3 bước nhanh chóng để xây dựng một thương hiệu cá nhân

Posted on 19/12/2011 bởi

0


Ảnh: Thana Thaweeskulchai (Flickr.com)

Khánh Nguyễn dịch từ bài viết của Jean Cummings trên trang Careerhubblog.com.

Khi mọi người lần đầu tiên nghe nói rằng họ cần phải tạo dựng “thương hiệu cá nhân” để có thể kiếm được một công việc tốt, họ thường không hình dung ra nổi điều này. Đầu tiên họ hẳn sẽ thốt lên: “Ồ, tôi đâu phải món hàng. Xây dựng thương hiệu cho mình à, tôi chả thấy có hứng thú chút nào!”. Nhưng rồi sau đó thì họ vẫn phải loay hoay tìm cách tạo cho mình một cái thương hiệu và cái thứ tưởng chừng “ngoại lai” đó lại giúp họ cạnh tranh tốt hơn trên thị trường việc làm. Đa phần mọi người nghĩ rằng xây dựng thương hiệu cá nhân là một việc rất khó khăn.

Tuy nhiên, có một “con đường tắt” giúp bạn tiết kiệm thời gian trong việc xây dựng thương hiệu cho mình. (Cần phải nhấn mạnh một chút rằng tôi là một chuyên gia có chứng nhận về xây dựng thương hiệu cá nhân và tôi đã từng chứng kiến nhiều người thu được những thành quả kỳ diệu khi họ nghiêm túc hợp tác với các chuyên gia để khám phá chính bản thân mình.) Tuy nhiên điều này không phải dành cho tất cả mọi người.

Con đường tắt này dành cho những ai không có đủ thời gian, tiền bạc hay thậm chí không đủ sự hào hứng trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân và cho những ai muốn mình có được năng lực cạnh tranh cao nhất trong các cuộc tuyển dụng.

Sau đây là ba bước bạn cần làm. Hãy trả lời ba câu hỏi sau và đưa những câu trả lời vào trong hồ sơ xin việc của bạn. Hãy sử dụng những câu trả lời này ở cả phần tiêu đề lẫn phần thân của bản hồ sơ. Và úm ba la, bạn sẽ sở hữu ngay một thương hiệu cá nhân có thể phục vụ tốt nhu cầu của bạn.

  1. Đồng nghiệp, bạn bè đánh giá bạn cao nhất ở điểm nào? Trong công việc, điều gì khiến mọi người nhớ đến bạn nhất khi không có bạn? Mọi người chú ý đến bạn vì điều gì?
  2. Giá trị của bạn trong công việc có thể được miêu tả như thế nào? Hãy chỉ rõ những khả năng của bạn mà nhờ đó bạn có thể làm lợi cho công ty. Bạn có khả năng làm giảm chi phí, tăng doanh thu, nâng cao lợi nhuận biên hay không? Bạn có sáng kiến nhằm nâng cao hiệu quả quy trình làm việc, giảm thời gian chết, gia tăng sự thỏa mãn của khách hàng không? Bạn có thể nâng cao trải nghiệm của người sử dụng sản phẩm, cải tiến hoặc bổ sung các chức năng và các nguồn doanh thu, khơi dậy hiệu quả làm việc nhóm, hạn chế rủi ro hay không?
  3. Năm từ mà người khác dùng để miêu tả về bạn là gì? Ví dụ có thể dùng những từ như: lãnh đạo, đầu óc kinh doanh, nhanh nhạy, sáng tạo, hội nhập… Hãy chọn những phẩm chất phù hợp nhất giúp bạn thành công trong công việc.

Sau đó, hãy viết tiêu đề của bản hồ sơ xin việc (chính là tên công việc mà bạn đang ứng tuyển) ở phần đầu của hồ sơ, phía sau tên và các thông tin cá nhân của bạn. Ngay phía dưới tiêu đề này, hãy viết câu trả lời của câu hỏi thứ #2, nêu bật khả năng cống hiến của bạn cho công ty. Hãy đặt câu trả lời này ở chính giữa trang giấy và bôi đậm vì đây chính là yếu tố quan trọng nhất làm nên thương hiệu cá nhân của một ứng viên.

Tiếp theo, lần lượt đưa những câu trả lời cho các câu hỏi #1 và #3 bên cạnh các phẩm chất, kỹ năng nổi bật khác của bạn ở trong những đoạn mô tả ngắn gọn thuộc phần đầu trang thứ nhất.

Bạn cũng đừng quên mô tả trong bản hồ sơ những giá trị của bản thân ở câu hỏi #2 đã giúp bạn đạt được những thành tích nổi bật gì trong công việc.

Nếu không may bạn chẳng nghĩ ra nổi câu trả lời cho các câu hỏi phía trên, bạn hãy hỏi ý kiến đánh giá của những người đồng nghiệp về bạn: bạn đặc biệt ở điểm nào, điều gì khiến bạn có ích cho công ty…

Những hướng dẫn nhỏ trên đây cho việc tự xây dựng một thương hiệu cá nhân có thể sẽ giúp bạn trở nên nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh trong một cuộc tuyển dụng.

Chúc bạn may mắn! Và nếu có thể hãy cho tôi biết kết quả nhé.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

 

Posted in: Bài dịch