3 gợi ý để khoản tiền mừng tuổi của bạn không ra đi vô nghĩa

Posted on 28/01/2012 bởi

7


***Trần Thu Trang viết riêng cho F-Corner.***

Trong mấy ngày Tết, bạn tôi than thở trên Facebook về chuyện đứa con trai đang học tiểu học của chị đòi dùng 1/3 số tiền mừng tuổi để mua một con dao chặt tay dùng trong trò ảo thuật. Mặc dù chưa có con nhưng đứng dưới góc độ của một người có chút kiến thức về tâm lý giáo dục, yêu tiền và keo kiệt (mà chủ yếu là yêu tiền và keo kiệt), tôi cũng hăng hái cho ý kiến với hy vọng giúp bạn tôi thuyết phục con bỏ ý định mua món đồ mà cả tôi và chị đều thấy là không cần thiết kia, qua đó dạy cháu cách tiêu tiền hợp lý hơn.

Cho đến thời điểm này, tôi cũng chưa biết câu chuyện về con dao chặt tay ảo thuật kết thúc ra sao. Tuy vậy, nó vẫn là lý do để tôi muốn gửi tới nhóm độc giả vẫn trong độ tuổi nhận tiền mừng tuổi của mình một vài gợi ý để những tờ tiền dễ dàng đến này không dễ dãi đi mất. Và đây là 3 cách mà bạn có thể tiêu khoản tiền lấy ra từ phong bao lì xì:

1. Mua sách 

Mua sách là cách đơn giản nhất và phù hợp với bất kỳ khoản tiền mừng tuổi nào nên chẳng cần tôi gợi ý thì nhiều người đã thực hiện rồi. Bằng chứng là vài tuần sau Tết luôn là khoảng thời gian thị trường sách-không-phải-giáo-khoa sôi động nhất trong năm. Là tác giả viết truyện sến, tôi rất vui nếu một phần số tiền mừng tuổi của các bạn được dành cho thể loại này, nhất là những cuốn có chữ Trần Thu Trang ngoài bìa. 😀 Tuy nhiên, trong vai trò tác giả của một blog về lối sống tích cực như F-Corner, tôi khuyên các bạn hãy bỏ qua quầy truyện sến khi đi mua sách. Hãy dùng khoản tiền mừng tuổi của bạn để đem về nhà vài cuốn phi hư cấu (nôm na là không phải truyện) như bài học kinh doanh, kỹ năng sống, hồi ký… Thể loại này thường chứa đựng nhiều thứ bổ ích và thực tế hơn hẳn truyện sến, mà nhiều cuốn còn khá rẻ nữa.

Lưu ý: Nếu bạn vốn chỉ quen đọc truyện, những cuốn sách phi hư cấu bạn mua về rất dễ bị bỏ xó. Để tránh tình trạng này, bạn hãy chọn những cuốn thuộc lĩnh vực bạn thực sự quan tâm và không quá dày để làm quen trước.

2. Sửa chữa đồ đạc 

Nói chung, mọi người thường cố gắng giải quyết tất cả những thứ hư hỏng trục trặc trước Tết. Nhưng giữa hàng đống công việc dịp giáp Tết, giữa lúc mọi dịch vụ đều bận rộn đông khách, không phải lúc nào những món đồ lặt vặt hay những góc nhỏ trong nhà cũng được chú ý. Vì vậy, sau Tết, bạn cứ xem lại đồ đạc cá nhân rồi ngó loanh quanh trong nhà và hỏi người thân để có thể liệt kê danh sách những thứ cần sửa chữa (VD: quần rộng bụng, quạt vỡ cánh, bếp từ không nóng…). Hãy chọn ra vài thứ mà bạn thấy cần/có thể sửa để tiêu một phần tiền mừng tuổi của mình. Trong số những thứ bạn chọn để sửa nên có ít nhất 1 món không phải của riêng bạn, điều này không chỉ thắt chặt thêm tình cảm với người thân trong gia đình mà còn đem đến cho bạn cảm giác đầy trách nhiệm nữa.

3. Đăng ký khoá học

Nếu khoản tiền mừng tuổi của bạn lớn hơn 500 ngàn VND (theo tiêu chuẩn vật giá đầu năm 2012), bạn có thể nghĩ đến việc học một cái gì đó. Cái gì đó ở đây không nhất thiết phải là ngoại ngữ, tin học hay nữ công gia chánh như lâu nay mọi người vẫn nghĩ. Hiện giờ, các khoá học ngắn hạn nở rộ như nấm sau mưa với rất nhiều lựa chọn thú vị. Bạn có thể học rất nhiều thứ, từ những thứ phục vụ cho công việc như kỹ năng bán hàng, kỹ năng thuyết trình đến những thứ rất quan trọng nhưng thường bị coi nhẹ như kỹ năng sinh tồn trong hoả hoạn. Hãy ngó qua các trang như hieuhoc.com hay hocgi-odau.vn để tìm cho mình một khoá học phù hợp và cho món tiền mừng tuổi kha khá của bạn một lý do chính đáng để chuyển đổi từ bao lì xì trong tay bạn sang túi/ví/tài khoản của người khác.

Lưu ý: Hãy tham khảo và so sánh kỹ trước khi đăng ký học để đảm bảo rằng bạn có thể có thời gian cũng như hứng thú để theo được đến hết khoá và không có cảm giác bị lừa.

Trên đây là 3 cách tiêu tiền mừng tuổi mà tôi cho rằng hay ho hơn hẳn cách mua dao chặt tay chơi ảo thuật của con trai bạn tôi. Tết năm nay bạn được nhiều tiền mừng tuổi không và định dùng nó vào việc gì? Hãy chia sẻ với F-Corner và mọi người ở phần bình luận bên dưới.

Bài liên quan:

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài viết