Tiếp tục làm quen với giao diện Timeline cho page Facebook

Posted on 12/03/2012 bởi

2


***Trần Thu Trang viết riêng cho F-Corner.***

Facebook đã có thông báo là đến 30/03/2012, các trang công cộng (page) sẽ tự động đổi sang giao diện Timeline. Hôm trước, mình đã viết bài “Làm quen với giao diện Timeline cho page Facebook“, nói sơ qua về những điểm đáng chú ý ban đầu. Hôm nay, sau vài bữa sờ soạng, mình tiếp tục giới thiệu với các bạn những thứ hay ho tiếp theo.

1. Cột mốc (milestone)

Mỗi người, mỗi sản phẩm, thương hiệu hay doanh nghiệp đều có những cột mốc đáng nhớ trong quá trình hoạt động, trưởng thành. Giao diện Timeline của Facebook được tạo ra để làm nổi bật quá trình đó. Vào bất cứ trang nào, bạn cũng thấy phần cột mốc nằm ngay bên tay phải (như chỗ đánh số 1 trong hình dưới). Bạn và những người khác có thể dễ dàng xem lại những thứ mà page đã chia sẻ trên Facebook bằng cách chọn cột mốc theo  tháng, năm hoặc thập kỷ. Bạn cũng có thể bổ sung những cột mốc đáng nhớ đã xảy ra khi bạn chưa có page Facebook (hoặc có mà quên chia sẻ) bằng cách bấm vào chữ Milestone (ở chỗ đánh số 2 trong hình).

2. Danh mục ứng dụng 

Nếu như ở giao diện cũ, danh mục các ứng dụng của page được xếp thành một cột ở bên trái thì trong giao diện Timeline, nó được thu gọn vào một góc bên phải phía dưới ảnh bìa. Sẽ chỉ có 4 ứng dụng được hiển thị thường trực, muốn xem thêm các ứng dụng khác, người dùng sẽ phải bấm vào nút có hình mũi tên ở vị trí như số 1 trong hình dưới. Vì vậy, bạn hãy lựa chọn 4 mục đáng khoe nhất – chẳng hạn như ứng dụng Photos cho các page có nhiều ảnh, hay Events nếu page sắp tổ chức sự kiện – vào vị trí thường trực kẻo phí! Nếu muốn thay đổi vị trí của các ứng dụng, bạn hãy bấm vào nút sửa đổi ở góc của từng ứng dụng và bấm Swap position with… (như phần đánh số 2 trong hình).

3. Đánh dấu thông tin nổi bật

Một trong những nhược điểm của giao diện cũ của Facebook là mọi thông tin cập nhật đều được hiển thị theo một dạng tuần tự cào bằng, thông tin mới hơn dù không thực đáng chú ý nhưng luôn nằm ở trên, những thông tin cũ dù quan trọng nhưng chỉ vì xuất hiện trước nên đành chịu cảnh chìm khuất xa lắm. Với giao diện Timeline, người chủ/quản lý page sẽ hoàn toàn có quyền lựa chọn xem thông tin nào đáng nhấn mạnh, đáng hiển thị trên vị trí nổi bật để bất cứ ai vào page đều có thể thấy ngay. Tất cả những gì bạn cần làm là để ý đến biểu tượng ngôi sao và cái bút ở góc mỗi post (từ này dịch thế quái nào bây giờ nhỉ?). Nếu muốn thông tin nổi bật hơn tí chút, các bạn hãy bấm ngôi sao, khi đó post chứa thông tin sẽ trải rộng qua cả hai cột. Nếu muốn thông tin nổi bật hơn hẳn, các bạn hãy bấm vào cái bút và chọn “Pin to top”, post đó sẽ luôn được đặt chồm hỗm lên đầu trang.

Trên đây là 3 điểm nữa mà mình thích thú với giao diện Timeline. Còn bạn thì sao?

  • Bạn đã chuyển page bạn quản lý sang giao diện này chưa, tại sao?
  • Bạn có gặp vấn đề gì trong quá trình vận hành page với giao diện mới không và đã giải quyết nó thế nào?
  • Bạn có thắc mắc nào cần giải đáp mà hỏi Google mãi chưa ra không?

Hãy để lại lời nhắn bên dưới để chia sẻ kinh nghiệm, qua đó đảm bảo rằng chúng ta có thể quản lý page suôn sẻ sau ngày 30 tháng này.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài viết