7 thói quen thường thấy của người không hạnh phúc (2)

Posted on 28/10/2011 bởi

0


Tố Uyên dịch từ bài viết của Henrik Edberg trên trang Positivityblog.com.

7 thói quen thường thấy của người không hạnh phúc (1)

Ảnh: Niklas Morberg (Flickr.com)

4. So sánh bản thân và cuộc sống của bạn với người khác.

Thói quen thường thấy và tiêu cực hằng ngày là luôn so sánh cuộc sống và bản thân bạn với những người khác. Bạn so sánh những chiếc xe hơi, những ngôi nhà, công việc, giầy dép, tiền bạc, những mối quan hệ, địa vị xã hội và mọi thứ. Và kết thúc mỗi ngày bạn chà đạp lên lòng tự trọng của mình và mang trong mình rất nhiều cảm xúc tiêu cực.

Vượt qua thói quen này thế nào:

Thay thế  thói quen tiêu cực đó bằng hai thói quen khác.

  • So sánh bản thân với chính bạn. Đầu tiên, thay vì việc so sánh chính bạn với người khác nên tạo một thói quen so sánh bạn với chính mình. Xem bạn trưởng thành bao nhiêu, những gì bạn đạt được và những tiến bộ bạn đã thực hiện hướng tới những mục tiêu của bạn. Thói quen này rất hữu ích trong việc tạo nên sự trân trọng, hiểu rõ giá trị và sự ân cần đối với bản thân bạn bởi chính bạn dõi theo chặng đường bạn đã đi qua như thế nào, những trở ngại bạn đã vượt qua và những thứ bạn đã làm. Bạn cảm  thấy tốt về chính bản thân mình bỏ qua những suy nghĩ kém hơn người khác.
  • Luôn ân cần. Theo kinh nghiệm của tôi, cách bạn cư xử và suy nghĩ hướng về người khác dường như có một ảnh hưởng lớn từ cách bạn đối xử với chính mình và nghĩ về bản thân mình. Phê phán và chỉ trích mọi người nhiều và bạn có xu hướng phê phán và chỉ trích bản thân mình nhiều hơn (hầu như tự nhiên). Hãy ân cần với người khác và giúp họ và bạn sẽ có xu hướng ân cần và giúp ích cho bản thân nhiều hơn.

Tập trung vào những điểm tích cực bên trong con người bạn và  những người xung quanh bạn. Trân trọng những ưu điểm của bạn và người khác. Đây là cách bạn trở nên hài lòng với chính bản thân mình và những người trong cuộc sống của bạn thay vì sắp xếp họ và chính bạn và tạo ra những khác biệt trong suy nghĩ của bạn.

Và  hãy nhớ, bạn không thể thành công nếu bạn cứ so sánh. Chỉ khi tự mình nhận thức điều này mới hữu ích. Bất cứ điều gì bạn làm bạn có thể hầu như luôn tìm một ai đó trong cuộc sống mà họ có thể làm tốt hơn bạn hoặc họ giỏi hơn bạn ở việc nào đó.

5. Tập trung vào những khía cạnh tiêu cực trong cuộc sống.

Nhìn vào những khía cạnh tiêu cực của bất kỳ tình huống nào bạn gặp và dấn sâu vào những chi tiết đó chính là cách khiến bạn không hạnh phúc. Và kéo theo tâm trạng của tất cả những người xung quanh bạn.

Làm thế  nào để vượt qua thói quen này:

Vượt qua tật xấu này phải khéo léo. Điều mà đã từng tác động đến tôi là việc gạt bỏ thói quen cầu toàn. Bạn chấp nhận mọi thứ và tình huống sẽ có những mặt tích cực và tiêu cực của chúng thay vì nghĩ rằng mọi khía cạnh phải tích cực và hoàn hảo. Bạn chấp nhận chúng như chúng vốn như thế. Với cách này bạn có thể gạt đi cảm xúc và suy nghĩ về những điều tiêu cực thay vì chìm sâu vào cảm xúc và làm mọi thứ trở nên nghiêm trọng.

Một  điều nữa cũng có tác dụng đơn giản chỉ là tập trung vào kiến thiết. Thay vì tập trung vào sự trì trệ và than vãn về những khía cạnh tiêu cực. Bạn có thể làm bằng cách hỏi những câu hỏi hay. Những câu hỏi kiểu như:

Làm thế  nào tôi thay đổi điều tiêu cực này thành điều hữu  ích và tích cực?
Làm thế  có thể giải quyết vấn đề này?

Nếu tôi  đối mặt với thứ mà tôi bắt đầu nghĩ đó là vấn đề tôi có thể dùng giải pháp thứ ba, tôi có thể hỏi chính mình: Ai quan tâm? Tôi hầu như thường nhận ra sau đó rằng về lâu dài nó không thực sự là vấn đề.

6. Giới hạn cuộc sống bởi bạn tin rằng cuộc sống xoay quanh bạn.

Nếu bạn nghĩ rằng cuộc sống xoay quanh bạn và bạn kìm nén bản thân vì bạn sợ những gì mọi người có thể nghĩ hay nói nếu bạn làm điều gì đó khác biệt hoặc mới mẻ thì bạn  đang đặt ra những giới hạn lớn cho cuộc sống của bạn. Bằng cách nào ư?
Bạn có  thể kém tiếp thu những cái mới và trưởng thành. Hầu hết thời gian bạn có thể nghĩ rằng sự phê phán và sự phủ nhận bạn gặp phải là liên quan đến bạn hoặc là lỗi ở bạn (trong khi nó thực ra có thể liên quan đến một người khác với một tuần tồi tệ hoặc bạn nghĩ rằng bạn có thể đọc được những ý nghĩ). Tôi cũng từng phát hiện tính nhút nhát của mình thường đến với tôi khi nghĩ rằng ai cũng quan tâm rất nhiều đến những gì tôi đã nói hay làm.

Làm thế  nào vượt qua thói quen này:

  • Hiểu rõ rằng mọi người không quan tâm quá mức về những gì bạn làm. Họ bận rộn với những lo toan về cuộc sống của chính họ và những gì người ta nghĩ về họ. Đúng vậy đấy, điều này có lẽ khiến bạn cảm thấy kém quan trọng hơn trong suy nghĩ của bạn. Nhưng nó cũng làm bạn thoải mái hơn khá nhiều nếu bạn muốn thế.
  • Để ý thế giới bên ngoài. Thay vì nghĩ về chính mình và làm thế nào để mọi người luôn hiểu được bạn, hãy để ý cuộc sống những người xung quanh bạn. Lắng nghe họ và giúp đỡ họ. Điều này sẽ giúp bạn nâng cao lòng tự trọng của mình và giúp bạn giảm bớt thói tự cho mình là trung tâm.

7. Phức tạp hóa cuộc sống.

Cuộc sống có thể khá phức tạp. Chúng có thể tạo nên những căng thẳng và sự bất hạnh. Nhưng rất nhiều trong chúng thường là do chúng ta tạo nên. Thật vậy, cuộc sống có lẽ sẽ phức tạp nhưng đó không có nghĩa là chúng ta không thể tạo nên những thói quen mới mà những thói quen đó làm cuộc sống của bạn đơn giản hơn.

Làm thế  nào vượt qua thói quen này:

Phức tạp hóa cuộc sống có thể liên quan đến nhiều thói quen nhưng tôi rất vui khi chia sẻ một vài thói quen thay thế với những gì từng là vài thói quen luôn phức tạp hóa của tôi.

  • Đừng chia sự tập trung của bạn và dành sự quan tâm của bạn vào mọi nơi trong cuộc sống hàng ngày. Tôi đã thay thế những thói quen phức tạp hóa với việc chỉ làm một điều gì đó trong một thời gian trong ngày, có một danh sách việc phải làm nho nhỏ với 2-3 mục thật quan trọng và viết xuống mục tiêu quan trọng nhất vào bảng trắng mà tôi thấy mỗi ngày.
  • Đừng có quá nhiều đồ đạc. Tôi đã thay thế thói quen này với việc luôn tự hỏi bản thân: có phải tôi đã từng dùng cái này vào năm ngoái? Nếu không thì tôi sẽ giữ chúng lại hoặc ném chúng đi.
  • Đừng tạo ra đủ loại vấn đề về mối quan hệ trong tâm trí bạn. Đọc được những suy nghĩ rất khó. Vậy thì, thay vì thế hãy đặt ra những câu hỏi và chia sẻ. Việc này sẽ giúp bạn giảm đến mức tối thiếu những xung đột không cần thiết, những hiểu lầm, những đối kháng và lãng phí thời gian hay công sức.
  • Đừng lạc lối trong “hộp thư đến”. Tôi tốn rất ít thời gian và công sức cho hộp thư điện tử của mình bằng việc chỉ kiểm tra chúng một lần mỗi ngày và viết những lá thư cực ngắn (thường không quá 5 câu).
  • Đừng căng thẳng và áp lực. Khi bị căng thẳng, đầu óc chìm vào trong rắc rối hay quá khứ hay tương lai, như tôi đã đề cập phía trên, hãy hít thở bằng bụng trong vòng hai phút và chỉ tập trung vào hơi thở đi vào và đi ra.Việc này sẽ làm dịu cơ thể bạn xuống và mang những suy nghĩ của bạn trở lại thực tại. Sau đó bạn có thể bắt đầu tập trung làm lại những gì thực sự quan trọng với bạn.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Advertisements
Posted in: Bài dịch