Bạn nghĩ bạn là ai?

Posted on 17/03/2012 bởi

2


Xuân Tiên dịch từ bài viết của Lori Deschene trên trang Tinybuddha.com.

Thứ cản trở bạn không phải chuyện bạn là ai, mà chính là chuyện bạn nghĩ rằng bạn không phải là ai. – Khuyết danh

Tôi biết điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng gần đây tôi nhận ra rằng tôi có sự tự tin nhất trong những điều mà tôi làm thường xuyên nhất.

Ví dụ, tôi viết mỗi ngày và tôi có rất nhiều sự tự tin trong khả năng giúp mọi người thông qua ngôn từ của mình. Tôi xác định mình là một người viết, vai trò này đi một con đường dài trong việc động cơ thúc đẩy tôi làm việc một cách nhất quán và nhiệt tình.

Tôi cảm thấy ít tự tin khi nói đến khía cạnh kinh doanh của mọi việc – đàm phán hợp đồng cho cuốn sách tiếp theo của tôi chẳng hạn. Tôi thường xuyên củng cố với bản thân mình rằng tôi không phải là một doanh nhân, và kết quả là, tôi hiếm khi suy nghĩ hay hành động như một doanh nhân.

Trong khi một phần của con người tôi thích hạn chế tập trung vào tiền, tôi cũng nhận ra tất cả chúng ta đều cần tiền để sống, và có rất nhiều điều hay chúng ta có thể làm với thu nhập của mình, cho chính chúng ta và những người khác.

Vừa mới gần đây, người bạn của tôi Emmanuel đã viết một bài blog về việc nhận được một phần quà hào phóng về tài chính từ một khách hàng, và sau đó đưa nó qua cho một người bạn đang cần.

Khi tôi đọc cái gì như thế, tôi nhắc nhở rằng tư duy hạn chế của tôi không chỉ giới hạn sự ổn định tài chính của tôi, nó cũng ảnh hưởng đến khả năng giúp đỡ người khác của tôi, dù tôi làm trực tiếp, hoặc thông qua năng lực của tôi để liên tục đầu tư vào trang web này.

Ngay sau đó tôi nhận ra:

Sự tự tin không chỉ đến từ việc nhận biết suy nghĩ chúng ta là ai, và những gì chúng ta có thể làm tốt, nó còn xuất phát từ sự tin tưởng vào việc chúng ta có thể trở thành ai và những gì chúng ta có thể làm tốt hơn nữa.

Chúng tôi có thể làm tốt nhất điều này nếu chúng ta có ý thức lựa chọn để tự nhìn mình khác đi, và sau đó hành động theo tầm nhìn đó một chút mỗi ngày.

Đối với tôi, điều này có nghĩa là nhận ra khi tôi đang hạn chế khả năng suy nghĩ, “Tôi là một người viết, việc này không phải dành cho tôi,” và thay vào đó chủ động lựa chọn để tạo ra cơ hội mới, hướng dẫn bằng sự tự tin, “Tôi là một người nhìn xa trông rộng, và không có giới hạn với những gì tôi có thể tạo ra “.

Đó là một sự thay đổi nhỏ trong suy nghĩ mà có thể tạo sự khác biệt sâu sắc. Thật đáng ngạc nhiên là điều chỉnh việc tự nhận thức có thể tác động đáng kể sự tự tin và tiềm năng của chúng ta mới đơn giản làm sao.

Chúng tôi phải quyết định những gì chúng ta làm, tạo ra, và trở thành trong cuộc sống này. Nhưng điều đó có nghĩa là chúng ta cần phải sẵn sàng để tự hỏi: tác động tôi muốn tạo ra là gì, tôi cần phải phát triển thế nào để làm điều đó, và những bước tôi có thể làm để kích hoạt tính năng đó, hôm nay và mỗi ngày?

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch