn luôn là một kỷ niệm khó quên của tôi.

Dù cho niềm đam mê dành cho du lịch và khám phá của tôi không phai tàn đi cùng với tuổi tác, tôi chắc chắn là sẽ không hào hứng với những việc liều lĩnh như vậy nữa.

3. Quan điểm sống

Tìm hiểu về các nền văn hóa khác từ sách vở là một chuyện, trải nghiệm nó lại là điều hoàn toàn khác. Các chuyến du lịch đã đưa tôi đến các vùng đất mới lạ và gặp gỡ những con người mà họ vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến cách tôi nhìn thế giới quanh mình.

Năm ngoái, trong khi ở Namibia, chúng tôi đã thăm một ngôi làng Himba. Chỉ trong vài giờ, chúng tôi đã học được nhiều về văn hóa hơn tất cả thời gian chúng tôi đọc sách hoặc xem National Geographic. Mặc dù có những nền văn hóa đã bỏ đi một số loại trang phục truyền thống hay tập quán, rất nhiều người Himba vẫn sống như họ đã từng sống vài trăm năm trước.

Có rất nhiều nền văn hóa phong phú trên thế giới mà chúng tôi có thể học hỏi được, tôi thấy rất may mắn vì đã được trải nghiệm nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới trước khi 30 tuổi. Bây giờ, tôi có vài thập kỷ tới để áp dụng những bài học đó.

4. Các kỉ niệm khó quên 

Trong những năm đầu của tuổi 20, tôi đi du lịch với người bạn thân nhất. Sau nhiều năm chơi với nhau, những kỉ niệm mà chúng tôi nhớ nhất có khi là lúc mò mẫm đến Tây Ban Nha với vốn tiếng ít ỏi và cố gắng sử dụng các phương tiện giao thông công cộng ở Italy.

Bây giờ, chồng tôi là bạn đồng hành thường xuyên nhất của tôi trong các chuyến du lịch. Trong vòng chưa đến 2 năm, chúng tôi đã đi du lịch qua 15 nước cùng nhau. Cho dù chúng tôi đã cười vì khả năng phát âm tiếng Pháp kinh khủng của tôi ở Rwanda, hoặc nhớ lại các lâu đài mà chúng tôi đã đi thăm ở Scotland, tôi yêu tất cả những kỉ niệm đó với anh ấy.

Bạn có nhiều kỉ niệm trong khi đi du lịch không? Tại sao bạn lại vui mừng vì mình đã bỏ tiền ra để đi du lịch?

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch