3 điều mà doanh nghiệp nhỏ của bạn có thể học từ sự sụp đổ của Kodak

Posted on 04/03/2012 bởi

0


Ảnh: The Shaun Woods (Flickr.com)

Joni dịch từ bài viết của Alex Wathen trên trang Fastcompany.com.

Cuối tháng 1 vừa qua, nền kinh tế thế giới lại một phen dậy sóng (dù có thể điều này không còn bất ngờ) khi Kodak, một ông lớn trong ngành nhiếp ảnh, đưa ra tuyên bố phá sản. Tuy nhiên, đối với các chủ công ty nhỏ, tuyên bố này có nhiều ý nghĩa hơn là một tin tức trong kinh doanh – sự phá sản của Kodak, điều đã được dự đoán từ trước, khiến cho nhiều chủ doanh nghiệp khắp nơi phải thận trọng. Nhưng bạn có thể thấy, điều xảy ra với Kodak, cũng như với nhiều các công ty khác, không hoàn toàn là tồi tệ. Bạn có thể học được điều gì từ Kodak?

1) Nếu bạn không thay đổi để thích nghi với thị trường, bạn sẽ bị đào thải

Chỉ 20 năm trước đây, Kodak là một trong số những tên tuổi thống trị trong ngành nhiếp ảnh. Nhưng sự xuất hiện của công nghệ ảnh số đã khiến họ bị sốc và không bao giờ có thể phục hồi sau cú sốc đó. Rõ ràng là: thành công ngày hôm nay không có nghĩa là thành công ngày mai. Hãy chú ý đến sự phát triển của công nghệ nói chung và sự thay đổi của thị trường trong lĩnh vực của bạn nói riêng — đừng nên mất cảnh giác.

2) Nếu lãnh đạo không có tầm nhìn, rất khó để đạt được thành công lâu dài

Thành công lâu dài là điều hiếm khi đạt được. Bên cạnh may mắn và các khoản đầu tư tài chính để xây dựng một công ty thành công, lãnh đạo có tầm nhìn là điều rất quan trọng. Ông Steve Jobs đã từng là một nhà lãnh đạo rất thành công. Dưới sự lãnh đạo của ông, Apple từ một công ty gặp khó khăn trong thập niên 90 trở thành một công ty thành công nhất trong những năm gần đây. Ngược lại, lãnh đạo của Kodak dường như không thể lên kế hoạch cho việc hoạt động tương lai… và bây giờ họ đang phải trả giá.

3) Phá sản không phải là tận thế

Nhiều người cho rằng phá sản có nghĩa là đóng cửa vĩnh viễn công ty — nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Trên thực tế, Kodak đã được trao cho cơ hội trở thành con nợ sở hữu tài sản (debtor-in-possession – DIP), điều này giúp họ có thể tiếp tục hoạt động dưới các điều khoản nhất định. Số tiền dùng để đầu tư vào kinh doanh sẽ giúp các nhà lãnh đạo có cơ hội để tái cơ cấu các hoạt động–trên lý thuyết, điều này sẽ cho phép họ vượt qua phá sản.

Sự thất bại của Kodak trong việc điều chỉnh để đáp ứng với nhu cầu ngày càng tăng của thị trường đã khiến họ lâm vào hoàn cảnh hiện nay. Nhưng may mắn là các khoản DIP đã mở ra cho họ cơ hội nữa.

Đây cũng là cơ hội tốt cho bạn: nếu công ty của bạn đang lâm vào khó khăn, các giải pháp cho việc phá sản như DIP sẽ có thể cho bạn một cơ hội để đảo ngược tình thế. Hay hỏi luật sư của bạn về các cơ hội đó. Không một chủ doanh nghiệp nào muốn kết thúc với việc phá sản—nhưng phá sản cũng không phải kết thúc công việc kinh doanh của bạn. Trên thực tế, phá sản có thể là cơ hội để công ty của bạn quay trở lại hoạt động trên thị trường với một tầm cao mới.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Advertisements
Posted in: Bài dịch