5 cách thu hút độc giả cho bài viết của bạn

Posted on 17/01/2012 bởi

1


Trần Hương Trang dịch từ bài viết của Linda Formichelli trên Writetodone.com.

Khi một người bắt đầu đọc bài viết của bạn, bạn chỉ có vài giây để thuyết phục cô ấy tiếp tục đọc. Điều này giống như việc viết một lá thư đề xuất*. Bạn chỉ có một hoặc hai câu để gây ấn tượng với biên tập viên và khiến anh ta muốn đọc từ đầu đến cuối bài viết của mình.

Hãy nhớ, những bài viết và bản đề xuất của bạn phải cạnh tranh với TV, Internet, việc nhà, những nhiệm vụ hành chính, hội họp, không kể đến hàng trăm lời rao và bài viết khác. Để giúp thu hút độc giả bận rộn, xao lãng tập trung cho bài viết của bạn, tôi đã soạn ra năm mẹo hay nhất từ kinh nghiệm của bản thân mình.

1. Mở đầu bằng một câu trích dẫn. 

Hãy tưởng tượng một đoạn mở đầu bài viết như sau:

“Tôi biết mình không bao giờ nên tin tưởng người bạn thân của mình,” Sarah Johnson đến từ Lawrence, Kansas nói.

Một câu trích dẫn khiến người đọc ngạc nhiên, chú tâm, hay gợi cho họ chút tưởng tượng là cách tuyệt vời để khiến họ tiếp tục theo dõi những con chữ của bạn. Nhưng phải chắc rằng bạn không lạm dụng mẹo này. Cách này quá dễ dàng đến nỗi nhiều người viết thường ỷ lại vào nó trong tất cả những bài viết của mình, và biên tập viên chắc chắn sẽ nhận ra bạn là một kẻ đơn điệu

Làm sao để có được một câu trích dẫn tuyệt vời như thế này? Câu trả lời là, bạn luyện tập phỏng vấn càng nhiều thì bạn sẽ càng khám phá ra nhiều câu trích dẫn hay ho từ những gì mình đã thu thập được. Hãy lên một danh sách các câu hỏi, nhưng đừng dựa hoàn toàn vào nó, mà hãy sử dụng nó như một tấm biển chỉ dẫn, và đặt những câu hỏi khác có liên quan trong khi nói chuyện. Bạn càng thu thập được nhiều câu trích dẫn cho bài viết nếu bạn coi buổi phỏng vấn như một cuộc nói chuyện hơn là ném câu hỏi từ tờ danh sách “mì ăn liền” vào cô ấy.

2. Vào thẳng vấn đề.

Quá nhiều người viết bắt đầu thư đề xuất hay bài viết của họ bằng việc ngập ngừng và ngắt quãng. Họ đưa ra quá nhiều thông tin chung, và nhìn chung điều này khiến độc giả chán ngấy. Một bí quyết mà những cây bút chuyên nghiệp ưa dùng đó là lược bớt đoạn mở đầu hay hai câu trong đó để bài viết đi ngay vào giữa vấn đề.

Ví dụ, khi bạn viết về trải nghiệm của mình, một cơn đau tim. Thay vì giải thích những gì xảy ra với bạn ngay từ đầu hay miêu tả tình trạng sức khỏe từ trước khi bị đau tim, hãy bắt đầu với việc bạn được đưa vào phòng cấp cứu với các bác sĩ xung quanh mình. Ví dụ:

“Mã Màu Xanh! Mã Màu Xanh**!” Đó là những gì tôi nghe được trong cơn mê sảng trước khi hôn mê. Và rồi, khi tỉnh dậy, tôi thấy mình đang nằm trên giường bệnh, người dính với máy móc qua những ống nối cắm vào tay. Tôi đã lên cơn đau tim trong khi đang chuẩn bị đi làm vào buổi sáng hôm đó.

3. Dùng số liệu gây ngạc nhiên. 

Nếu một số liệu khiến bạn bị sốc, thì chắc chắn độc giả của bạn cũng sẽ cảm thấy như vậy. Nếu những cặp vợ chồng chỉ có một con hạnh phúc gấp năm lần những nhà có nhiều con, hay những bệnh nhân bị ức hiếp có mong muốn tự tử cao gấp tám lần (đây chỉ là do tôi tưởng tượng), hãy đảm bảo bạn đặt nó vào đoạn mở đầu.

4. Tìm một câu chuyện nhỏ hấp dẫn. 

Đây là một trong những cách mở đầu một bài viết hay nhất, và điều này liên quan đến bí quyết vào thẳng vấn đề tôi đã nói ở trên. Phần lớn những bài viết của nhiều tạp chí dành cho phụ nữ và sức khỏe mở đầu với một câu chuyện cá nhân như bước đệm cho phần sau.

Một câu chuyện nhỏ có thể lấy từ ai đó trong nhóm đối tượng đích của tạp chí, hay từ chính bản thân bạn nếu bạn cũng nằm trong nhóm đối tượng đích của tạp chí đó. Không khó để tìm ra chúng. Hãy nghĩ tới loại chuyện thể hiện rõ nhất chủ đề của bài viết, đặt câu hỏi trên các diễn đàn có liên quan hay những dịch vụ tìm kiếm nguồn như Help a Reporter, trang dành cho những người có kinh nghiệm.

Elisabeth Andrews, giáo viên dạy thể hình ở Bloomington, bang Indiana (Mỹ), đã từng nổi giận trước khi lên lớp và lo rằng cô sẽ quên mất thứ tự động tác. “Và rồi một ngày, khi cả lớp tập trung đông đủ, chúng tôi làm động tác vươn tay trên cao, và tôi nói to với mọi người qua microphone ‘Hãy kẹp đầu vào giữa hai tai’” Andrew nhớ lại. “Tất cả mọi người cười nắc nẻ, cả tôi cũng vậy. Hóa ra có nhiều học viên thấy thoải mái hơn khi đặt câu hỏi cho tôi sau khi tôi thể hiện sự không hoàn hảo. Và nhờ vậy, tôi có thể trở thành người hướng dẫn tốt hơn, kết nối với học viên của mình hơn.”

Một chuyện nhỏ như vậy giúp độc giả liên tưởng tới tình huống bạn đang viết, và khiến anh ta muốn tiếp tục đọc.

5. Sử dụng lời văn cụ thể.

Độc giả bị thu hút bởi lời văn cụ thể và những cụm từ mạnh thể hiện rõ quan điểm của bạn, chứ không phải bởi những câu chung chung mơ hồ. Ví dụ, khi viết một bài về trang phục có hại cho sức khỏe, tôi không viết:

Nếu đôi giày của bạn quá nhỏ, chúng có thể khiến bạn bị đau chân.

Thay vào đó, tôi viết:

Nếu loạng choạng trên một đôi Manolos quá chặt, bạn có thể bị tổn thương chân,  từ đau nhức đơn thuần cho đến sưng tấy.

Bạn thấy tôi sử dụng bao nhiêu cụm từ cụ thể? Một nhãn hiệu thay cho “đôi giày” chung chung. “Loạng choạng” thay cho “đi” hay “đi bộ”. “Đau nhức” và “sưng tấy” thay vì chỉ là “đau”.

Dưới đây là một ví dụ khác: Đây là phần mở đâu cho một bản đề xuất:

Điều này thậm chí có thể xảy đến với người mua sắm sành sỏi nhất. Chiếc quần Levis bạn mua bị rách sau lần giặt đầu tiên, hay máy điện tử Game Boy ở ngoài trông không hấp dẫn như trên quảng cáo. Đừng quẳng những đồ mới mua đi và hi vọng lần sau mình may mắn hơn. Thay vào đó, hãy viết thư gửi công ty có sản phẩm bạn mua và cho họ biết suy nghĩ của mình về sản phẩm ấy!

Tôi có thể viết đơn giản như sau: 

Điều này thậm chí có thể xảy đến với người mua sắm sành sỏi nhất. Chiếc quần jeans hay đồ chơi bạn mua có chất lượng không tốt. Đừng quẳng những đồ mới mua đi và hi vọng lần sau mình may mắn hơn. Thay vào đó, hãy viết thư gửi công ty có sản phẩm bạn mua và cho họ biết suy nghĩ của mình về sản phẩm ấy!

Bạn có đồng ý rằng câu thứ hai yếu và có vẻ khiến độc giả nản lòng và chuyển sang những thứ thú vị hơn không? Ở câu thứ nhất, bằng việc sử dụng nhãn hiệu và đưa ra những ví dụ cụ thể về những gì xảy ra với những sản phẩm đó (“bị rách sau lần giặt đầu tiên” và “không hấp dẫn như trên quảng cáo”), tôi giúp độc giả có cái nhìn rõ ràng về trong đầu cô ấy, và do vậy khiến cô ấy tiếp tục đọc.

Bạn đã bao giờ sử dụng những bí quyết này chưa. Và nếu có, thì chúng có hiệu quả không? Bạn có những bí quyết nào nhằm thu hút độc giả vào bài viết của mình, và các biên tập viên vào bản đề xuất của mình? Xin hãy chia sẻ mẹo của bạn ở phần Nhận xét dưới đây để tất cả chúng ta có thể học hỏi lẫn nhau!

___________

* Thư đề xuất – Query letter: Một dạng văn bản chính thức gửi cho các biên tập viên tạp chí, người đại diện văn học hay các đơn vị xuất bản, đề xuất một ý tưởng sáng tác nào đó. Thông thường, một thư đề xuất thường chỉ dài 200-400 từ và bao gồm những thông tin như chủ đề sáng tác, tóm tắt nội dung, vài dòng về tác giả, đối tượng độc giả. (F-Corner)

** Mã màu xanh – Code Blue: Thuật ngữ trong bệnh viện Mỹ, thường được sử dụng để chỉ việc một bệnh nhân cần được hồi sức hoặc chăm sóc y tế ngay lập tức, thường là trong trường hợp ngừng thở hoặc ngừng tim.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

 

Posted in: Bài dịch