Bạn có đang phạm phải 7 lỗi trong trang Giới thiệu của mình hay không?

Posted on 26/02/2012 bởi

4


Minh họa từ bài viết gốc

Trần Hương Trang dịch từ bài viết của  Sonia Simone trên trang Copyblogger.com.

Chuyện này có khiến bạn thấy ngần ngại và toát mồ hôi hột hay không?

Bạn đã từng từ bỏ trang Giới Thiệu này vì lo ngại nó sẽ tồi tệ không?

Bạn không phải là người duy nhất. Có khá nhiều chủ website giỏi tổ chức đám cưới hơn là tạo một trang Giới Thiệu hoàn hảo. Nếu người đó chính là bạn, thì có lẽ bạn đang phức tạp hóa mọi chuyện. Một trang Giới Thiệu chất lượng là đơn giản, mạch lạc, và chỉ tập trung vào vài điểm mấu chốt. Nhưng đơn giản không đồng nghĩa với việc mọi người không chú ý đến nó.

Tôi rất hay thấy có một vài lỗi nhất định ở những trang web đáng ra phải tốt hơn thế. Việc sửa những lỗi này không phải là quá khó khăn, nhưng chúng lại cách li bạn khỏi những người bạn muốn tiếp cận gần hơn: đó là những độc giả thú vị cho trang web của bạn. Phần Giới Thiệu là một trong những trang được ghé thăm nhiều nhất trên trang web của bạn. Vậy nên hãy đơn giản hóa việc biến nó thành trang Giới Thiệu hữu dụng và thân thiện với người dùng.

Hãy xem liệu bạn có đang phạm phải một trong những sai lầm phổ biến này hay không:

Sai lầm đầu tiên. Bạn không có trang Giới Thiệu

Có thể nội dung trang web của bạn thú vị, có header được thiết kế đẹp mắt, và giao diện WordPress có trả phí thì tuyệt vời.

Nhưng thứ mà bạn không có lại là trang Giới Thiệu.

Thật hoàn toàn thiếu sót khi bạn cho rằng “trang Giới Thiệu chỉ là thứ sáo rỗng”. Hay do nổi điên lên với việc lập một trang Giới Thiệu, bạn mong rằng sẽ không ai để ý đến thiếu sót ấy. Hay có lẽ bạn gọi nó với cái tên láu cá như “Kinh Nghiệm” hay “Tin Sốt Dẻo” hay “Đợi Đã, Còn Có Nhiều Điều Hơn Thế!” Khi đăng lên trang web hay blog, đừng bao giờ quên câu nói của chuyên gia tiện ích Steve Krug: Đừng Khiến Tôi Phải Đau Đầu. Tôi không muốn nhìn vào trang “Danh Tiếng” của bạn mà vẫn băn khoăn không biết liệu đó có phải là nơi tôi có thể tìm hiểu về bạn, những điều bạn làm, và tại sao tôi nên đọc trang web của bạn. Mọi trang web đều cần một trang Giới Thiêu. Đừng tỏ ra láu cá. Hãy cứ gọi đó là Giới Thiệu.

Sai lầm thứ 2. Tôi không thể tìm thấy tên bạn 

Giả sử tôi muốn liên lạc với bạn, hay “tweet” điều gì đó hay ho trên trang blog của bạn. Tôi thực sự muốn biết bạn là ai. Điều đó đồng nghĩa với việc tôi cần biết tên của bạn. Không phải một cái tên nhảm nhí như “Trùm Bất Động Sản” (Cũng xin đừng nhận xét phía dưới với cái tên như vậy. Bạn không thể tưởng tượng được điều này khiến bạn trở nên tồi tệ thế nào đâu.) Chính tên của bạn. Giống như thế này, “Tôi có thể nói gì khi giới thiệu về bạn?” Trừ khi bạn là Madonna, còn không thì chí ít bạn cũng cần có họ.  

(Nhân tiện đây, nếu tên bạn là Dave Smith hay Cathy Johnson, hãy thử thêm cả tên đệm để khiến bản thân bạn thêm dễ nhớ và khiến bạn có cơ hội tốt ở bảng xếp loại trong các máy tìm kiếm. David Meerman Scott và Carole Sevilla Brown là những cái tên khá được, và bạn cũng có thể áp dụng để tên kiểu này. Nếu tên đệm của bạn phổ biến, hay thêm vào tên họ của bạn.)

Xin hãy nhớ rằng bạn không nhất thiết phải lấy tên thật của mình. Một số người muốn giữ khoảng cách với độc giả vì lí do bảo mật hay chỉ là muốn được riêng tư. Không có vấn đề gì trong chuyện này cả. Những cái tên ví dụ như Johnny Truant, James Chartrand, và Terry Starbucker đều được chấp nhận và viết dưới dạng bút danh. Bạn cũng có thể áp dụng cách đặt tên này. 

Sai lầm thứ 3: Tôi không biết bạn trông như thế nào

Nếu muốn tuyển dụng, đề cập, tiến cử, hay thậm chí là giới thiệu vài độc giả cho bạn, tôi sẽ thấy thoải mái hơn nếu tôi biết một chút ít thông tin về bạn. Và tôi biết điều đó từ hai thứ – đó là giọng văn và ảnh của bạn. Một lần nữa, hãy lấy ảnh thật của bạn, không phải một bức vẽ hay một tấm ảnh đại diện. Vâng, có nhiều blogger thành công đã từng sử dụng ảnh hoạt hình thay cho ảnh chụp bản thân, nhưng đó là ngoại lệ. Khi nỗ lực khiến trang web của mình thành công, tại sao bạn lại chống lại chính mình . Hãy khiến bản thân mình được thuận lợi nhiều nhất có thể.

Khi có một tấm ảnh đi kèm tên của bạn, tôi sẽ ghi nhớ bạn được dễ dàng hơn. Điều này, cộng với một vài nội dung thú vị nữa, khiến tôi bắt đầu thấy mình quen biết bạn. Tôi rất muốn liên lạc với bạn hay giúp bạn đạt được mục tiêu về nội dung nếu như tôi thấy mình quen biết bạn. 

Sai lầm thứ 4. Lời giới thiệu nhạt nhẽo 

Tôi biết đây là điều khá khó chịu. Nhưng hãy vượt qua điều đó để chúng ta có thể tiếp tục nói về những chủ đề thú vị hơn. Vì một vài lí do, khi mọi người bắt đầu viết một trang Giới Thiệu, tất cả những gì họ biết về việc tạo dựng nội dung thú vị ngẫu nhiên biến mất. Kiểu viết lách tuyệt vời thường có ở họ bắt đầu trở nên tồi tệ.

Để giải quyết vấn đề không may này:

  • Hãy dùng chính giọng văn của bạn.
  • Đừng ngại ngần khi phải lược bỏ bất kì thuật ngữ ba hoa hay cường điệu nào.
  • Đừng ngại khi phải tỏ ra hài hước nếu có thể.
  • Cũng đừng sợ phải tỏ ra ngờ nghệch đôi chút nếu đó là một phần tính cách của bạn.

Hãy nhớ rằng, cùng với ảnh của bạn, thì đây là nơi tôi biết bạn là ai và liệu tôi có mến bạn hay không.

Sai lầm thứ 5. Chỉ sử dụng video

Video là một cách tạo dựng mối quan hệ nhanh khá hay trên trang Giới Thiệu của bạn… dành cho những vị khách viếng thăm, những người thích video của bạn. Tuy vậy, những người tới trang web của bạn từ chỗ làm có lẽ không muốn nghe giọng của bạn, âm thanh trầm bổng phát ra từ đôi loa trong phòng của họ. Có thể họ cũng không dành 6:23 phút để tìm hiểu xem bạn là ai. Có nhiều người sử dụng web thích video, nhưng nhiều người khác lại ghét nó. Nếu bạn sử dụng video trên trang Giới Thiệu, thì hãy làm cho nó ngắn gọn, thú vị, và thêm vào vài dòng dành cho độc giả của mình.

Sai lầm thứ 6. Bạn cứ tiếp tục mãi

Tôi yêu thích việc kể chuyện. Tôi thu hút độc giả theo cách riêng của mình, và đó là một trong những cách đôi khi thực sự thay đổi nhận thức của mọi người. Những câu chuyện thì tuyệt vời. Nếu định kể cho tôi nghe câu chuyện về việc làm thế nào bạn được như bây giờ, thì xin hãy vì tình yêu của Pete mà làm cho nó trở nên thú vị. Độc giả của bạn thấy điều gì là thú vị? Bản thân họ, và những gì có lợi cho họ. Đó là những điểm xuất phát không tồi. 

Sai lầm thứ 7. Tôi dám cá rằng bạn cho rằng trang Giới Thiệu là về bản thân bạn

Điều này hoàn toàn hiển nhiên, ngay cả nếu bạn không phải là một kẻ quá vô dụng. Thiếu sót của nhiều chủ website đó là thực ra trang Giới Thiệu của bạn nói về về người nhấn vào đường dẫn đến trang web của bạn. Hãy nói với người đó lí do tại sao họ nên đọc trang web của bạn. Hãy nói về những vấn đề bạn giải quyết được. Hãy nói xem bạn có thể giúp họ bằng cách nào. Hãy kể về những điều họ quan tâm. Brian Clark nói, “Bạn cần biết điều gì nào? Bạn cần phải biết họ ngưỡng mộ ai, họ mong muốn, coi thường, sợ hãi, và yêu mến điều gì.

Làm thế nào để tạo ra một câu chuyện tiếp thị khiến mọi người tán thưởng và chia sẻ

Vâng, đây là lúc nói về bản thân bạn – nhưng chỉ trong phạm vi nội dung về cách bạn phục vụ độc giả của mình mà thôi.

Nếu bạn hoàn toàn không thể chịu được sự liên quan đến mình, thì hãy lập một trang blog cá nhân hay tài khoản mạng xã hội và đưa đường dẫn vào đó. Bạn có thể đưa mọi thông tin tẻ nhạt lên đó, và cảnh báo mọi người rằng đó là nơi bạn nói về những đợt giằng co với cái thói nhạy cảm dai như đỉa của con mèo nhà bạn.

Còn với trang Giới Thiệu, hãy hướng nó về phía độc giả – và cách bạn giúp độc giả của mình.

Bạn gặp những phiền toái gì với trang Giới Thiệu?

Điều gì khiến bạn phát điên lên về những trang Giới Thiệu bạn thấy trên mạng?

Bạn muốn thấy điều gì?

Hãy nói cho chúng tôi biết câu trả lời của bạn trong phần bình luận bên dưới.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch