7 điều luật bất thành văn của truyền thông xã hội

Posted on 21/12/2011 bởi

0


Trần Hương Trang dịch từ bài viết của Rajesh Setty trên trang Openforum.com.

Truyền thông xã hội có vẻ dễ dàng phần lớn là bởi rào cản tiếp cận khá thấp. Bạn có thể thiết lập và chạy một nền tảng truyền thông bất kì trong vòng vài phút, và thường là miễn phí. Trên thực tế, truyền thông xã hội cũng rắc rối với từng ấy lý do giống như vậy. Khi rào cản tiếp cận không thành vấn đề, rào cản chú ý lại được đặt lên cao.

Con đường thiết yếu dẫn đến thành công trong lĩnh vực truyền thông xã hội đó là cống hiến kiên định và có ý nghĩa – làm cho cuộc sống của những người sử dụng nó ý nghĩa. Phần thưởng này sẽ đạt được mà không cần phải trả phí.

Nếu bạn đã suy nghĩ kĩ về chiến lược truyền thông xã hội của bản thân, thì dưới đây là bảy điều luật bất thành văn (và nay đã thành văn – F-Corner) của truyền thông xã hội.

1. Kết nối không có nghĩa là cho phép

Rất nhiều mạng xã hội khiến cho việc kết nối với mọi người được dễ dàng. Bạn có thể theo dõi ai đó trên Twitter, Quora, hay Google Plus mà không cần hỏi ý kiến người đó. Một phần trăm nhỏ trong số họ sẽ theo dõi lại bạn. Nếu họ làm vậy, bạn sẽ có sự kết nối hai chiều. Nhưng đừng lầm tưởng sự kết nối hai chiều vậy là đồng nghĩa với việc bạn được quyền làm phiền họ. Bạn cần xây dựng mối quan hệ, và không có lối tắt nào cho việc này.

2. Tiếp cận không có nghĩa là có quyền

Khi kết nối với một ai đó trên một mạng xã hội, bạn đã có quyền truy cập. Tuy vậy, đừng tưởng rằng họ nợ bạn điều gì chỉ bởi bạn kết nối với bạn qua mạng xã hội.

3. Hoạt động không có nghĩa là hiệu quả

Không có rào cản nào trong việc thiết lập nội dung trên mạng xã hội. Điều này có nghĩa là bạn có thể viết bất cứ thứ gì bạn muốn bất chấp việc nó có nghĩa hay không. Bạn trở nên quá bận rộn với mạng xã hội – cố gắng đăng tải bất cứ thứ gì hay tất cả mọi thứ. Cứ cuồng nhiệt chia sẻ, bạn đánh mất chất lượng của những thứ bạn chia sẻ và đó là lúc rắc rối nảy sinh – mọi người sẽ âm thầm phớt lờ bạn.

4. Nhiều hơn không phải là tốt hơn

Khi những gì bạn viết ra vì lý do nào đó trở thành một chủ đề nóng, bạn có xu hướng khai thác thêm về nó trên mạng xã hội mà quên mất rằng mọi thứ đều có vòng đời của riêng nó. Những gì là điểm nóng của hôm nay sẽ không còn là chủ đề bàn luận của mọi người vào ngày mai, và những gì nổi bật của ngày mai có lẽ không còn nóng nữa. Vậy nên việc cố gắng khai thác thêm những thứ đã thành công không phải là bảo đảm thành công – bạn phải luôn biết thích ứng.

5. Sự phản hồi là tùy vào mỗi người

Đừng bao giờ làm điều gì với hy vọng sẽ có ai đó phản hồi lại. Trong truyền thông xã hội, hành động công bằng không tạo ra ảnh hưởng công bằng. Ví dụ, bạn có 1,000 người theo dõi và bạn chia sẻ điều gì đó từ một người có 10,000 người theo dõi. Việc hy vọng anh ta chia sẻ thứ gì từ bạn có nghĩa rằng bạn mong đợi ai đó mang lại mười lần những gì bạn đưa cho họ.

6. Khuếch trương mà không có thành tựu là phù phiếm

Truyền thông xã hội là một bộ khuếch đại lớn. Nhưng nguyên tắc cơ bản của toán học luôn tham gia vào cuộc chơi. Bạn có thể nhân số 0 với bất kì số nào, kết quả vẫn chỉ là con số 0. Bạn cần những thành tích thích hợp làm nền tảng và truyền thông xã hội có thể giúp khuếch trương chúng. Không có thành tựu thì thật khó để khuếch trương. Trừ khi doanh nghiệp của bạn kiếm tiền với truyền thông xã hội, bạn phải vượt ra khỏi (khuôn khổ) mạng xã hội, và dành thời gian xây dựng những thành quả có ý nghĩa. Một khi có được chúng, bạn có thể sử dụng chúng để mở rộng tầm ảnh hưởng của mình thông qua việc sử dụng truyền thông xã hội.

(Nói một cách hình tượng, truyền thông xã hội như cái loa giúp tiếng cục tác của con gà mái vang rất xa, nhưng nếu con gà mái đó không đẻ được quả trứng nào mà cứ cục tác, thì tiếng cục tác có vang xa đến mấy cũng vô ích! – F-Corner)

7. Kết nối mà không có vun đắp là không hiệu quả

Bạn chỉ trở nên giàu có khi bạn làm phong phú thế giới xung quanh mình. Khi bạn quan tâm đến một ai đó nghĩa là bạn làm cuộc sống của họ thêm ý nghĩa hơn – ở nhà, ở cơ quan, hoặc cả hai. Truyền thông xã hội cung cấp cơ hội tuyệt vời nhằm làm phong phú thêm cuộc sống của mọi người. Kết nối chỉ đơn thuần là kết nối thôi sẽ chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi. Ngược lại, nếu việc kết nối kết hợp với tô điểm cuộc sống, thì bạn sẽ không chỉ tham gia truyền thông xã hội mà còn làm cho thế giới này trở nên tốt đẹp hơn.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch