Tại sao lại cần học quy tắc trước khi phạm quy?

Posted on 12/12/2011 bởi

1


Trần Hương Trang dịch từ bài viết của Ciara Conlon trên trang Lifehack.org.

Hiệu suất thường được coi như một từ cứng nhắc không hài hước gì mà nhiều người tránh né. Một số người nói đó là sự đối lập của sáng tạo, có thể đó là bởi có quá nhiều thể loại sáng tạo với những khuynh hướng hỗn loạn.

Với những người khác, hiệu suất là cần thiết cho việc duy trì óc sáng tạo.

Tôi thuộc về nhóm sau, hiệu suất chính là vị cứu tinh của tôi. Đó là khoảng cách giữa căng thẳng và điềm tĩnh, giữa ước mơ và hành động, và là chất xúc tác biến sự tầm thường lên thành công.

Chúng ta có phải tuân theo quy tắc không?

Học cách làm hiệu quả hơn có thể là chuyện vặt – việc thử và học cách làm việc mới có lẽ sẽ là chuyện khá kinh khủng. Bước ra khỏi vùng an toàn không bao giờ là vui vẻ cả. Nhưng tại sao các hệ thống hiệu suất lại phải quá giới hạn và kèm theo quá nhiều quy tắc như vậy?

Rất nhiều người hỏi tôi, “Tôi không thể chỉ chọn các phần của những hệ thống khác nhau áp dụng vào cuộc sống và lối nghĩ của bản thân được ư?” Câu trả lời là, “Vâng, bạn có thể.” Nhưng để chọn được, thì việc cần thiết trước tiên là học quy tắc trước khi phá vỡ chúng.

Hoàn thành mọi việc

Phần lớn mọi người có hứng thú với hiệu suất hay đang đọc blog này sẽ quen với GTD (hệ thống Hoàn Tất Mọi Việc của David Allen – David Allen’s Getting Things Done system). GTD là một hệ thống hiệu suất với khá nhiều thông tin và quy định. Khi bắt đầu dạy GTD, tôi không chú ý đến việc tự mình áp dụng nó. Thông tin không phải dành cho tôi, tôi tưởng mình biết cách hoàn tất mọi thứ! Tôi tin hệ thống này sẽ cho những người thích chi tiết và sự tổ chức – còn tôi thì không.

Khi tôi học hỏi thêm và thêm nữa, nó bắt đầu đưa tôi vào khuôn phép. Tôi thấy ưu điểm ngay từ đầu, và ở mỗi rào cản tôi phải đối mặt, dường như GTD đều có câu trả lời. Trong khoảng hai năm, tôi toàn tâm sử dụng hệ thống này. Hàng tuần tôi xem xét lại và cuộc sống của tôi đã trở nên khá hơn từng ngày. Sau một thời gian, tôi bắt đầu thử những hệ thống hiệu suất khác, và cuối cùng tôi sắp xếp lại cuộc sống và công việc của mình một số hệ thống và ứng dụng có hiệu quả với bản thân. Tôi tạo ra những sở thích và thói quen, những thứ có hiệu quả.

Hiện tại, tôi đã có hệ thống riêng của mình, nhưng dù gì thì GTD cũng đã giúp tôi khá nhiều trong việc đạt tới một mức độ thành công khác của đời mình. Tôi tin rằng, không có nó, tôi sẽ không bao giờ có được những thứ mình đạt được trong vòng mấy năm gần đây.

Vứt bỏ hiệu suất

Đã từ lâu, Leo Baubauta trong Zen Habits có viết một bài có tiêu đề “Hãy Quẳng Hiệu Suất Đi”, biện hộ rằng không cần phải đặt ra những quy luật, mục tiêu, hay những hệ thống hiệu suất nữa. Lời biện hộ của ông có thể đúng – nhưng tôi tin rằng điều đó còn dựa trên việc bạn ở đâu trong đời này, bạn đã đạt được những gì, và bạn muốn có được những gì.

Nếu cuộc sống của bạn lộn xộn, thì có lẽ bạn cần điều chỉnh, tạo ra những sở thích và thói quen mới.

Tôi đồng ý với Leo rằng chúng ta nên thử và sống thả lỏng hơn, không phải phụ thuộc hoàn toàn vào cấu trúc, thói quen, và hệ thống. Nhưng có những giai đoạn chúng ta phải vượt qua để có thể làm việc được dễ dàng.

Hiệu suất là bàn đạp, chất xúc tác cho thành công, thứ tạo ra không gian và thời gian. Cũng giống như chế độ ăn uống và các chương trình ăn uống như Weight Watchers và Unislim (hay những chương trình tập luyện trong phòng tập), bạn không nhất thiết phải theo chúng suốt đời, nhưng chúng tạo điều kiện cho bạn tạo ra những thói quen tích cực làm động lực cho thành công của bạn.

Vì vậy, hãy tiếp tục và tạo ra những thói quen tích cực của hiệu suất. Sau đó thì quẳng những thói quen đó đi, phá bỏ các quy tắc, hưởng thụ, và sống thả lỏng.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Thẻ:
Posted in: Bài dịch