7 bước để trở thành một blogger du lịch năng suất

Posted on 10/03/2012 bởi

0


Joni dịch từ bài viết của Mark Wiens trên trang Gobackpacking.com.

Không có nhà cố định và phải đối mặt với vô số những xáo trộn chỉ là một phần cuộc sống của những người làm việc trong khi đi du lịch. Tuy tôi luôn hứng thú với việc viết blog về du lịch, nhưng nếu không tận tâm và tập trung thì từng ngày sẽ trôi qua và tôi sẽ chẳng làm được gì cả. Đó là lý do vì sao tôi cần thực hiện từng bước và cố gắng viết được càng nhiều càng tốt. Những gợi ý sau đây không chỉ hữu ích cho các blogger viết về du lịch mà còn giúp cho bất kỳ ai muốn viết được nhiều hơn trong khi đi du lịch.

1. Luôn nghĩ về các ý tưởng của bạn

Không có đường truyền Internet và điện không phải là lý do để bào chữa cho việc dừng viết lách của bạn. Là một blogger viết về du lịch, bạn cần học cách sử dụng thời gian hiệu quả, thậm chí khi không có máy tính. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn ngồi trên xe bus trong một chuyến đi dài hoặc phải chờ đợi trong một hàng người? Hãy bắt đầu suy nghĩ và phác thảo những ý tưởng của mình. Trước khi tôi bắt đầu viết blog, tôi đã nghĩ đến một ý tưởng hay ho nào đó và sau đó sẽ quên hết – và tôi không thể nhớ nổi các ý tưởng đó bởi vì tôi không ghi chép lại.

Bây giờ, tôi không đi đâu mà thiếu giấy và bút. Tôi đảm bảo rằng sẽ ghi chép lại tất cả các ý tưởng xuất hiện trong đầu tôi trong ngày hôm đó. Mang theo giấy và bút cũng sẽ giúp bạn ghi chép lại các thông tin hữu ích, như là giá cả cho một chuyến du lịch (bạn cũng có thể chụp lại những thông tin kiểu này bằng máy ảnh).

2. Viết các việc cần làm ra giấy

Mỗi đêm trước khi đi ngủ, tôi nghĩ về blog của tôi hoặc các việc khác và viết ra những công việc cần hoàn thành trong ngày hôm sau. Nó có thể ngắn (nếu như tôi đã có dự định cho việc gì đó) hoặc dài nếu tôi dự định dành cả ngày hôm đó cho công việc. Nếu bạn không muốn viết ra việc cần làm hằng ngày, bạn có thể viết danh sách công việc hằng tuần hoặc thậm chí là hằng tháng. Tôi chọn viết hằng ngày vì sẽ yên tâm hơn khi loại những việc đã làm xong ra khỏi danh sách đó.

3. Hiểu bản thân mình

Để trở thành một blogger du lịch viết nhiều, bạn cần hiểu về bản thân mình và các thói quen công việc của mình. Ghi chép về việc ở đâu, khi nào và thế nào để bạn làm việc hiệu quả nhất là điều rất quan trọng. Tôi có khả năng viết tốt nhất vào buổi sáng, sau một bữa sáng nhẹ và một cốc café đặc. Tôi không dậy muộn vì tôi muốn tận dụng khả năng viết lách của tôi vào buổi sáng. Mặt khác, phần lớn suy nghĩ của tôi thường không được thông suốt vào buổi tối hoặc đêm. Nhưng có phải hiệu quả làm việc của tôi giảm đi không? Thường là không.

Thay vào đó, tôi làm các việc khác mà không cần suy nghĩ quá nhiều. Tôi biên tập các video về ẩm thực và du lịch hoặc sắp xếp lại các bức ảnh cho các bài viết mà tôi đã viết trước đó (tại bước 1).

4. Học cách (thỉnh thoảng) từ chối

Trong nhà nghỉ, các bữa ăn hoặc các sự kiện, blogger về du lịch như chúng tôi sẽ gặp gỡ rất nhiều người. Tuy nhiên nếu bạn muốn viết được nhiều bài hơn, thỉnh thoảng bạn phải học cách từ chối. Bạn có nhớ các bài viết và danh sách công việc mà bạn đã viết ra tại bước 2 không? Đây là một thử thách thực sự.

Nếu bạn vẫn chưa hoàn thành công việc của ngày hôm đó và bạn nhận được một lời mời bất ngờ, tốt nhất bạn nên từ chối. Tôi không nói rằng bạn phá đám buổi tiệc nhưng điều quan trọng là bạn phải hoàn thành các việc cần làm trong danh sách đó (thậm chí nếu chỉ còn lại một việc) Ví dụ, tôi thỉnh thoảng viết vào danh sách những công việc mà tôi luôn trì hoãn, sau đó tôi ra ngoài đi chơi với bạn bè và nhận ra rằng tôi lại tiếp tục trì hoãn việc đó.

Thỉnh thoảng tôi bắt bản thân mình phải từ chối và tiếp tục hoàn thành công việc đó trước khi làm việc khác. Viết blog có thể là một cách tuyệt vời để hỗ trợ cho việc du lịch của bạn, tuy nhiên bạn phải đảm bảo bạn theo đuổi mục tiêu của mình

5. Làm nhiều việc một lúc

Tôi không thể phủ nhận rằng nhìn chung phụ nữ có xu hướng giỏi hơn đàn ông trong việc làm nhiều việc một lúc, nhưng tôi đảm bảo rằng cả phụ nữ và đàn ông đều làm việc hiệu quả hơn khi không phải cố gắng hoàn thành 20 việc một lúc.

Làm việc trực tuyến là cách làm việc kém hiệu quả nhất.

Mạng xã hội, Youtube, các bài viết hay ho hoặc bất cứ thứ gì khác thu hút sự chú ý của bạn có thể rất hấp dẫn, tuy nhiên đây là điều bạn cần tránh khi bạn đang cố gắng viết được nhiều hơn (tất nhiên, là một blogger về du lịch viết nhiều, bạn cần phải sử dụng các mạng xã hội, nhưng bạn cần biết khi nào nên dừng lại và bắt đầu viết – và sau đó lại tiếp tục quay lại các mạng xã hội).

6. Suy nghĩ và lập kế hoạch trước

Gợi ý này phụ thuộc vào phong cách của blog của bạn – một số người chọn cách viết blog về những họat động hàng ngày của họ, trong khi đó một số người khác lại viết về các chủ đề như du lịch. Dù blog của bạn viết về chủ đề gì, bạn cần viết và lên kế hoạch cho các bài viết trước 1 khoảng thời gian (thay vì lên kế hoạch từ tối hôm trước).

Chúng ta sống trong một thế giới mà các kế hoạch thay đổi đột ngột và mọi việc hiếm khi như ta mong đợi. Có một vài bài viết sẵn sẽ giúp bạn tiếp tục theo đuổi mục tiêu của mình và duy trì lịch cập nhật cho blog của bạn.

7. Nếu bạn làm việc kém hiệu quả, hãy thư giãn một chút

Tất cả chúng ta đều từng gặp phải điều này: ngồi trước máy tính và viết rất nhiều nhưng không có cái gì hay ho cả. Nếu điều này kéo dài hơn vài phút, có lẽ bạn nên đứng dậy chống đẩy vài cái, ăn vặt, nghe nhạc hoặc lang thang trên mạng một chút. Tôi thỉnh thoảng đi ăn đồ ăn Thái và sau đó quay lại làm việc. Chúng ta đều là con người và đôi khi chúng ta cũng bế tắc trong công việc. Trong trường hợp đó, hãy thư giãn một chút – chỉ cần nhớ rằng bạn phải quay lại với công việc sau đó và làm những việc cần làm.

Bạn hãy thử áp dụng các cách trên để trở thành một blogger du lịch năng suất trong khi đi du lịch để thực hiện ước mơ của mình.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch