Bài học cuộc sống của Muhammad Ali

Posted on 10/03/2012 bởi

0


Ảnh sưu tầm từ trang Praisecleveland.com

Tố Uyên dịch từ trang Self-help.thehappyguy.com.

Ali không những được biết đến như một trong những tay đấm bốc giỏi nhất thế giới mà còn là một người gợi cảm hứng cừ khôi. Ông còn nổi tiếng bởi những cuộc nói chuyện trước trận đấu, nơi ông “gièm pha” các đối thủ qua TV và đôi khi trực tiếp trước mỗi trận đấu, thường rất có vần điệu. Những lời châm biếm và thành ngữ cá nhân này, cùng với kỹ thuật chiến đấu không chính thống, đã đưa ông trở thành biểu tượng văn hóa. Dưới đây tôi sẽ đưa ra một số những câu trích dẫn hay nhất cùa ông và tầm ảnh hưởng đến người có sự chú ý đến chúng.

1… Cứ giả vờ cho đến khi bạn tin vào nó.

“Mình là người giỏi nhất, tôi nói vậy ngay cả trước khi biết mình như thế nào”

Chắc hẳn các bạn đều đã nghe câu “cứ giả vờ đến khi bạn làm được”. Cách bạn hành xử và những gì bạn tự nhủ có ảnh hưởng sâu sắc đến cách những người khác nhìn nhận bạn và cách bạn tiếp nhận hoàn cảnh.

Khi bạn ra ngoài vào ngày hôm nay, hãy ngẩng cao đầu, ưỡn ngực và nói thật rõ ràng. Bằng cách hành động có mục đích và có chủ ý theo cách bạn muốn cảm thấy, cơ thể và lý trí của bạn sẽ bắt đầu đi theo hướng bạn đã định ra. Mọi người bạn gặp cũng sẽ đối xử với bạn theo cách họ tiếp nhận bạn, vì vậy, củng cố thêm kết quả của những thứ bạn tạo ra ban đầu.

Nếu bạn muốn cảm thấy tự tin hơn, tự chủ hơn và bạn muốn mọi người nhìn mình như thế, vậy thì cứ giả vờ vậy. Có thể ban đầu bên trong bạn sẽ thấy căng thẳng nhưng những người khác sẽ không để ý đến bởi vì họ sẽ chỉ thấy những điều mắt họ nhìn thấy.

“Tôi nhận ra rằng nếu tôi nói điều đó đủ, tôi có thể thuyết phục cả thế giới rằng tôi thật sự là người giỏi nhất”

2… Kiên trì bây giờ để thành công mai sau.

“Tôi ghét mỗi phút phải tập luyện, nhưng tôi tự nhủ ‘Đừng từ bỏ. Chịu đựng bây giờ và sống như một nhà vô địch cả đời’”

Mọi thứ chúng ta làm trong cuộc sống đều có hệ quả và thường thì ta có xu hướng chọn giải pháp đơn giản nhất thay vì kiên trì với việc đối mặt khó khăn. Thói xấu của chúng ta là một ví dụ điển hình ở bài học này bởi chúng cho ta cảm giác thỏa mãn chốc lát và ta chưa từng để tâm đến những tác động lâu dài xuất phát từ chúng.

Thật dễ dàng để chọn giữa cái khiến chúng ta cảm thấy tốt ở hiện tại ngược lại với những gì sẽ làm chúng ta cảm thấy tốt trong tương lai. Hãy quan sát những lựa chọn bạn thực hiện mỗi ngày và tự hỏi mình rằng bạn có dễ dàng chọn sự thỏa mãn chốc lát hơn sự hài lòng về dài. Hầu hết chúng ta không muốn cố gắng hôm nay bởi vì có thể phải mất thời gian đạt được kết quả.

Tôi sống hết mình cho hiện tại nhưng có những hạt mầm cần ươm trồng hôm nay cho thành quả của ngày mai.

3… Không ai hiểu bạn hơn chính bạn.

“Tôi biết nơi tôi sẽ đi và tôi biết sự thật, tôi không phải là những gì bạn muốn, tôi là những gì mà tôi muốn.”

Không ai có thể buộc tội Ali vì là người đã sống cuộc đời ông dựa trên suy nghĩ của người khác. Bạn thì sao? Bạn có đang sống với suy nghĩ của chính mình hay không? Bạn đã từng có những lựa chọn trong quá khứ bởi vì người khác trông đợi vào bạn và vẫn tiếp tục điều đó chưa?

Trước đây đôi khi tôi đã quyết định sống cuộc sống của chính mình. Tôi bỏ một công việc mang lại thu nhập tốt sau 12 năm làm việc vì đơn giản tôi đã chán nó. Đó là một quyết định lớn thời điểm bấy giờ và tôi đã phải nghe rất nhiều từ bạn bè và gia đình rằng tôi đang có một quyết định sai lầm lớn. Nếu tôi nghe lời họ thì bây giờ tôi cũng sẽ khốn khổ như tôi lúc đó. Đó là quyết định tuyệt nhất mà tôi đã từng làm và không gì hạnh phúc hơn thế.

Thường thì không phải lúc nào cũng là thích hợp (để quyết định thay đổi) và chỉ cần bạn nhất định theo nó. Tôi thực sự tin rằng những điều đó sẽ luôn dẫn đến một kết thúc tốt đẹp nếu bạn quyết tâm đối mặt với mọi khó khăn, hãy ra một quyết định mà bạn cảm thấy đúng và gắn bó với nó.

4… Bạn thực sự tài năng.

“Thiếu tự tin sẽ khiến con người ta sợ những thử thách, và tôi đã tin vào chính mình”

Không có gì là không thể nếu bạn tự tin vào chính mình. Tôi thấy vấn đề lớn nhất mà mọi người gặp phải là sự nghi ngờ với chính mình và những khả năng của mình. Tôi cũng nhận thấy rằng đầu óc của bạn như một gã bịp bợm tài giỏi. Đã bao nhiêu lần bạn vừa hoài nghi khả năng của mình khi thực hiện điều gì đó và cùng lúc lảng tránh công việc? Hãy ngừng nghe những ý nghĩ vô dụng kìm hãm sự phát triển của bạn. Bạn không như bạn nghĩ, và việc nghi ngờ bản thân thực sự không hữu ích gì bởi rõ ràng đó là những lời giả dối.

Bạn có đủ khả năng để sống đến 100 đời người nhưng bạn có thể sẽ không tin vào điều đó nếu bạn cho phép những suy nghĩ kìm hãm mình. Hãy tin tôi khi tôi chia sẻ với bạn điều này, bạn có khả năng lưu ý hoặc quên đi bất kỳ ý nghĩ nào trong tâm trí mình. Não bạn luôn suy nghĩ, ghi nhớ , tưởng tượng và luôn sáng tạo những câu chuyện dựa trên những thông tin bạn lưu ý. Hãy tin tưởng vào khả năng của bạn và bắt đầu loại bỏ những ý nghĩ vô ích tiêu cực ngáng đường bạn.

“Lặp lại những quyết tâm dẫn đến sự tin tưởng. Và một khi sự tin tưởng đó trở thành niềm tin sâu sắc thì mọi thứ sẽ xảy ra”

5… Có phải mọi chuyện cứ đến với bạn?

“Một người đàn ông đã lãng phí 30 năm cuộc đời mình nếu nhìn cuộc sống ở tuổi 50 giống với lúc ở tuổi 20.”

Nếu ta không thực sự tạo cuộc sống mà chúng ta muốn cho chính mình thì ta đã chấp nhận lặp lại những sai lầm giống nhau cứ như thế cho đến khi bài học được nghiệm ra. Cuộc sống của bạn sẽ thay đổi theo năm tháng nhưng sự thay đổi là bởi vì bạn kiểm soát và cố gắng, hay bạn sẽ phó mặc sự thay đổi đó cho cuộc đời. Tôi đã từng gặp nhiều người không cố gắng mặc dù đã rất gần với điều họ có thể làm được. Điều tệ nhất là họ không có bất cứ nỗ lực nào để thay đổi hoàn cảnh của mình. Rõ ràng họ muốn một cuộc sống tốt hơn, nhưng cứ như là họ đang hi vọng mọi thứ sẽ tự tốt lên một cách kì diệu sau này.

Hãy lên một bản tóm tắt cuộc sống của bạn đến thời điểm này và tự hỏi mình bạn có ở hoàn cảnh như thế này, tâm lý , trạng thái và cảm xúc như bạn của một tháng trước, năm trước hay thậm chí thập kỷ trước. Tiếp nữa hãy tự hỏi mình rằng cuộc sống của bạn có đang trôi vô định hay không.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch