Làm thế nào để sống sót qua cuộc suy thoái (2)

Posted on 03/02/2012 bởi

0


Vũ Nam dịch từ bài viết của Marisol Garcia trên trang Lifeoptimizer.org.

Ảnh: Panot (Flickr.com)

Phần 1

Thức ăn/Ăn

Ăn là lạc thú phổ cập. Hơn nữa, sự thiếu hụt những chất dinh dưỡng như can-xi, sắt, axit folic, ma-nhê… có liên hệ tới các bệnh về nhận thức và tinh thần như lo âu, trầm cảm. Yêu cầu duy nhất cho niềm vui ăn uống là phải có ý định làm cho nó trở nên thích thú. Ví dụ, người Pháp nổi tiếng với những lạc thu họ rút ra từ ẩm thực. Điều đó có nghĩa là chú ý đến những gì chúng ta ăn, đảm bảo rằng chúng ta ngồi xuống ăn, tạ ơn cho thực phẩm của chúng ta, và / hoặc bày một bàn đẹp.

Âm nhạc

Nghe nhạc có thể là một trong những kinh nghiệm hào hứng và mang tính động viên nhất. Có bằng chứng mạnh mẽ rằng âm nhạc làm thay đổi tâm trạng một cách tích cực. Âm nhạc thay đổi trạng thái về thể chất và cảm xúc của chúng ta. Âm nhạc giúp chúng ta ngủ và giảm lo âu, trầm cảm, đau, căng thẳng, rối loạn phát triển, chấn thương não, vv Âm thanh là những rung động và mỗi một phần của cơ thể chúng ta, thậm chí là các tế bào, đều cảm nhận thấy sự rung động. Joshua Leads trong cuốn Sức mạnh của âm thanh nói rằng “âm thanh chạm vào chúng ta và ảnh hưởng đến cảm xúc của chúng ta hơn bất cứ nguồn lực nào khác.”

Liên hệ xã hội

Các nhà nghiên cứu và trị liệu thường chỉ định việc liên hệ và hỗ trợ với xã hội khi (muốn) tăng cảm giác hạnh phúc. Người hạnh phúc tham gia vào nhiều hoạt động xã hội hơn so với những người không hạnh phúc bằng. Các học giả giữ quan điểm rằng để có một cuộc sống hạnh phúc và thỏa mãn, chúng ta phải có kết nối với những người khác. Hơn nữa, có lưu ý rằng những người trong chúng ta với các mạng lưới xã hội và các kết nối mạnh mẽ thường thích nghi tốt hơn trong những tình huống nghịch cảnh. Tìm cách kết nối với những người khác trong theo cách không làm ảnh hưởng tới các trách nhiệm khác là một sự lựa chọn thực sự thông minh vì nó là một hoạt động mà các nhà nghiên cứu vẫn tiếp tục đề cập đến là có lợi cho tình trạng hạnh phúc của chúng ta.

Sự tích cực

Người ta báo cáo rằng suy nghĩ về những điều tích cực mang lại cho họ niềm vui (ví dụ như bạn biết ơn về điều gì đó ra sao, một người tốt như thế nào, một cái gì đó thú vị xảy ra). Không có gì đáng ngạc nhiên, các nhà nghiên cứu đã lưu ý rằng những người hạnh phúc có xu hướng suy nghĩ tích cực hơn so với những người không hạnh phúc. Người hạnh phúc nhìn thấy cái tốt trước khi họ nhìn thấy cái xấu. Người hạnh phúc tin vào bản thân, vào những người khác và thế giới. Một cách để trải nghiệm sự tích cực nhiều hơn nữa là việc tìm các lý do tích cực giải thích tại sao sự việc xảy ra. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện rằng những người nhận định tích cực cho các sự kiện hoặc hành động thường hạnh phúc hơn. Tiến sĩ Fredrickson khuyên rằng bạn nên hỏi những gì là đúng hay những gì là tốt ngay bây giờ để làm sáng tỏ những khía cạnh tích cực trong một sự kiện hoặc mối tương tác.

Làm thế nào để thực hiện chúng?

Làm thế nào chúng ta có thể tham gia vào nhiều hoạt động mang lại niềm vui khi không có đủ thời gian để làm những gì chúng ta phải làm vì nghĩa vụ? Trước tiên, hãy cho mình một khoảng thời gian để vui thú. Thiết lập một giới hạn thời gian bạn sẽ tiêu tốn với thú vui sẽ làm giảm sự lo lắng của bạn về nó. Bắt đầu với 15 phút mỗi ngày. Hãy cố gắng thật sự gắn bó với những gì bạn đang làm hay suy nghĩ trong thời gian đó bằng cách làm cho tâm trí của bạn tập trung. Đừng để nó lan man. Nếu nó lan man, hãy đưa nó trở lại với những gì bạn đang làm.

Thứ hai, khi bạn làm các công việc hằng ngày (ví dụ như rửa bát đĩa, lau dọn, lái xe, ăn uống, mua sắm hàng tạp hóa, bỏ thời gian cho gia đình / bạn bè, vv), hãy cố gắng và làm chậm quá trình xuống để bạn tận hưởng từng khoảnh khắc. Ví dụ, thay vì vội vã khi bạn đi mua sắm tạp phẩm, hãy bỏ thêm 10 phút và tận hưởng những kinh nghiệm. Mười phút sẽ không làm mất nhiều thời gian của bạn. Bạn có thể phải nhắc nhở bản thân một lần nữa rằng bạn không cần phải vội vàng.

Thứ ba, hít thở. Hít thở khó ra sao? Rất khó. Mỗi hơi thở có thể làm nổi bật cảm xúc của bạn. Đồng thời, mỗi hơi thở có thể giảm nhẹ những cảm xúc của bạn.

Thứ tư, khi bạn bắt đầu suy nghĩ về công việc, sợ hãi, nền kinh tế, v.v., hãy tự hỏi, “Cái gì đang ngăn tôi cảm thấy niềm vui ngay lúc này?” Nhìn chung, những suy nghĩ về tương lai hoặc quá khứ và nỗi sợ hãi hoặc lo âu mà mọi người nghĩ tới chính là thứ ngăn cản họ cảm thấy hạnh phúc. Ngoài ra, suy nghĩ rằng “có điều gì xấu sẽ xảy ra bởi vì ta đang có một thời gian tốt đẹp” cũng sẽ hạn chế những niềm vui mà bạn cảm nhận. Nhiều người trong chúng ta tin rằng theo sau bất kì niềm hạnh phúc, thích thú nào sẽ là sự buồn bã hay tồi tệ.

Cuối cùng, tìm ra điều gì đó bạn thích làm. Một thành phần quan trọng cho việc tối đa hóa hạnh phúc là tìm ra các hoạt động phù hợp với bạn. Nếu bạn là một người không thích tiếng động lớn, một buổi hòa nhạc rock sẽ không thể mang lại niềm vui dù bao nhiêu người khác thấy nó thú vị đi nữa. Hãy bận tâm tới các phiên bản vui thú của riêng bạn ngay cả khi nó chỉ là 15 phút một ngày. Sau tất cả, niềm vui sẽ giúp bạn tái tạo sức mạnh của bạn dù chỉ để xử lí các thực trạng kinh tế mà chúng ta đối mặt.

Về tác giả:

Marisol Garcia là một nhà trị liệu, nhà nghiên cứu xã hội, người viết, và giảng viên. Cuốn sách của cô, “Thú vui: Thành phần bí mật trong Hạnh phúc” mới đây đã được xuất bản. Cô có học vị tiến sĩ từ Đại học Connecticut. Để tìm hiểu thêm về công việc của cô, bạn có thể truy cập vào trang web của cô tại www.garciawestberg.comwww.thepleasurecure.com.

Bài liên quan:

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Thẻ:
Posted in: Bài dịch