6 cách khả thi nhằm cải thiện trang blog của bạn trong năm 2012

Posted on 06/02/2012 bởi

2


Trần Hương Trang dịch từ bài viết của Gregory Ciotti trên trang Dailyblogtips.com.

Ảnh: Håkan Dahlström (Flickr.com)

Có quá nhiều “những bài viết cho Năm Mới” đầy hứa hẹn, nhưng chúng lại không chỉ cho bạn cách đạt đến thành công ấy.

Bài viết này đơn giản chỉ cho bạn thấy những điều thực tế; không có thứ vớ vẩn nào về “chủ trì” thành công cho trang blog của bạn, mà chỉ là những thứ bạn cần hoàn thành để khuấy động nó trong năm 2012.

Vậy tại sao bạn không dừng việc đọc đoạn giới thiệu này và bắt đầu ghi chép. Sau đó, nhớ đừng vào Twitter, mà hãy bắt tay vào thực hiện ngay những gì đã ghi chép được.

1. Chú ý tới danh sách email của bạn

Đã đến lúc chú ý tới danh sách email của bạn, bởi đó là vấn đề sống còn không thể bỏ qua nhằm duy trì blog.

Nhân tiện, nếu bạn chưa lập một danh sách email cho blog của mình, thì tôi có thể thúc giục bạn phải cố gắng nếu cần.

Điều đầu tiên đó là xác định chỗ phù hợp nhất để đặt mẫu thu thập địa chỉ email.

Như đã nói trong một bài trên Blog Aweber, có ba chỗ chính cần thiết và bắt buộc để đặt những mẫu thu thập email, đó là:

  1. Cột lề (sidebar) của blog
  2. Bên dưới bài viết
  3. Trong những trang quan trọng (giới thiệu bản thân,…)

Có hai nơi “thêm thắt” mà tôi rất chuộng đó là phía trên ô/hộp bài tiêu biểu (giống như trên trang web của tôi) và trang đăng kí nhận tin chi tiết (và còn nhiều cách khác, ví dụ như qua RSS).

Hai điều tiếp theo mà bạn cần biết đó là:

  1. Thử những cách thu thập email mới.
  2. Và làm cho bản tin của bạn đáng để mọi người đăng kí nhận.

Với điều thứ nhất, tôi đã viết về 9 kỹ thuật thu gom email trên trang web của mình và 3 kiểu để tăng số lượng đăng kí email cho trang DailyBlogTips.

Và với điều thứ hai, bạn cần phải bắt tay vào việc thiết lập nội dung bản tin đặc biệt dành riêng cho những người đăng kí nhận tin, dưới dạng những bản hướng dẫn miễn phí trên trang web của bạn hay một nơi khác (ví dụ như Scribd) hay những email văn bản thông thường cung cấp nhiều thông tin hữu ích.

Hãy dành thời gian và công sức chăm chút cho danh sách email của bạn.

2. Sử dụng những cách truyền đạt nội dung mới

Đã đến lúc ngừng việc liên tục đăng những bài viết chán ngắt.

Không phải là có điều gì không ổn với những bài viết thường có trên trang blog (giờ bạn chẳng phải đang đọc một bài viết như vậy hay sao!), nhưng đến năm 2012, bạn cần phải thay đổi cách mọi người tiếp cận nội dung của mình. Điều này có nghĩa là bạn nên tập trung vào phần âm thanh và video.

Đây là năm bạn cần phải bắt tay vào việc “Xuất Hiện Ở Mọi Nơi”, và điều đầu tiên đó là hiểu được những lợi ích của việc sử dụng video và cách bắt đầu một podcast (các bài hướng dẫn bằng âm thanh).

Tôi có viết một bài nói về việc làm thế nào để tăng lượng truy cập trang blog của bạn bằng cách sử dụng SlideShare, và sau đây là cập nhật ngắn của tôi: trang chủ SlideShare của tôi có trên 18,000 lượt xem bài thuyết trình, và thu hút được hơn 2000 lượt khách mỗi ngày tới trang blog của mình!

Nhưng tôi không quan tâm đến việc nói về thành công của mình, mà tôi khẳng định một điều rằng: những cách truyền đạt nội dung mới là có hiệu quả, và khi vẫn còn giữ kiểu đăng bài lỗi thời thì bạn đang đánh mất quá nhiều lượt truy cập trang blog của mình.

Đã đến lúc sử dụng những công cụ sau:

  1. Video
  2. Podcast
  3. Slideshow
  4. Biểu đồ thông tin (infographic)
  5. Hình ảnh độc
  6. File PDF và tài liệu (hướng dẫn)
  7. Webinar (hội thảo qua web)

Tất cả những cách truyền đạt thông tin trên đây không chỉ khiến bạn nổi bật, mà còn thu hút nhiều lượt khách tới trang blog của bạn, và khiến bạn trở thành bloggger nắm được toàn bộ cách truyền đạt thông tin.

Hãy bắt đầu cách đăng bài mới này.

3. Bắt đầu cộng tác với blog khác một cách có mục đích

Giờ không còn kiểu cộng tác với blog khác “rải rác” nữa.

Trong bài viết về việc hút khách bằng cách cộng tác với blog khác, tôi đã đề cập đến việc một bài cộng tác mù mờ (không có mục đích thật sự) đã thiếu hiệu quả như thế nào so với những bài cộng tác dựa trên việc “câu” độc giả cho cái gì đó trên blog bạn, dù nó vẫn có thể thu hút được một số người đăng kí hay lượng truy cập.

Mục đích của bạn trong vai trò một blogger khách mời nên là như sau:

  1. Tạo ra nội dung tuyệt vời (cái này là đương nhiên, để được blog khác chấp nhận đăng bài thì bạn phải viết thật tốt)
  2. Câu người đọc cho cái gì đó trên trang blog của bạn (chúng ta sẽ nói thêm về điều này sau)
  3. Trở nên nổi bật hơn những blogger khác

Chúng ta sẽ không bàn cách tạo ra nội dung hấp dẫn, vì đã có quá nhiều thông tin về vấn đề này rồi.

Với việc câu khách, như tôi đã nói ở trên, bạn cần phải viết một bài cộng tác với blog khác thỏa mãn một trong những điều sau đây:

  • Có liên quan đến chuyên môn của riêng bạn
  • Có liên quan đến những thứ  phát miễn phí nhưng cần đăng ký (một cuốn ebook chẳng hạn)
  • Có liên quan đến bất kể thứ gì bạn đang bán

Lí do bạn cần làm như vậy là bởi những người đã từng đọc bài viết của bạn sẽ thích thú với việc học được nhiều điều hơn (vì dĩ nhiên họ thích chủ đề của những bài viết của bạn).

Đó là lí do tại sao “câu kéo” lại hiệu quả đến vậy. Sau khi đọc bài viết cộng tác về “thuế” của bạn trong một trang web phát triển bản thân, họ tới trang blog của bạn, nơi bạn viết về thuế và, hãy đoán xem, họ nhận được một ebook miễn phí viết về cách làm sao bạn hoàn thành việc khai thuế nhanh đến vậy.

Họ đã từng bị thu hút bởi bài viết cộng tác về chuyên ngành/ sở trường của bạn, và giờ trang blog của bạn có liên quan đến chủ đề ấy.

Tôi cá rằng bạn sẽ thấy có nhiều lượt đăng kí trên danh sách hơn. Hãy thử xem. Nếu cách này không có hiệu quả, thì tôi khuyên bạn nên vào trang blog của tôi và mắng mỏ tôi ác liệt vào.

4. Hãy ngừng việc ngốn thời gian trên truyền thông xã hội

Trước khi bạn nổi khùng lên, hãy nghe tôi nói này…

Truyền thông xã hội có thể là một nguồn thông tin khổng lồ để tạo ra những kết nối, nhưng nó sẽ trở nên lu mờ khi bạn đã kết nối những người tầm cỡ cùng chuyên môn với bạn.

Email chắc chắn là “mạng xã hội” lớn nhất.

Việc giữ liên lạc với những người viết blog về những chủ đề giống hệt hay tương tự với bạn dĩ nhiên sẽ dẫn tới chuyện có thể họ sẽ hỗ trợ những bài viết mới của bạn theo dự án và chia sẻ chúng tới nhiều độc giả mới.

Nói chung, sự linh hoạt sẽ dẫn tới chuyện mọi người sẵn sàng giúp đỡ bạn, và đó là lúc truyền thông xã hội có tác dụng (chia sẻ bài viết của người khác trên Twitter thường sẽ khiến họ cũng làm như vậy với bài viết của bạn).

Tuy vậy, email là nơi điều kì diệu xảy ra: những đăng kí cho bài viết cộng tác với blog khác, những cuộc thảo luận dự án, tranh luận và những cuộc phỏng vấn hay tán gẫu ngắn, những mối hợp tác, tất cả những điều thú vị về công việc của bạn đều diễn ra trong email, cùng với truyền thông xã hội như “bề mặt” bên ngoài hay chiếc tàu khai phá những liên hệ và mối quan hệ công việc mới.

Email còn có thể giúp bạn “tăng” lượng truy cập hơn là loanh quanh chờ đợi. Đừng gửi thư rác, nhưng với những bài viết mới thực sự cần chia sẻ, hãy gửi email tới một vài người , những người có thể có hứng thú với bài viết của bạn, và tế nhị hỏi rằng họ có phiền nếu chia sẻ nó với độc giả của mình hay không (nói thẳng ra là bạn cho rằng độc giả của họ sẽ thích bài viết đó của bạn).

Bạn sẽ ngạc nhiên vì một bức thư lịch sự có thể phát huy hiệu quả khi được gửi tới những người thích hợp.

5. Cải thiện thiết kế và tốc độ cho trang web của bạn

Nếu bạn nhớ lại nghiên cứu về thiết kế web này, thì thiết kế trang của bạn có thể ảnh hưởng khá nhiều tới quan niệm của mọi người về chất lượng nội dung của bạn (và cả độ tin cậy nữa) … trước khi họ đọc bất cứ thứ gì trên đó!

Bạn cũng hiểu rằng mình chỉ có trung bình vài giây (dưới mười giây) để thu hút sự chú ý của người khác trước khi họ “nhảy” khỏi trang web của bạn chứ?

Vấn đề ở đây là thiết kế trang web và tốc độ tải trang. Trong năm 2012, đã đến lúc bạn bắt đầu chú ý tới điều này.

Khi nói đến thiết kế trang, bạn cần phải nghĩ tới mục đích sau cùng của trang web của mình: bạn có cố gắng có những người đăng kí theo dõi qua email? Bạn có cố gắng có thêm doanh thu từ liên kết quảng cáo? Bạn có hi vọng rằng mọi người sẽ mua sản phẩm của mình hay không?

Nếu là một blogger thông thường, bạn sẽ muốn tập trung vào việc xây dựng danh sách (người theo dõi) của mình. Và nếu đúng là như vậy, thì bạn cần phải tập trung xây dựng một trang web sáng sủa, gọn gàng, với nhiều thông tin và nhấn mạnh vào những mẫu thu thập thông tin đăng kí.

Không phải là những mẫu thu thập gây phiền toái mà có nhấn chuột vào cũng vẫn không biến mất, mà là những ô điền đăng ký thông thường trong những chỗ chủ chốt như đã nói đến trong mục 1.

Bạn cũng muốn việc tải trang được dễ dàng: đừng tạo nhiều mục cho thanh menu của bạn, đừng tạo một ô tìm kiếm trừ khi thật cần thiết, và đừng thêm vào những đường dẫn không cần thiết trên thanh sidebar của bạn hay các nơi khác trong trang web (ví dụ như hãy tránh những đường dẫn tới mục lục bên dưới phần mô tả bài viết của bạn).

Khi cải thiện trang blog như WordPress, có vài điều luôn cần áp dụng nhằm tăng tốc độ trang web của bạn:

  1. Chọn một dịch vụ lưu trữ hosting tốt (ban đầu, giá rẻ có vẻ ổn, nhưng host tốt sẽ có hiệu quả nếu bạn muốn phát triển thêm sau này)
  2. Giữ cho trang chủ đơn giản và gọn gàng (Công thức KISS- Hãy đơn giản thôi, đồ ngu!)
  3. Căn chỉnh hình ảnh tự động với công cụ WP SmushIt
  4. Quản lí dữ liệu với WP-Optimize
  5. Hãy nghĩ đến việc sử dụng một plugin như LazyLoad
  6. Chọn một dịch vụ CDN* và các file host tốt (Tôi xin gợi ý chọn MaxCDN)
  7. Tắt những gì không cần thiết (như pingback/trachback, hình ảnh Gravatar mặc định, xóa những plugin không dùng đến, vv)
  8. [Nâng cao]Thay mã PHP bằng mã HTML tĩnh khi có thể (hãy xem bài viết này để biết cách làm)

Cuối cùng, nếu bạn đang sử dụng một trang WordPress mà không có caching plugin, thì bạn đang đi sai đường rồi. Ngay lập tức, hay kiểm tra để chắc rằng bạn có cài đặt WP Super Cache hay W3 Total Cache! (Tôi thích W3 hơn, cộng với CloudFlare)

6. Xây dựng nội dung với sự rèn luyện có chủ đích

Trong những bài viết gần đây của tôi về tâm lí học đằng sau một blog nổi tiếng, tôi có đưa ra một nghiên cứu chỉ ra rằng tại sao có những nghệ sĩ violin nhất định lại nổi tiếng toàn thế giới, và tại sao những người khác lại không được như vậy (ngay cả khi họ chơi violin rất giỏi).

Kết quả nghiên cứu của họ như thế nào?

Đó là do khối lượng rèn luyện có chủ đích trong thời gian dài của học viên, chứ không phải do khối lượng luyện tập.

Cụ thể, những học viên đẳng cấp thế giới có xu hướng luyện tập trong những khoảng thời gian dài và có chủ đích. Họ tập trung vào việc chỉ ra những điểm yếu của mình, và phát huy những mặt mạnh, luyện tập có mục đích.

Điều này cũng giống như việc tập luyện sâu trong môn điền kinh, hơn là chỉ tập theo kiểu được chăng hay chớ.

Nếu hi vọng tạo ra được một trang blog được chú ý và khác biệt, bạn cần phải nhớ kĩ điều này khi viết.

Hãy viết cho trang blog của chính bạn (cũng như những bài viết cộng tác của bạn) khi bạn thực sự có thời gian tập trung vào việc viết một bài thỏa mãn những gì đã vạch ra từ trước đó, bất kể có tốn bao nhiêu công sửa chữa hay thậm chí là viết lại từ đầu đi chăng nữa.

Nỗ lực nửa vời sẽ cho ra kết quả nửa vời. Vậy nên nếu bạn muốn nổi tiếng vì những bài viết tuyệt vời, thì hãy luyện tập như một blogger đẳng cấp thế giới.

_____________

Chú thích (của F-Corner):

* CDN – Content Delivery Network: Mạng lưới máy tính toàn cầu giúp tăng tối đa tốc độ tải nội dung. Nếu dùng CDN những dữ liệu, hình ảnh, video trên blog của bạn sẽ được lưu trữ tại nhiều nơi trên thế giới (thay vì một nơi như thông thường). Khi có người truy cập blog bạn, CDN sẽ chuyển dữ liệu từ địa điểm lưu trữ gần với người đó nhất. Bạn có thể đọc thêm về CDN và W3 Total Cache tại đây.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch