Làm quen với giao diện Timeline cho page Facebook

Posted on 07/03/2012 bởi

8


Bấm vào hình để xem cỡ lớn

***Trần Thu Trang viết riêng cho F-Corner.***

Facebook đã có thông báo là đến 30/03/2012, các trang công cộng (page) sẽ tự động đổi sang giao diện Timeline. Mình đã chuyển một trong số các page mình quản lý sang giao diện này và thấy những điểm sau đáng chú ý:

1. Ảnh bìa (cover photo) 

Đây là cải tiến nổi bật nhất của giao diện Timeline. Với vị trí ở ngay trên đầu trang cùng kích thước vừa đủ lớn (851 x 315 pixels), ảnh bìa sẽ khiến trang Facebook của bạn có đặc điểm nhận dạng cực kỳ riêng biệt và trông giống một blog hoặc một web chuyên nghiệp hơn. Với các chủ page, ảnh bìa cũng là một cách tốt để quảng bá khéo léo cho sản phẩm hay công ty. Sở dĩ mình phải dùng chữ “khéo léo” vì Facebook đặt ra quy định tương đối khắt khe dành cho cover photo của page. Cụ thể là, ảnh bìa KHÔNG được phép chứa những thứ sau:

  • Thông tin về giá hoặc về việc mua bán, chẳng hạn như “giảm 40%” hay “hãy vào web của chúng tôi để tải xuống”.
  • Thông tin liên lạc, ví dụ như địa chỉ web, email, địa chỉ gửi thư bưu điện hay các thông tin vốn dành cho phần Giới thiệu (About).
  • Các chỉ dẫn hướng tới các yếu tố giao diện dành cho người dùng, nôm na là những chỗ mà người dùng có thể nhấn vào, chẳng hạn như nút Thích (Like) hay Chia sẻ (Share), hay bất kỳ tính năng nào khác của Facebook.
  • Những lời kêu gọi hành động, chẳng hạn “Hãy mua ngay” hay “Hãy giới thiệu với bạn bè của bạn”.

Ngoài ra, Facebook cũng cấm những ảnh bìa gây nhầm lẫn hoặc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Nói chung, những quy định trên có nghĩa là các chủ page phải thận trọng khi lựa chọn, thiết kế ảnh bìa cho page. Tốt nhất là dùng ảnh tự chụp chính sản phẩm hoặc hoạt động của page bạn và hạn chế viết lời kêu gọi bằng chữ  trên ảnh (nếu có viết thì cũng nên cân nhắc từ ngữ kỹ càng).

2. Tin nhắn (message)

Ở giao diện cũ, nếu chủ page cố tình không lộ diện (không đặt thông tin page owner, không ghi gì trong trang giới thiệu…), người ta sẽ không có cách nào liên lạc được với chủ page. Thậm chí, ngay cả khi chủ page không cố tình che giấu thông tin thì người đọc cũng phải chú ý lần mò một lúc mới tìm ra cách liên lạc.  Giờ đây, với giao diện Timeline, người dùng có thể thấy ngay chỗ để gửi tin nhắn cho page ở góc phải, sát bên dưới ảnh bìa. Quan trọng nhất là đối tượng nhận gửi tin nhắn sẽ là bản thân cái page, người quản lý đứng sau sẽ không lộ diện. Điều này đặc biệt phù hợp với những page không phải của cá nhân, ví dụ như page của công ty, tổ chức hay thương hiệu, sản phẩm. Nó giúp người quản lý tránh được những rắc rối không cần thiết, cũng khiến người quản lý ý thức rõ hơn về việc họ đang đại diện cho một tập thể chứ không phải cá nhân họ.

3. Khu vực quản lý (admin panel)

Tất cả các thông tin liên quan đến quản lý page giờ đây được dồn về một chỗ và ẩn phía trên ảnh bìa. Nếu muốn khu vực này hiện ra, bạn cần bấm vào nút Admin panel ở góc phải phía trên của page, sát cạnh ảnh bìa – vị trí đánh dấu màu hồng trong hình minh hoạ. Đến thời điểm hiện tại, khu vực này chia làm 5 ô: Notifications (thông báo người dùng vừa làm gì trong page), Messages (tin nhắn cho page), New Likes (người mới tham gia), Insights (thống kê chuyên sâu) và Page Tips (mẹo quản lý page). Phía trên 5 ô là 3 nút: Manage (quản lý), Build Audience (tạo dựng khán giả, nôm na là câu kéo người tham gia) và Help (trợ giúp). Bấm vào từng nút, chủ page sẽ thấy nhiều tính năng ẩn liên quan…

Mình đánh giá cách sắp xếp khu vực quản lý như thế này là gọn gàng và tập trung, nhưng hơi bất tiện một chút, nhất là với người không thạo tiếng Anh và đang ở Việt Nam, nơi mà cấu hình máy tính cũng như tốc độ mạng có thể chưa cao và mọi người phải dùng mẹo/phần mềm mới ì ạch trèo tường vào được Facebook.

Trên đây là 3 điểm mình thích thú với giao diện Timeline. Còn bạn thì sao?

  • Bạn đã chuyển page bạn quản lý sang giao diện này chưa?
  • Bạn có gặp vấn đề gì trong quá trình vận hành page với giao diện mới không và đã giải quyết nó thế nào?
  • Bạn có thắc mắc nào cần giải đáp mà hỏi Google mãi chưa ra không?

Hãy để lại lời nhắn bên dưới để chia sẻ kinh nghiệm, qua đó đảm bảo rằng chúng ta có thể quản lý page suôn sẻ sau ngày 30 tháng này.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Advertisements
Posted in: Bài viết