8 bí quyết diễn thuyết như CEO (2)

Posted on 30/09/2011 bởi

0


Steve Jobs trong một lần diễn thuyết năm 2007. Ảnh: Ben Stanfield (Flickr.com)

Trần Thu Trang dịch từ bài viết của Ngô Di Tĩnh trên trang Cw.com.tw.

8 bí quyết diễn thuyết như CEO (1)

Để nói như CEO

Muốn lên được vị trí quản lý cao hơn nữa thì phải tăng cường hơn nữa kỹ năng diễn thuyết, bên cạnh đó còn phải tìm ra phong cách nói chuyện riêng. Trong cuốn “Kỹ năng giao tiếp của CEO mà người người đều muốn học”, chuyên gia giao tiếp Bates rút ra 8 bí quyết của những nhà lãnh đạo thành công:

  1. Đem đến cho mọi người big idea: Mỗi cuộc nói chuyện hoặc báo cáo đều cần một “ý tưởng lớn” để hấp dẫn, kích động quần hùng. Diễn văn Gettysburg của cố tổng thống Mỹ Abraham Lincoln chỉ kéo dài 3 phút, cả bài dài có 271 từ, vậy mà có thể trở thành bài diễn thuyết vĩ đại nhất trong lịch sử nước Mỹ, chính là bởi vì ông đã đưa ra một ý tưởng phi thường một cách súc tích và toàn diện, thuyết phục nhân dân cả nước tiếp tục gắng sức chiến đấu.
  2. Phát biểu nhằm đến tình hình hiện tại: Không ai thích nghe những bài nói chuyện nhàm chán sáo mòn, nội dung bạn nói phải liên quan đến người nghe, liên quan đến tình hình thời sự nóng hổi, thì mới có thể khiến họ ưa thích, nếu không thì họ chẳng thèm nghe đâu. Có cố gắng chạm được vào ý nghĩ trong lòng người nghe, nói về vấn đề họ quan tâm, mới có thể khiến họ lắng nghe những thông tin quan trọng.
  3. Phát biểu đơn giản rõ ràng: Rất nhiều bài nói đạt hiệu quả kém, bởi vì nội dung quá nặng, nói rõ lắm, rõ phức tạp. Thông điệp của bạn phải xử lý thật ngắn ngọn và dễ hiểu, người ta mới nhớ lâu.
  4. Ăn ngay nói thật: Đặc điểm quan trọng nhất của người lãnh đạo là thành thật và chính trực, thế nên muốn nói chuyện được như CEO thì phải nói thẳng nói thật. Khán giả của bạn chẳng những mong bạn thực hiện được một cuộc nói chuyện xuất sắc mà còn trông chờ rằng bạn có thể nói thẳng nói thật, bất kể sự thật thế nào.
  5. Giữ thái độ lạc quan: Làm người lãnh đạo, dù phải đối mặt với hoàn cảnh tốt xấu thế nào, bạn đều phải biết nuôi hy vọng để cân bằng hiện thực. Lạc quan là tính cách phải có của lớp lãnh đạo, người lãnh đạo thành công phải lạc quan nhìn nhận mọi loại khả năng.
  6. Nhìn về phía trước: Khi nói chuyện, hãy để khán giả biết niềm tin đầy hứa hẹn của bạn. Tầm nhìn của tương lai, hy vọng và niềm tin của bạn sẽ tạo dựng, định hình cho hướng đi. Nhìn về tương lai, người ta tự nhiên sẽ theo sau bạn, khiến lý tưởng trở thành hiện thực.
  7. Cần chân thành: Người lãnh đạo càng có chức danh cao, càng dễ gặp trở ngại khi giao tiếp với khán giả, bởi vì mọi người cảm thấy họ và người nói không có điểm nào chung. Bởi vậy, nhiệm vụ của bạn là tạo dựng mối quan hệ với công chúng, đó chính là chân thành. Người lãnh đạo xuất sắc có khả năng bộc lộ những mặt rất người của chính mình mà không mất quyền uy, ví dụ như tổng giám đốc một hãng hàng không rất giỏi lợi dụng hoàn cảnh, hứng thú, thậm chí cách cười nhạo bản thân (chẳng hạn, cái đầu hói của ông ta), để cùng từng đối tượng khán thính giả tạo dựng mối liên hệ.
  8. Cần có lý tưởng nào đó: Công việc không chỉ là một phiếu ăn, mọi người đi làm cũng là vì tham dự vào một sự nghiệp to lớn. Bọn họ hy vọng công việc có thể có mục đích, tổ chức (công ty) có thể có một sứ mệnh. Vậy nên người lãnh đạo phải cho thấy nhiệm vụ, mục đích cùng quan điểm giá trị cụ thể của tổ chức mà họ lãnh đạo.

Chuyên gia khuyến nghị, khi nói trước công chúng, muốn bài nói được thêm điểm, hãy nắm lấy mấy điều sau:

  • Dùng văn nói hết mức có thể: Diễn thuyết trước công chúng cũng giống như gặp bạn uống cà phê chém gió, câu chữ ngắn một tí thì hiệu quả tốt hơn một tí. Giọng nói, ngữ điệu, tốc độ, thái độ biểu hiện cũng phải tự nhiên thoải mái.
  • Khi diễn thuyết, hãy nhìn khán giả, không nên nhìn màn chiếu. Khi cần thiết có thể tạm thời tắt máy chiếu, hoặc giảm ánh sáng màn chiếu, để mọi người chú ý vào bạn.
  • Tạo sự tương tác, thu hút khán giả chú ý: Hỏi mấy vấn đề, yêu cầu họ giơ tay, chia nhóm thảo luận… đều khiến đám đông trở nên hào hứng hơn.
  • Biểu hiện sự năng động, tinh thần phấn chấn, khiến mọi người hiểu rằng bạn thực sự thích thú khi thực hiện cuộc nói chuyện này.
  • Sẵn sàng chuẩn bị đối phó các tình huống đột xuất: Không ai biết mỗi lần nói chuyện lại sẽ có chuyện gì xảy ra. Có lẽ máy tính đột nhiên trục trặc, có lẽ hội trường bất ngờ thay đổi, bạn đều phải có cách ứng biến ngay lập tức.
  • Chừa thời gian ngắn cho màn hỏi đáp, sau đó mới kết thúc.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch