Bạn yêu ai?

Posted on 04/02/2012 bởi

3


Kỳ Anh dịch từ bài viết của Lori Deschene trên trang Tinybuddha.com.

“Một khi bạn đã học được cách yêu, bạn sẽ học được cách sống.” – Khuyết danh

Ảnh: Jeffsmallwood (Flickr.com)

Giáo viên thanh nhạc ở trung học của tôi nói rằng “Love” (Yêu) là từ đẹp nhất trong tiếng Anh, vì thế tôi nên để cho nó trôi khỏi lưỡi của tôi như mật ong để làm cho nó dày đặc, ngọt ngào và sâu sắc.

Vì vậy, tôi đã làm. Tôi đã hát nó sâu sắc, từ từ, và đầy cảm xúc tâm hồn, mặc dù tôi không bao giờ nói ra từ đó. Tôi đến từ một gia đình không thực sự biểu lộ cảm xúc, vì vậy tôi giao nó ra với tất cả những điều tôi muốn nói mà trước đây không nói.

Khi tôi bắt đầu hẹn hò, tôi cuống cuồng hô to tình yêu của tôi, rất lâu trước khi tôi thực sự cảm nhận nó. Tôi tận dụng mọi cơ hội để nói, bởi vì rằng tôi muốn nghe nó thường xuyên làm sao.

Tôi muốn nó phải liên tục trôi như mật về phía tôi, để tôi có thể cảm thấy ấm áp, an toàn, và được chấp nhận vô điều kiện. Tôi thì thầm, lầm bầm nó, hét lên nó, và thậm chí đã khóc, làm tất cả trong khi không có ý tưởng về chuyện nó đem đến cảm giác như thế nào. Đó là món quà của tôi và lời nguyền của tôi, được bao bọc trong sợ hãi, bất an, và nhu cầu.

Trong những năm qua, tôi đã đặt rất nhiều nỗ lực vào việc học để yêu bản thân mình và những người khác, và trong quá trình này, tôi nhận ra tôi muốn nói câu “I love you” bớt và thêm thường xuyên hơn. Tôi muốn bớt nói câu này khi tôi không thực sự có ý đó và thêm hơn khi tôi thực sự có ý đó.

Tôi muốn ngừng tụng câu này như con vẹt với những người đàn ông không tốt với tôi, và bắt đầu thể hiện sâu sắc, từ từ, và có hồn với những người tôi thực sự quan tâm.

Vậy đấy, thường xuyên trong cuộc sống, chúng ta tránh thể hiện tình cảm của chúng ta, sợ rằng sẽ lúng túng khó xử. Lần đầu tiên tôi nói “chị yêu em” với đứa em trai nhỏ hơn 8 tuổi, câu chữ có cảm giác như là ngoại ngữ. Tôi cảm thấy không thoải mái chủ yếu là vì tôi sợ mình sẽ làm cho em trai cảm thấy như vậy.

Bây giờ tôi nói cho nó nghe mỗi khi chúng tôi nói chuyện. Tôi làm như vậy với tất cả các thành viên khác trong gia đình. Và nhiều người trong số bạn bè của tôi. Và thậm chí nhiều người mà tôi liên hệ thông qua trang web này. Tại sao? Bởi vì cuộc sống là quá ngắn để âm thầm cảm nhận tình yêu và không thể hiện nó.

Tình yêu là từ đẹp nhất trong ngôn ngữ tiếng Anh – khi nó đến từ một nơi chốn của sự chăm sóc, tình cảm, và cảm kích đích thực.

Bạn yêu ai trong cuộc đời, và lần cuối cùng bạn nói với họ (rằng bạn yêu họ) là khi nào?

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch