Chiếc bẫy của sự ồn ào của truyền thông xã hội

Posted on 08/01/2012 bởi

5


Vũ Nam dịch từ Sethgodin.typepad.com.

Ảnh: Gilberto Agostinho (Flickr.com)

Nếu chúng ta đặt một con số lên nó, người ta sẽ cố gắng để làm cho số tăng lên.

Bây giờ thì tất cả mọi người đều là nhà tiếp thị, nhiều người tìm kiếm một chiếc loa lớn tiếng hơn, một cơ hội để nói về công việc của họ, sự nghiệp của họ, sản phẩm của họ… và truyền thông xã hội (social media) có vẻ là một cái bục lí tưởng, một cơ hội miễn phí để hét lên với công chúng.

Nhưng đầu tiên, chúng ta được bảo phải làm cho con số đó tăng lên. Tăng số người hâm mộ, số bạn bè và người theo dõi, có thế những tiếng hò hét của bạn mới được nghe thấy. Vấn đề dĩ nhiên là thêm nhiều tiếng ồn không có nghĩa là thêm náo nhiệt.

Nói theo cách của Cory, hiểu biết sai lầm thông thường là:

  • Theo dõi thật nhiều người để được người ta theo dõi đáp trả.
  • Tập trung vào số lượng người theo dõi chứ không phải những lợi ích của những người theo dõi hay mối quan hệ của bạn với họ.
  • Bơm các đường links qua nền tảng mạng xã hội (hãy lựa chọn, hoặc làm tất cả!)
  • Chẳng đem lại giá trị gì, và chẳng có ngữ cảnh. Đây là cái loa, không phải cái điện thoại. (Ý nói là cứ oang oang theo đúng một giọng điệu mình muốn, không có sự trao đổi qua lại phù hợp – F-Corner)
  • Nghĩ rằng bạn sẽ chiến thắng bởi vì bạn đang chơi trò chơi điện tử (cứ số lượng người theo dõi cao nhất sẽ chiến thắng!)

Cái này trông có vẻ như chiến thắng  (những con số đang đi lên) nhưng thực ra nó là một hình thức hai lưỡi của thất bại. Thứ nhất, bạn đang làm ô nhiễm một không gian đầy quyền lực, biến các tín hiệu thành nhiễu loạn và hạ thấp trình độ của cuộc đàm luận cho mọi người. Và thứ hai, bạn đang lãng phí thời gian của bạn khi thay vào đó, bạn có thể sẽ xây dựng một cộng đồng riêng, có thể sẽ nhận được sự cho phép, có thể sẽ tạo ra một kênh nơi giọng nói của bạn thực sự được hoan nghênh.

Sự lãnh đạo (ngay cả sự lãnh đạo lý tưởng) là nhiều người sợ hãi, bởi vì nó đòi hỏi bạn phải có giọng điệu riêng, làm những việc ra vấn đề.

Lí thuyết trò chơi đẩy chúng ta vào một trong hai hướng: hoặc phải bơm và nhồi giỏi hơn bất cứ ai khác, biến con số của bạn thành nhiều triệu, đông vượt những người cũng lựa chọn hướng tới số đông và luôn luôn nhảy múa ở bên rìa của việc spam (theo đó số người mà bạn xúc phạm hoặc đuổi đi mãi mãi sẽ liên tục tăng lên), hoặc

Không ngừng tập trung. Tỉa tót thông điệp của bạn và danh sách của bạn và xây dựng một danh tiếng đáng sở hữu và một nhóm khán giả quan tâm.

Chỉ một trong hai cách này xây dựng được một tài sản có giá trị.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch