10 cách bạn của bạn có thể giúp bạn bán nhiều sách hơn

Posted on 16/10/2011 bởi

6


Xuân Tiên dịch từ bài viết của Brett Duncan trên trang Amarketingexpert.com.

Ảnh chỉ mang tính minh hoạ, không ám chỉ gì cả. 😀

Tại sao nhờ bạn bè giúp đỡ lại khó xử như vậy?

Tôi không có câu trả lời. Tôi chỉ biết rằng nó không bao giờ dễ dàng. Điều mà không có ý nghĩa chính là vì bạn bè nên tỏ ra sẵn sàng giúp đỡ nhiều hơn. Đặc biệt là nếu bạn vừa tung ra một cuốn sách mới. Trong thực tế, bạn bè nên là những người ủng hộ lớn nhất của bạn, những người tuyên truyền cho bạn mạnh nhất. Nhưng họ thường xuyên không làm vậy. {Thở dài…}

Tôi đoán rằng hầu hết bạn bè không thực sự biết làm thế nào họ có thể giúp bạn thúc đẩy công việc mới của bạn. Tôi đoán là họ thực sự muốn giúp đỡ, thực sự rất là muốn, nhưng họ không biết làm thế nào.

Vì vậy, tại sao bạn không soi sáng cho họ? Có rất nhiều cách để “người bình thường” có thể giúp quảng bá cuốn sách của bạn ngay bây giờ, thật là ngớ ngẩn khi nghĩ rằng một nhóm vài người bạn và kết nối internet không có thể làm chỗ dựa cho bạn và giúp bạn có được thành tựu.

Đây là những gì tôi đề nghị: gửi email cho tất cả bạn bè của bạn, hãy chắc chắn họbiết về cuốn sách mới của bạn và sau đó yêu cầu họ giúp đỡ. Yeah, bạn có thể nghĩ rằng nó là một chút khó chịu lúc đầu, nhưng suy nghĩ từ quan điểm của bạn bè. Họ muốn nhìn thấy bạn thành công, và tôi cược là họ rất muốn giúp đỡ.

Sau đó, trong cùng một email đó, chọn một vài trong những cách dễ thương để chia sẻ những tin tức dưới đây để có được những người bạn của bạn biết và làm. Cung cấp cho họ các đề xuất chi tiết, do đó họ không thể viện cớ là không biết ở đây. Hầu hết những lời khuyên này là siêu đơn giản và không cần động não. Bất cứ ai xứng đáng được gọi là một người bạn (hoặc thậm chí một người quen) cũng sẽ vui vẻ thực hiện ít nhất một trong những việc này. Tôi cá là hầu hết trong số họ sẽ làm nhiều việc.

Những cách dễ dàng để quảng bá cho sách của bạn

1. Đánh giá nó trên Amazon. Tôi biết, điều này phải là hiển nhiên. Nhưng ngay cả những bạn bè thân nhất cũng không hoàn toàn “nhận được” rằng đây là một vấn đề lớn, và có thể giúp bạn vô cùng. Vì vậy, giải thích ngắn gọn cho họ, và yêu cầu một đánh giá trung thực của cuốn sách trên Amazon. Hãy cho họ biết rằng hành động đơn giản này, nhiều hơn bất cứ điều gì, có thể tiếp nguồn năng lượng to lớn giúp bạn trở thành một tác giả thành công, rằng nó có thể ảnh hưởng đến mức độ thường xuyên mà cuốn sách của bạn xuất hiện trong các hoạt động tìm kiếm dẫn đến giao dịch mua sách của một người nào đó truy cập vào trang web.

2. Tạo một video nhận xét trên Youtube. Một số người bạn của bạn đang gắn bó với tình yêu chụp ảnh. Vì vậy, với một điện thoại có chụp ảnh và tài khoản Youtube, bất cứ ai cũng có thể cho một đánh giá nhanh chóng trong 5-phút về tác phẩm để đời của bạn. Tôi đã tự mình làm điều này trước đây. Tôi thấy làm phim đánh giá cuốn sách là một cách dễ dàng hơn để thực sự thâm nhập vào những cảm nghĩ của tôi về cuốn sách. Ngoài ra, đưa cái gì lên Youtube cũng giúp trong những thứ như tối ưu hóacông cụ tìm kiếm (SEO) và tiềm năng quảng bá theo kiểu lây lan (viral). Hãy bảo những người bạn cuồng nhiệt của bạn trở nên sáng tạo và đùa vui trên Youtube (họ thậm chí có thể làm điều đó với nhau).

Một ý tưởng liên quan đến Youtube mà bạn có thể xem xét là tự nhân xét hay tóm tắt cuốn sách trên YouTube và sau đó yêu cầu bạn bè của bạn đánh giá, xem xét và bình luận về điều đó. Tôi thích nghe cho tác giả nói về chuyện họ thực sự đã cho cuốn sách của họ ra đời thế nào, và Youtube là một nơi tuyệt vời cho việc này.

3. “Like” sách của bạn. Hẳn bạn có một trang Facebook, phải không? Ít nhất, bạn cần một trang dành cho tác giả. Bạn thậm chí có thể xem xét lập cho cuốn sách của bạn một trang riêng. Khi bạn làm vậy, bạn mang lại cho tất cả mọi người một cơ hội để thích nó. Và ai mà không thích được like? Đây có lẽ là một hành động đơn lẻ dễ dàng nhất mà bạn bè của bạn có thể làm. Họ nợ bạn một cú “like” chỉ bởi vì đã gọi bạn là bạn.

Tất nhiên, bạn cũng có thể sử dụng trang Facebook cho tất cả các thứ hay ho khác. Sách tặng, các cuộc thảo luận, hình ảnh cực nhọc của bạn trong tour du lịch, bất cứ điều gì.

4. Sử dụng ứng dụng “Reading List by Amazon” trên LinkedIn. Rất có thể, bạn bè của bạn có tham gia LinkedIn. Hãy đề nghị thêm một ứng dụng mà Amazon đã tạo ra cho phép bạn chia sẻ những gì bạn đang đọc và một số ý kiến ​​với mạng lưới người quen trên LinkedIn của bạn. Nó là một ứng dụng trực quan, khá thú vị, và đó là một cách tuyệt vời để có thêm danh tiếng.

5. Đăng trích dẫn trong sách lên Twitter. Chúng ta khác nhau về cách chúng ta “đọc” một cuốn sách và nắm bắt được phần tốt nhất. Tôi thích đánh dấu những đoạn ngắn yêu thích. Những người khác vòng tròn với một cây bút. Những người khác gấp mép trang sách.

Bất kể phương pháp, hãy khuyến khích những người ủng hộ bạn đưa đoạn trích dẫn yêu thích của họ lên cả Twitter nữa. Và không chỉ là một trong số họ. Nếu bạn có 10 người bạn tweet 10 trích dẫn riêng biệt từ cuốn sách của bạn trong thời gian một tháng, đó có nghĩa là rất nhiều lần lộ diện trên các mạng khác nhau. Và nó rất đơn giản để làm. Thêm nữa, hầu hết mọi người trên Twitter thích gửi các trích dẫn như thế.

Cũng hãy chắc chắn rằng bạn nhắc họ đặt một liên kết (link) vào phần trích dẫn của họ, để người đọc có thể tìm hiểu thêm. Họ có thể để link đến trang web của bạn, blog của bạn hoặc trang về sách của bạn trên Amazon. Đó là một cách tuyệt vời để người đọc mẩu văn ấy biết đó là trích dẫn từ sách của bạn và tìm hiểu thêm.

6. Chia sẻ trích dẫn từ Kindle của bạn. Tôi vừa phát hiện tính năng chia sẻ trong ứng dụng Kindle trên iPad của tôi. Tôi YÊU nó. Nó cho phép tôi nhanh chóng lựa chọn một số đoạn văn từ một cuốn sách, đẩy nó ra một mạng xã hội, và sau đó liên kết đến trang Kindle của cuốn sách. Tuyệt vời. Dưới đây là một ví dụ của tôi đã gửi ra gần đây. Hãy ngó qua và xem các trang Kindle thực tế với trích dẫn.

Rất có thể là bạn đã có một vài người bạn sử dụng Kindle theo kiểu này hay kiểu khác. Hãy cho họ biết về tính năng này. Nhắc họ chia sẻ các phần họ yêu thích trong khi họ đang đọc. Đây là một cách tuyệt vời để thực sự thổi bùng ngọn lửa. Thêm vào đó, Amazon thường cho phép mọi người đọc một phân đoạn miễn phí.

7. Viết bài nhận xét trên blog. Tôi cá là bạn có một vài người bạn có viết blog. Đó có vẻ như là nơi hoàn hảo cho họ để đưa ra một đánh giá đầy đủ cho cuốn sách, chỉ cho độc giả của họ. Đó cũng là một cơ hội tuyệt vời cho bạn bè của bạn mở rộng suy nghĩ của mình về cuốn sách, và nó là một cách tuyệt vời để đem cuốn sách đến với các đối tượng độc giả khác. Thêm vào đó, nội dung và đường link sẽ giúp bạn thêm trên khía cạnh SEO.

8. Gợi ý làm khách mời trên blog khác. Vậy những người bạn không có blog thì làm thế nào? Bạn có thể đề nghị họ làm khách trên các blog khác. Đó là một cách tuyệt vời cho mọi người thích viết lách có chỗ thể hiện mình khi họ không có blog riêng. Có rất nhiều các trang web thường xuyên tìm kiếm những bài bình sách, và tất cả thường cần khoảng 400 từ hoặc hơn.

Tất nhiên, rất nhiều bạn bè của bạn sẽ không biết phải làm cái quái gì, vì vậy hãy bày ra giúp họ. Yêu cầu họ viết bài  và sau đó bạn tìm một trang web phù hợp nhất với bài của họ. Bạn có thể đã biết một số trang web tuyệt vời, hoàn hảo cho độc  giả mục tiêu của bạn, những trang chấp nhận đăng bài của khách. Bạn cũng có thể kiểm tra các dịch vụ như Blogger Link Up hay kiểm tra danh sách các blog bình sách như 100 Best Blogs for Book Reviews và xem có thể tìm thấy những gì.

Đánh giá của khách gửi bài là một cách tuyệt vời để tăng khán giả của bạn một cách nhanh chóng, cũng như thúc đẩy các nỗ lực tiếp thị trực tuyến của bạn. Hãy giúp đỡ bạn bè của bạn bằng cách tìm nơi cho họ đăng bài.

9. Trở thành một người giới thiệu ăn hoa hồng. OK, tôi biết bạn có những người bạn thực sự vô cùng quan tâm đến việc kiếm một số tiền trong khi giúp đỡ bạn. Đó là nơi mà tất cả các chương trình liên kết khác nhau sẽ chia sẻ một khoản hoa hồng cho việc giới thiệu có thể trở nên rất hấp dẫn. Chương trình phổ biến nhất rõ ràng là với Amazon. Ngoài ra còn có nhiều chương trình liên kết khác bạn có thể tự thiết lập (chỉ cần tìm trên Google thôi).

Một số người thực sự, thực sự kiếm tiền tốt với các chương trình như thế này. Và điều này có thể là một cái gì đó thực sự khiến bạn bè của bạn có hứng thú. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng họ biết về nó như là một tùy chọn. Mỗi lần họ chia sẻ cuốn sách của bạn trong các ví dụ khác mà chúng tôi đề cập đến, họ thực sự có thể kiếm được một ít tiền mặt. Không phải là một vụ làm ăn tồi khi giúp đỡ một người bạn.

10. Email cho mọi người trong danh sách của họ. Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng nó có lẽ vẫn hiệu quả nhất. Khuyến khích những người bạn của bạn gửi email cho những người bạn của họ. Gợi ý họ thêm một lưu ý cá nhân giải thích rằng bạn của họ vừa viết một cuốn sách và họ đang rất tự hào về thành tích đó. Đề nghị họ chọn 10 người từ danh sách email của họ mà họ nghĩ rằng sẽ đồng cảm với cuốn sách và gửi.

BỔ SUNG: Tôi biết ở đây chúng ta đã nói chủ yếu về những chiến thuật trực tuyến, nhưng đừng quên đi các cách quảng bá truyền thống. Có lẽ điều đơn giản bất cứ ai có thể làm là chỉ cần đề cập đến cuốn sách cho từng người bạn một. Hoặc chỉ cần đặt cuốn sách trên bàn của họ tại nơi làm việc và xem những gì các cuộc hội thoại bật lên. Cũng tuyệt vời và hiệu quả như tất cả các công cụ trực tuyến, cách truyền miệng đơn giản vẫn còn có thể là cách tốt nhất để thực sự có được danh tiếng.

Vậy đó. Bạn nghĩ bạn có thể làm được không? Thật dễ nghĩ rằng việc yêu cầu bạn bè của bạn làm một số điều này là  spam, nhưng HỌ LÀ BẠN BÈ CỦA BẠN. Miễn là bạn định vị nó với sự chân thành và tính xác thực, họ hẳn sẽ vui vẻ giúp đỡ cách này hay cách khác.

Thêm vào đó, hầu hết trong số họ có thể không biết về tất cả các cách dễ dàng mà họ có thể giúp bạn quảng bá cuốn sách của bạn. Trong danh sách trên, có ít nhất bốn việc mà tất cả mọi người nên làm, và nó sẽ mất ít hơn năm phút.

Vì vậy, bạn còn chờ gì nữa? Hãy viết mail, hỏi xin một chút giúp đỡ từ bạn bè của bạn và xem chuyện gì sẽ xảy ra.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Advertisements
Posted in: Bài dịch