Không ổn thực ra lại là ổn

Posted on 03/03/2012 bởi

1


Ảnh: Guy Mayer (Flickr.com)

Trần Hương Trang dịch từ bài viết của C. De Lima trên trang Tinybuddha.com.

“Hãy yêu, chấp nhận, tha thứ, và đối xử tốt với bản thân bạn. Bởi nếu không có bạn, tất cả chúng tôi sẽ thiếu mất cội nguồn của nhiều điều diệu kì.” ~ Leo F. Buscaglia.

Trong năm 2009, tôi đã đi du học ở Perth và miền Tây Úc. Gần như tôi không biết cuộc sống của mình sẽ thay đổi nhiều đến thế nào.

Từ khi sống trong kí túc, tôi đã từng kết bạn với khá nhiều người, phần lớn họ là sinh viên quốc tế. Cũng chính tại nơi đây, tôi đã gặp một người đàn ông cao lớn và vạm vỡ đến từ miền Nam nước Úc.Tôi đã phải lòng anh ta mặc dù anh ta không thuộc túyp người tôi thường hẹn hò.

Năm 2010 là khoảng thời gian hạnh phúc của hai chúng tôi. Nhưng rồi đến đầu năm 2011, tôi nhận thấy có gì đó đổi thay.

Thật nực cười khi đang yêu một ai đó mà lại có thể cảm nhận được có điều gì đó không ổn.

Nhưng tôi cảm nhận được điều đó.

Bạn thấy đấy, ngay cả khi là một đôi, chúng tôi có thể nói về bất cứ điều gì không một chút xấu hổ hay phân biệt. Chúng tôi hạnh phúc. Vì thế, khi anh ấy đột nhiên thay đổi, giấu diếm, tôi đã bị giật mình.

Té ra anh ấy có bồ – không phải chỉ với một mà đến hai người phụ nữ cùng một lúc. Tôi không thể chịu nổi nỗi đau, sự tổn thương, sự sỉ nhục, và nỗi tái tê ấy.

Tôi đã bắt anh ấy nói sự thật. Tôi biết điều này có thể khiến mình bị tổn thương, nhưng tôi buộc phải biết lí do từ phía anh ấy. Làm thế nào mà một người có trái tim nhân hậu lại có thể đánh lừa người khác, và gây dựng một mối quan hệ mới dựa trên sự dối trá được cơ chứ? Những câu hỏi quay mòng mòng trong đầu tôi hàng tháng trời.

Thậm chí tôi đã tha thứ anh ấy và những người phụ nữ kia. Nhưng thật không may, tôi đã để mình mắc kẹt trong thảm kịch này.

Tôi bám lấy anh ấy, hoàn toàn lạc mất bản thân mình, trong khi cảm thấy bối rối vì những cảm xúc trái ngược của anh ta với tôi, giữa câu nói “Anh cần em” và “Anh không cần em”.

Thật kì lạ, nhưng đôi khi chúng ta thấy việc giữ nỗi đau an toàn hơn là nắm lấy nỗi đau mà chạy trốn.

Và đó cũng là lúc tôi biết mình đã có thai được sáu tháng.

Căng thẳng và mệt mỏi cả về thể chất và tinh thần, chưa kể đến sợ hãi, tôi quyết định giữ cái thai và trở thành bà mẹ đơn thân. Khi bị sảy thai vào tuần đầu tiên của tháng Mười Hai, trái tim tôi vỡ vụn thành trăm mảnh.

Thực sự thấy tê liệt, tôi tự nhủ, “Thế là đủ. Thế là đã quá đủ rồi”.

Thật không may, mọi chuyện chưa buông tha tôi, bởi năm ngày sau khi sảy thai, trong khi được theo dõi tại bệnh viện, bác sĩ hỏi tôi, “Các bác sĩ khác có đề cập với cô về buồng trứng bên trái của cô không?”

Rồi vị bác sĩ đó dẫn tôi tới khoa chụp X-quang. Họ đồng tình với chẩn đoán của vị bác sĩ ấy – một khối u dài 8 cen-ti-mét trong buồng trứng bên trái của tôi cần phải được cắt bỏ ngay. Vì đó là gen ung hư di truyền từ mẹ tôi, nên cần phải để tâm đến nó nhiều hơn.

Tôi rời bệnh viện, thấy mình tê liệt. Sự tê liệt ấy biến thành nỗi giận dữ.

Chị và bạn thân nhất của tôi gọi tới, họ nói tôi có quyền giận dữ, giải phóng tất cả nỗi đau trong bản thân mình. Vào cuối ngày hôm đó, tôi không còn chút sức lực nào. Tôi thấy mình quá kiệt quệ.

Điều tồi tệ nhất khi cô đơn là thấy mình chỉ có một mình.

Lúc ấy, tất cả những gì tôi muốn là về nhà, nơi tôi có thể nghỉ ngơi mà không phải lo nghĩ gì đến cái cuộc sống bất công lúc ấy.

Giữa tháng Mười Hai, tôi quay lại Indonesia, và thực hiện ca phẫu thuật vài ngày sau đó. Nhưng đáng buồn là, họ không thể giữ lại buồng trứng bên trái của tôi, nhưng tôi thấy mình được chở che và yêu thương bên mẹ và chị, những người khiến tôi thấy thoải mái. Cuối cùng thì tôi đã có thể chia sẻ gánh nặng của mình với họ.

Tôi đã không có được người đàn ông mình yêu, nhưng tôi vẫn còn quá nhiều yêu thương trong cuộc sống này.

Khối u được kết luận là lành tính, nhưng vì mang gen ung thư nên tôi không còn cách nào khác ngoài việc thay đổi lối sống của mình, và chọn lựa những gì có lợi cho sức khỏe hơn. Điều đó lại là phước lành.

Trong thời gian phục hồi nỗi đau, sự mất mát, và ca phẫu thuật của mình, tôi đã cố gắng tổ chức lễ Giáng Sinh và Năm Mới cùng đại gia đình của mình, những người ủng hộ và sẵn sàng chào đón tôi.

Tôi không hoàn toàn ổn, nhưng tôi vẫn trụ vững được.

Năm ngoái, tôi tưởng mình hạnh phúc, nhưng khi hồi tưởng lại, tôi nhận ra mình đã đánh mất bản thân mình trong mối quan hệ ấy. Khi đánh mất đứa con của mình, tôi tưởng rằng mình đã trắng tay.

Tuy vậy, nếu không có ca sảy thai đó, tôi đã không phát hiện ra khối u của mình.

Đôi khi điều tồi tệ trong cuộc sống thực ra lại ẩn chứa phước lành.

Khi nhìn lại , tôi nhận ra mình mắc nhiều sai lầm. Tôi chìm đắm trong mối quan hệ ngay cả khi biết đó chỉ là mối tình đơn phương, bởi tôi không có can đảm vứt bỏ nó. Tôi lừa dối bản thân mình để không phải chấp nhận những gì xảy ra.

Nhưng giờ tôi đang học cách tha thứ và chăm sóc cho bản thân mình, cả về thể chất và tinh thần.

Cuối cùng, tôi đã thừa nhận rằng không ổn thực ra lại là tốt.

Thật tốt khi khóc cho mất mát của chúng ta. Thật tốt khi thương tiếc những ước mơ không thành hiện thực. Thật tốt khi bị tổn thương và không làm rõ mọi chuyện.

Qua những sự kiện trong cuộc đời mình, dù tốt dù xấu, chúng ta hiểu rõ bản thân mình và những điều gắn liền với chúng ta. Đó không phải về việc tạo ra cái kết hạnh phúc vĩnh viễn, mà là bước từng bước một và chấp nhận rằng sẽ có những lúc chúng ta không cảm thấy hạnh phúc.

Tôi không bao giờ tưởng tượng được mình sẽ đánh mất tình yêu, cái thai, và cả sức khỏe của bản thân cùng một lúc. Nhưng ngay cả nếu giờ tôi không cảm thấy ổn, tôi biết mình sẽ ổn bởi tôi còn có gia đình và bạn bè, những người yêu thương tôi không điều kiện.

Nhưng quan trọng nhất đó là tôi tin yêu bản thân mình.

Về người tình cũ, tôi hi vọng anh ấy sẽ thay đổi những gì mình vẫn kiếm tìm và mong mỏi, và rằng anh ấy không bao giờ còn làm tan vỡ trái tim của người phụ nữ khác giống như những gì anh đã làm với tôi.

Hãy nhớ rằng: mọi thứ sẽ ổn cả nếu chúng ta có niềm tin và tình yêu bản thân mình, và hiểu được rằng hi vọng luôn có xung quanh chúng ta.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch