10 cách bạn của bạn có thể giúp bạn bán nhiều sách hơn, ở Việt Nam (1)

Posted on 22/10/2011 bởi

8


***Trần Thu Trang viết riêng cho F-Corner, theo kinh nghiệm cá nhân và cảm hứng từ bài viết của Brett Duncan. Giọng văn trong bài hết sức nhảm nhí bỗ bã, chống chỉ định với người ngoài nghề và/hoặc quá nghiêm túc mong manh nhạy cảm.***

Ảnh chỉ mang tính minh hoạ, không ám chỉ gì cả.😀

Cách đây 6 năm, tôi viết xong 2 cuốn tiểu thuyết tình cảm lãng mạn (sau đây gọi tắt là truyện sến) và bắt đầu tìm cơ hội để đem chúng ra khoe cho le lói với đời. Khi đó, ngành xuất bản sách chưa cởi mở năng động tẹt ga như hiện nay, các đơn vị xuất bản tư nhân chưa nhiều, và dù là nhà nước hay tư nhân thì họ vẫn chỉ nhăm nhăm tập trung vào những tác phẩm nếu không phải của tác giả nước ngoài được giải B giải G giải N thì cũng phải của tác giả trong nước cây đa cây đề hoặc được cây đa cây đề bảo kê đỡ đầu giới thiệu bằng những ngôn từ và thuật ngữ có cánh siêu thấm rãnh chống tràn bề mặt lưới khô thoáng…

Tóm lại, vào thời điểm năm 2005-2006, nếu tác phẩm của bạn không đau đáu quằn quại, không phá cách thử nghiệm đa đa dã thú tân hiện thực hậu hiện đại, không hàn hết cả lâm nghiêm con bà nó chỉnh, nếu bạn không phải con ông cháu cha hay ít nhất là bạn bè bồ bịch của ai đó có quyền có thế, thì bạn gần như chỉ còn mỗi một cách là tự bỏ tiền ra in sách, tự quảng cáo cho sách, thậm chí rất có thể cả tự bán sách. Tôi đã từng phải chơi đủ ba trò “tự” kể trên. Và như các bạn đã biết (bạn nào chưa biết thì vui lòng hỏi Google theo từ khoá “Trần Thu Trang”), cho đến giờ, tôi đã bán được rấttttt nhiềuuuuu sách.

Vừa qua, trong buổi ra mắt “Để hôn em lần nữa” – cuốn truyện sến mới nhất, trong phần phát biểu cảm ơn bắt chước người đứng trên sân khấu nhà hát Kodak nhận tượng vàng Oscar, tôi đã cảm ơn bạn bè thân thiết, những người đã xắn tay áo (nhiều khi là theo đúng nghĩa đen) giúp tôi có được thành quả như ngày hôm nay. Và sau đây là 10 cách mà họ đã giúp tôi. Bạn bè của tôi phần lớn cũng chỉ là người thường, làm đủ mọi ngành nghề trừ nghề xuất bản, nên tôi nghĩ 10 cách này hoàn toàn có thể áp dụng được với bạn của bạn.

Trước hết, để bạn của bạn có thể giúp bạn bán nhiều sách hơn ở Việt Nam, bạn phải đáp ứng đủ 5 điều kiện cần sau đây:

  1. Bạn có sách.
  2. Sách được bán ở Việt Nam.
  3. Bạn có bạn.
  4. Bạn và bạn của bạn đều lên mạng.
  5. Bạn có trang web (blog) riêng và trang trên Facebook.

Rồi, giờ thì bạn hãy gợi ý dụ dỗ lôi kéo ép buộc họ làm theo một hoặc vài hoặc cả 10 cách sau:

1. “Like” trang Facebook của bạn và/hoặc của cuốn sách

Nếu như bạn chỉ cần 3 phút để lập một trang thông tin dành cho công chúng trên Facebook thì bạn của bạn chỉ cần 3 giây để bấm nút “Like” trên trang. Và với tỷ lệ trung bình một người dùng Facebook có khoảng 100-200 người bạn, một khi họ bấm nút “Like” trang của bạn (và sau đó là các nội dung mà bạn đưa lên trang nữa), ít nhất cả trăm người sẽ biết. Nếu trang của bạn thú vị, nếu sách của bạn dễ nhằn hơn + mỏng hơn + rẻ hơn cuốn gì đó tương tự Từ điển Bách khoa Quân sự Việt Nam, rất có thể trong trăm người biết kia sẽ có vài chục người like nữa, trong vài chục người like nữa sẽ có một vài người mua. Cứ thế, cứ thế…

2. Đặt thông báo trạng thái (status) trên Yahoo Messenger về sách của bạn

Làm gì có người Việt Nam nào có vào mạng mà lại không sẵn một tài khoản Yahoo Messenger kèm theo ít nhất vài ba chục nick bạn bè người thân người quen lẫn người không quen trong danh sách cơ chứ! Bạn của bạn chỉ cần đặt status theo công thức “tên sách + link liên quan” trong một vài ngày liên tục là cũng khiến ối người chú ý và/hoặc ghi nhớ rồi (nếu điều kiện kỹ thuật cho phép mà thêm được vào status tên bạn và một vài chữ mời chào khen ngợi gợi mở lộ hàng nữa càng tuyệt!). Dĩ nhiên, số người vừa dùng Yahoo Messenger vừa chịu khó đi mua sách không hẳn là nhiều, nhưng kệ chứ, câu được ai thì câu!

3. Chia sẻ thông tin về sách của bạn trên các mạng xã hội

Hãy gợi ý để bạn bè bạn đưa link có kèm ảnh hoặc ảnh về cuốn sách của bạn (hội da liễu Việt Nam khuyên dùng ảnh chụp sách rõ bìa 1 hoặc chính file ảnh bìa 1) lên bất cứ mạng xã hội cho phép chia sẻ link hoặc ảnh nào mà họ đang tham gia. Facebook, Twitter, Flickr, Zing Me, Linkhay…,  gì cũng được, miễn là tài khoản của họ ở các mạng đó không phải là một tài khoản trống trơn chả liên hệ với ai. Tại sao tôi lại yêu cầu là link có ảnh hay ảnh? Vì một bức ảnh dù nhỏ và chỉ là ảnh đen trắng cũng sẽ sinh động hơn nhiều so với một dòng chữ. Dĩ nhiên, nếu bạn của bạn đang trong độ tuổi teen hoặc hồi teen thì có thể dùng những thứ như thế này:

─────▄▌  ▐▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀​▀▌
───▄▄██▌█ ♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥♥
▄▄▄▌▐██▌█ ░░░Để hôn em lần nữa░░░░░
███████▌█▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄▄​▄▄▌
▀❍▀▀▀▀▀▀▀❍❍▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀▀❍❍▀▀

4. Nhắc về sách của bạn trên các diễn đàn (forum)

Nếu bạn của bạn là phụ nữ đã hoặc sắp lập gia đình, hẳn họ sẽ phải có một tài khoản trên Webtretho. Nếu họ là đàn ông, hẳn họ sẽ vào forum nào đó như  Liên Xô oánh Mỹ (đừng bắt tôi dẫn link cái này!). Còn nếu họ trẻ hơn, hẳn họ sẽ là thành viên một diễn đàn của trường hoặc lớp. Và đa số các diễn đàn đều có một chỗ dành cho thành viên nói về sách, hoặc một chỗ dành cho các đề tài tổng hợp. Bạn của bạn chỉ cần vào đúng chỗ, viết bài mới hoặc tham gia bình luận một bài cũ và nhắc đến tên cuốn sách kèm đôi lời rào đón là cũng đã giúp tên sách của bạn đập vào mắt hàng chục hay hàng trăm, thậm chí là hàng ngàn người rồi. Nếu bạn của bạn kết hợp với cách 5 bên dưới thì hiệu quả còn cao nữa!

5. Chia sẻ file PDF hay PRC chứa một phần nội dung sách của bạn

Tất cả mọi người, đặc biệt là người Việt, lên mạng đều thích dùng chùa và thích thể hiện lấy số lấy má với giang hồ (tôi cũng thế chẳng qua biết kiềm chế!). Một file ebook chính là thứ thoả mãn cả hai điểm này. Bạn có thể tạo một file .pdf hay .prc chứa một phần nội dung sách của bạn (nhớ là một phần thôi nhé, ngắt ở đoạn nào hấp dẫn ấy, vì đa số độc giả vãng lai sẽ nghĩ: Đã có file chứa toàn bộ nội dung cuốn đó rồi thì đi mua sách giấy làm cái mẹ gì?!), tải lên một trang lưu trữ miễn phí nào đó như Mediafire và đưa link cho bạn của bạn. Tin tôi đi, chỉ cần 24h sau khi bạn của bạn quẳng link đó lên forum hay blog chia sẻ ebook nào đó, file đó sẽ được chia sẻ nhan nhản trên vô số các trang khác. Dĩ nhiên, việc chia sẻ theo kiểu “chúng mày xem tao có ebook nàyyyy” và tải xuống theo kiểu “đợi khi nào phải nằm viện vì phẫu thuật sỏi bàng quang thì đọc giết thời gian” thì dễ hơn hẳn việc đọc và sau đó là bỏ tiền mua sách, nhưng dù sao thì sách của bạn cũng được lưu truyền trên mạng (và do đó, được Google ghi nhớ, Tây nó gọi cái này là SEO á!).

Xem tiếp: Các cách từ 6 đến 10

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài viết