21 điều tôi biết là thật

Posted on 15/11/2011 bởi

0


Trần Thu Trang dịch từ bài viết của Tia Sparkles trên Yourlifeyourway.net.

Trong một thế giới nơi mà đời xảy đến khi bạn còn đang bận lập kế hoạch về đời, nơi mà mọi thứ xoay chuyển nhanh chóng mặt và chẳng có gì là không đổi ngoại trừ sự thay đổi, bạn có biết điều gì là sự thật không thể nghi ngờ?

Nhờ cảm hứng từ một cuộc trao đổi trên Ted.com, tôi bắt đầu nghĩ về 10 điều tôi biết rằng có thật và bị cuốn vào những hình ảnh quá khứ chớp nhanh trước mắt.

Được sống có nghĩa là trải nghiệm cuộc sống ở mức thú vị, đáng sợ, bực bội, vui vẻ, mê mẩn, thót tim nhất.

Có những ngày bạn thật không muốn tiếp tục.

Khi chỉ hít thở mà cũng cảm thấy như một nỗ lực. Khi tất cả những gì bạn làm được là lê mình khỏi giường. Một trái tim tan vỡ phải đối mặt với sự mất mát của một mối quan hệ trân quý. Cái chết của một người thân yêu. Mất nhà. Bất công. Chiến tranh. Tất cả những “sai lầm” trong thế giới của chúng ta.

Có những ngày bạn nhớ mãi như thể phép thần.

Cú sét ái tình đầu tiên. Tìm thấy người bạn đồng điệu về tâm hồn. Con người bạn được chấp nhận. Kết hôn với người đàn ông hay người phụ nữ trong mộng. Xem con bạn chào đời. Thăng tiến trong công việc mà bạn đã đổ mồ hôi sôi nước mắt. Bà bạn thượng thọ 90. Ngày có cầu vồng kép. Pháo hoa.

Thật nhiều những khoảnh khắc hữu hạn của cuộc đời xảy đến khi bạn ít trông ngóng nhất.

Điều gì đã tiếp sức để bạn đi tiếp, qua hành trình điên rồ này?

Sự thật là điều bạn đã học được. Những thứ bạn biết và tin ngay cả khi bạn chưa thể gọi rõ chúng ra.

Tin tưởng. Tin cậy. Tồn tại.

Dưới đây là 21 điều tôi biết là thật, không nghi ngờ gì.

  1. Có rất nhiều thứ tôi không hiểu hay biết, và thực sự sẽ không bao giờ hiểu biết. Và chả sao cả.
  2. Tôi có thể thay đổi đời tôi vào bất cứ lúc nào, bất cứ tuổi nào. Tôi thậm chí có thể chạy marathon khi đã 100  tuổi. Bạn cũng thế.
  3. Để có câu trả lời hay, chúng ta cần hỏi những câu hỏi hay.
  4. Thiên nhiên có tác động không giống bất cứ thứ gì khác. Hùng vĩ. Ngoạn mục. Thần kỳ. Chữa lành. Huỷ diệt. Bí ẩn khôn lường. Ngắm bình minh hay hoàng hôn, đi trong rừng, là những lần tôi kết nối rõ nhất với Thượng đế, Vũ trụ và Tâm hồn mình.
  5. Cuộc đời sẽ tốt đẹp hơn vô cùng nếu biết duy trì sự cảm kích mỗi ngày. Những người hạnh phúc nhất không có mọi thứ tốt nhất, mà tận dụng tốt nhất những gì họ có.
  6. Những đường hầm tối có thể là của nợ, nhưng bạn phải đi qua nó, hoặc tìm một đường khác thoát ra.
  7. Dù có gì
    xảy ra
    tôi cũng sẽ
    ổn thôi.
    Thực ra còn hơn cả ổn.
  8. Tôi, CHÚNG TA đẹp, quý, độc đáo, tuyệt vời. Vẫn làm việc với những thứ xứng đáng và đủ tốt, rồi có ngày tôi sẽ tin vào điều này hơn là những điều khác.
  9. Tầm nhìn và niềm đam mê có thể chinh phục bất cứ trở ngại nào. Bạn sẽ không bao giờ biết đâu là giới hạn của bạn cho đến khi bạn tự đẩy mình đến giới hạn đó. Quyết tâm của bạn lớn hơn mọi cái cớ. Giống như Cody.

    Cody McCasland (Nguồn ảnh: http://www.teamcody.com)

  10. Hành động tốt bụng ngẫu nhiên khiến thế giới và con người ta tốt đẹp hơn. Mọi người nên thực hiện ít nhất một lần một ngày. Mỉm cười, ôm, giao tiếp bằng mắt, nhét thêm xu vào đồng hồ đỗ xe. Vô số cách làm việc tốt.
  11. Lời xin lỗi thực thụ sẽ không kèm theo chữ “nhưng”.
  12. Phép màu có xảy ra. Tôi không biết làm sao nhưng những phép màu kỳ diệu ngày nào cũng xảy ra trên trái đất.
  13. Nỗi sợ và so sánh là kẻ đánh cắp niềm vui, kẻ chống đối hạnh phúc. Không thể tránh được. Nhưng có thể vượt qua được. Luôn luôn.
  14. Tâm trí tôi là đồng minh mạnh mẽ thứ nhì. Và là kẻ thù tồi tệ nhất. Thứ duy nhất mạnh mẽ hơn, là trái tim tôi.
  15. Việc xê dịch thay đổi bạn. Nó mở rộng tâm trí và quan điểm của bạn theo cấp số nhân. Theo cách tốt hơn. Giá mà mọi người đều xê dịch, thế giới sẽ hoà bình hơn.
  16. Mọi thứ chẳng qua do quan điểm – hãy thay đổi cách nhìn sự vật của bạn và bạn sẽ thấy sự vật mới tinh.
  17. Loài người bền bỉ và dễ thích nghi một cách nực cười. Những người sống sót. Những người vượt trội. Lạ lùng.
  18. Đến cuối cùng, giải thưởng bạn đoạt, tiền bạn kiếm, thứ bạn mua chẳng nghĩa lý gì, mà chính những kinh nghiệm bạn có, những cảnh đời bạn đã chạm, những nụ cười bạn đã chia sẻ, cách mà bạn làm người khác cảm thấy, cách bạn theo đuổi con tim và mơ ước mới tính là sống đích thực.
  19. Học hỏi là chuyện không bao giờ ngừng. Không bao giờ. Sẽ không bao giờ có ngày tôi đạt được tất cả những thứ chết tiệt như tôi từng nghĩ rằng tôi sẽ đạt, nhưng tôi có một thứ gì đó tốt hơn, khả năng yêu đời hôm nay và làm hết sức có thể với tất cả những gì tôi có.
  20. Sống thật với những giá trị của bạn là cực khó, và bạn sẽ vùng lên và thoả hiệp nhiều hơn một lần. Nhưng đến tận cùng, đi theo tiếng gọi của trái tim mình là điều đáng kể nhất.
  21. Đôi khi, chỉ yêu thôi thực sự là không đủ, nhưng mà tình yêu là tất cả những gì chúng ta thực sự sở hữu.

Bạn biết điều gì là thật? Hãy chia sẻ!

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch