Hãy tự tìm tên bạn trên Google!

Posted on 01/03/2012 bởi

1


Biến thể logo của Google trong một ngày của năm 2009

Hằng B Nguyễn dịch từ bài viết của Travor Elwell trên trang Brandyourself.com.

Chỉ mất một phút để vào Google, gõ tên của bạn, và tìm kiếm về chính bạn. Nhưng câu hỏi thực sự vẫn là: tại sao bạn lại muốn làm điều này? Có gì trong đó cho bạn và tại sao bạn nên mất thời gian trong ngày của bạn để đi và tìm kiếm về chính bạn trên Google?

Bạn sẽ không muốn biết liệu một người chia sẻ tên của bạn đã làm điều gì đó tiêu cực ư? Thế còn về việc liệu một ai đó mà bạn đã hợp tác trong quá khứ (hoặc có thể là người bạn trai cũ hoặc bạn gái điên rồ) đã viết một điều gì đó tiêu cực về bạn trên mạng thì sao? Bạn không nghĩ rằng bạn nên biết về nội dung có khả năng là tiêu cực này và làm thế nào nó có thể ảnh hưởng đến bạn ư?

Cũng tốt khi biết số liệu thống kê, trong một nghiên cứu gần đây:

  • 77% của người sử dụng lao động tiềm năng có sử dụng các công cụ tìm kiếm như Google để sàng lọc ứng cử viên của họ.
  • 35% những người sử dụng lao động loại bỏ một ứng cử viên từ việc xem xét dựa trên các thông tin họ tìm thấy trên mạng.

Điều này sẽ mở mắt của bạn lên một chút để các tác động tiềm năng mà nội dung không thích hợp hoặc tiêu cực có thể có trong tương lai của bạn. Hãy thực hiện một phân tích theo thời gian thực (real-time) bằng cách sử dụng tên riêng của tôi như  một ví dụ.

Tại sao bạn nên tự tìm tên bạn trên Google?

Hãy vào Google, gõ Trevor Elwell, và phân tích những gì bạn thấy. Đối với tôi, tôi thấy trang web cá nhân của tôi, trang BrandYourself của tôi, tài khoản Twitter, một bài báo đã viết trên Social Media Today, và một blog về Mang thai hộ có đạo đức. Đợi đã, Mang thai hộ có đạo đức – tại sao có cái đó? Nó cũng chỉ ra rằng có một người khác tên là Trevor Elwell người sống tại Úc, ông và bạn đời là cặp đôi đầu tiên có một đứa con từ một bà mẹ mang thai hộ người Ấn Độ. Bây giờ, mặc dù blog này không phải là về tôi, điều quan trọng là tôi biết rằng nó tồn tại. Tôi đang trong quá trình (thương lượng) để hạ blog đặc thù này xuống vì tên tôi, nhưng vì nó vẫn còn trên mạng vào lúc này nên điều quan trọng là tôi phải nhận thức về nó và có thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào có thể phát sinh từ nó chẳng hạn như, “Vậy là bạn có con” hoặc “Tôi không biết bạn đến từ Úc “.

Vì tôi biết các thông tin không liên quan đó đang hiện hữu, tôi có thể hiểu rõ hơn về danh tiếng trực tuyến của riêng tôi và hồi đáp một cách thích hợp. Đây là những điều mà bạn sẽ không bao giờ biết nếu bạn không hỏi Google về chính mình để quan sát thương hiệu cá nhân của bạn đang phát triển mạnh (hay đang chết) trong hệ sinh thái trực tuyến.

Điều gì xảy ra nếu bạn không tự tìm tên mình trên Google?

Cũng giống như việc bạn sẽ không bước vào một cuộc phỏng vấn nếu không làm một số nghiên cứu về công ty mà bạn hy vọng sẽ tuyển bạn, bạn không nên bước vào bất kỳ tình huống chuyên nghiệp nào mà không biết những thông tin người khác có thể đã nhìn thấy về bạn. Mặc dù nó có thể là thông tin khá vô hại như đã xuất hiện trong trường hợp của tôi (không quá nhiều người đã nhầm lẫn tôi với người trùng tên ở Úc) chắc chắn là  các tình huống xấu vẫn có tiềm năng xảy ra. Người sáng lập của chúng tôi – Pete Kistler đã bị nhầm với một tội phạm trong khi ông đang tìm việc (chuyện này hiển nhiên đã dẫn đến một ít cuộc thẩm vấn rất thú vị).

Nếu bạn không tìm kiếm trên Google về chính mình thì bạn không được tự chuẩn bị đầy đủ cho bất kỳ hình thức gặp mặt chuyên nghiệp nào. Chiến lược tốt nhất để tự bảo vệ mình khỏi các thông tin tiêu cực và không liên quan là luôn luôn tạo ra nội dung tích cực, những nội dung sẽ khiến tên của bạn được các công cụ tìm kiếm ưu tiên hơn so với các nội dung khác. Nhưng vì quá trình này phải mất một thời gian để hoàn thành, bạn nên từ khóa tên của bạn sẽ cho ra những kết quả gì và chuẩn bị cho mình để trả lời câu hỏi về nó, đề phòng trường hợp nó phát sinh.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch