10 mẹo giúp các thương hiệu được nhắc đến nhiều hơn trên Internet

Posted on 14/03/2012 bởi

0


Ảnh: Andre Roberto Doreto Santos(Flickr.com)

Joni dịch từ bài viết của Adam Vincenzini trên trang Commscorner.com.

Tuần trước, tôi đã viết một bài với nhan đề “Khó hay dễ để các bloggers nhắc đến bạn?”

Vấn đề tôi đưa ra rất đơn giản: Vài thương hiệu và tổ chức sốt sắng với việc thúc đẩy các chiến dịch quảng cáo công nghệ số mà thường không có hiệu quả trong việc thiết lập nền móng vững chắc. Ví dụ như dùng các phương tiện công nghệ số để khuyến khích việc sửa đổi nội dung.

Tôi đã chia sẻ một phần suy nghĩ của mình, ví dụ như các thương hiệu có thể đi theo từng bước thực tế để tạo thuận lợi cho những người nhắc đến các thương hiệu đó trong phần nội dung gốc, nhưng tôi vẫn muốn nghe các ý kiến khác từ các lĩnh vực liên quan.

Vì thế tôi đã hỏi họ: Các thương hiệu nên/có thể làm gì để các bloggers nhắc đến họ trên Internet?

Và đây là những câu trả lời:

10 điều các thương hiệu có thể làm để các bloogers nhắc đến họ nhiều hơn

1.       “Cơ hội nằm ở việc tìm kiếm những điều tạo ra động lực cho một nhóm bloggers và sau đó tạo ra các nội dung theo những cách thu hút và thú vị. Hãy lôi kéo sự chú ý của các bloggers bằng cách khuyến khích cái tôi của họ một cách phù hợp. Sau đó tạo ra các nội dung đặc biệt, độc đáo, phù hợp và đúng thời điểm. Bloggers luôn muốn họ là người đầu tiên biết được các nội dung này. Họ thích được chia sẻ. Khi bạn đã tạo ra các nội dung thu hút và hữu ích, bạn hãy khiến các bloggers này dễ dàng chia sẻ nó trên các mạng xã hội mà họ thường sử dụng.” (Lee Odden)

2.       “Bên cạnh các nút chia sẻ lên mạng xã hôi, việc dễ dàng chia sẻ trên Twitter các nội dung, hình ảnh hoặc video cũng rất quan trọng, dễ dàng + hữu ích + phù hợp  là các tiêu chí để giành chiến thắng. Đừng dừng lại ở các bức ảnh, hàng đống các số liệu thống kê hoặc các video giải trí – hãy tiếp tục tạo ra các nội dung thú vị và bạn sẽ được nhiều hơn bên cạnh việc thu hút các bloggers nổi tiếng. Các thương hiệu cần phải nắm bắt nhu cầu (về thông tin ) của các bloggers và sau đó viết về các thương hiệu của mình một cách thú vị và hữu ích. Đó là cách bạn thuyết phục các bloggers nhắc đến thương hiệu của mình trên Internet.” (Lee Odden)

3.       “Điều này rất đơn giản, nhưng nói thì dễ hơn làm: hãy tạo ra các đối tượng mang tính xã hội (nôm na là những đề tài hay câu chuyện thu hút sự quan tâm chung của mọi người, VD: một chương trình TV ai cũng xem hay tình hình thời tiết – F-Corner) mà các bloggers muốn nhắc đến, chia sẻ và gắn kết.” (Danny Whatmough)

4.       “Có nhiều cơ hội tiếp cận với thông tin hơn, cho dù phải sử dụng các dịch vụ truyền thông, các mạng xã hội hoặc thậm chí là các thông tin hướng dẫn trên website của một công ty. Hãy khiến việc tìm kiếm thông tin trở nên dễ dàng.” (Paul Sutton)

5.       “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tốt dựa trên những nội dung chất lượng, không vướng mắc bản quyền (như các bức ảnh, video…) sẽ giúp chúng ta tìm thấy chính xác những thứ cần thiết khi tìm kiếm. Điều này dĩ nhiên có nghĩa là cải thiện việc đặt tên và gắn thẻ (tag) cho các bức ảnh/clip trên các website mà nhiều người có thể sẽ sử dụng như các trang thông cáo báo chí, Flickr, Youtube…” (Gemma Went)

6.       “Điều này cũng như mọi khi: hãy làm quen và xây dựng mối quan hệ với họ. Các bloggers khác nhau sẽ viết về những chủ đề khác nhau, hãy tìm hiểu xem họ quan tâm và hứng thú với điều gì. Đồng thời, họ cũng có thể muốn biết các sự thật về công ty của bạn hơn là qua những lời quảng cáo – hãy suy nghĩ kỹ về lý do tại sao bạn lại trở thành chướng ngại vật và bạn có thể thoát khỏi tình cảnh đó từ chỗ nào/ như thế nào.” (Max Tatton-Brown)

7.       “Hãy giới thiệu một người làm đại diện cho thương hiệu. Không phải là chính thương hiệu, một nhóm người hay một người nào đó mà hãy đảm bảo rằng một người nhất định sẽ đại diện cho thương hiệu.” (Neville Hobson)

8.       “Các thương hiệu cần tạo điều kiện để các bloggers có thể tiếp cận được các nội dung thu hút và mới nhất thông qua các mục tin tức, cũng như các chuyên gia của họ luôn sẵn sàng cho các câu hỏi và kết nối qua các mạng xã hội”. Trong nhiều trường hợp, các bloggers giống như các nhà báo, sẽ yêu cầu các thông tin thông qua các chuyên gia quan hệ công chúng, tuy nhiên, họ cũng muốn được tiếp xúc trực tiếp với các chuyên gia trong từng lĩnh vực cụ thể”. (Deirdre Breakenridge)

9.       “Hãy phát triển các mối quan hệ cá nhân hữu ích TRƯỚC KHI họ cần điều gì đó” (Mark Schaefer)

10.   “Các mục tin tức rất tuyệt vời, tôi muốn đăng ký, chọn các mục mà tôi quan tâm và nhận được thông báo mỗi khi có nội dung mới được cập nhật để sau đó có thể vào ngay lập tức và lấy các thông tin, hình ảnh mà tôi cần. Điều đó nói lên rằng một mối quan hệ với bộ phận PR là rất quan trọng – tôi thường ưu tiên trả lời các câu hỏi từ một chuyên gia quan hệ công chúng mà tôi tin tưởng trước (những người chứng tỏ đã đọc blog của tôi), sau đó mới đến những người tôi chưa từng cộng tác/liên hệ.” (Emily Leary)

Kết luận

Các điểm mấu chốt mà tôi rút ra được từ những câu trả lời phía trên:

  • Tạo thuận lợi cho việc tiếp cận thông tin là một cách vô cùng hiệu quả và ít tốn công sức.
  • Tạo ra các cơ hội gặp gỡ các chuyên gia trong ngành với kiến thức thực tế.
  • Phát triển các mối quan hệ phù hợp và tạo ra các kết quả có lợi cho cả hai bên.
  • Hãy nhớ rằng Google thường xuyên đi đầu trong công cuộc nghiên cứu vì thế nên các nhân tố liên quan đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là cực kỳ quan trọng.
  • Hãy đúng lúc, hữu ích và phù hợp. Đôi khi làm theo cảm giác cũng không hẳn là không tốt.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch