8 bí quyết diễn thuyết như CEO (1)

Posted on 29/09/2011 bởi

1


Trần Thu Trang dịch từ bài viết của Ngô Di Tĩnh trên trang Cw.com.tw.

Mỗi người đều có cơ hội bị bắt lên nói trước đám đông. Làm sao để tận dụng bài diễn thuyết này tạo ra hiệu quả đối thoại tốt nhất? Những người lãnh đạo đã luyện tập khả năng thể hiện “tài ăn nói” ở mọi lúc mọi nơi ra sao?

“Mỗi khi bạn phải nói, bạn đang tham gia thi tuyển về năng lực lãnh đạo.” – James Humes, tác giả Mỹ.

Ảnh: Rain Rannu (Flickr.com)

Theo Lane, người chuyên viết diễn văn cho Jack Welch (chính trị gia Mỹ, ảnh trên), tại một công ty lạ, điều kiện đầu tiên để một người đảm nhận vị trí lãnh đạo là có khả năng diễn thuyết kiệt xuất, phải “lên nói một cái là có thể truyền đạt, thuyết phục, khích lệ, dẫn dắt”.

Tuy nhiên, nói trước đám đông vẫn luôn là điểm yếu của rất nhiều người. Một cuộc điều tra đã hỏi 3000 người Mỹ rằng “Bạn hãi nhất cái gì?”. Kết quả thật đáng ngạc nhiên, nói trước đám đông đánh bại cái chết, bị liệt kê vào hàng đầu danh sách những thứ khiến người ta hãi hùng.

Khó trách nhiều vị lãnh đạo cứ nghe đến việc nói trước đám đông là sợ mất mật – không bảo mình bận quá thì cũng có việc khẩn quan trọng không thể không làm, chính là kiếm cớ, kéo dài đến lúc buộc phải đứng lên nói, cuối cùng nói ba lăng nhăng – phí mất toi một cơ hội đối thoại.

Muốn trở thành nhà lãnh đạo thì phải biết ăn nói. Từ lúc bắt đầu đảm đương vị trí quản lý, bạn liền không thể tránh khỏi những dịp phải lên tiếng: Có thể là bộ phận bạn quản lý họp hành, bạn phải đứng lên mà thuyết minh chính sách mới của công ty; có thể là một bữa tối liên hoan tiễn nhân viên về hưu, bạn phải “nói dăm câu ba điều”; hoặc có thể báo cáo nghiệp vụ với khách hàng hay ban giám đốc, hoặc thỉnh thoảng tiếp nhận cuộc hẹn diễn giảng bên ngoài.

“Trong các kỹ năng kinh doanh, việc báo cáo vắn tắt hay nói chuyện với đối tượng mục tiêu chính là phương pháp tốt nhất để chia sẻ khái niệm, tác động lên người khác và tạo dựng thương hiệu doanh nghiệp.” – Chuyên gia đào tạo giao tiếp Bình Khả Ti nhấn mạnh. Nếu bạn muốn thăng tiến trong sự nghiệp, ngoài chuyện am hiểu chuyên môn, bạn phải khéo ăn nói, để giao tiếp hiệu quả với mọi người trong và ngoài công ty.

Là nhà quản lý, làm sao để rèn luyện ra khả năng nói chuyện tự nhiên mọi lúc mọi nơi?

Chuẩn bị trước

Các chuyên gia đều đồng ý, kỹ năng diễn thuyết tuyệt vời không phải là thứ vừa sinh ra đã có, tất cả đều phải dựa vào “chuẩn bị”. Nếu cuối tuần bạn có cuộc nói chuyện, hai nhà tư vấn quản trị Belker và Topchik đưa ra cho bạn mấy điểm cốt yếu cơ bản để chuẩn bị trước như sau:

  1. Quyết định chủ đề bài nói chuyện, biến nó thành một câu nói: Một bài nói hoành tráng phải bắt đầu bằng một thông điệp rõ ràng. Bạn hy vọng người nghe thu được cảm hứng gì từ cuộc diễn thuyết? Việc biến chủ đề thành một câu nói sẽ khiến mọi người có thể hiểu ngay lập tức.
  2. Lên dàn ý đại cương về chủ đề: Một khi đã có chủ đề, bạn phải vạch ra dàn ý đại cương. Hình thức diễn thuyết không ngoài mấy loại sau: diễn văn nhậm chức, khai mạc, chúc tụng, phát biểu cảm tưởng, cổ vũ uý lạo, hướng dẫn quy định, vân vân. Nhưng tốt nhất là phải có một chủ đề rõ ràng và vài trọng điểm (thường là 3, nhiều hơn thì người thường không nhớ được).
  3. Tìm hiểu về người nghe của bạn: Khi phác thảo bài diễn thuyết, bạn nhất định phải nghĩ đến đối tượng người nghe. Họ muốn biết cái gì? Tại sao họ tham dự? Nói gì thì mới cho họ thấy là lần này đi nghe cũng bõ công? Bạn càng nắm rõ về người nghe thì càng dễ chuẩn bị.
  4. Thêm vào bài nói chuyện vài thứ hay ho: Muốn bài nói chuyện được sinh động thú vị, chớ quên thêm thắt vào vài yếu tố, chẳng hạn như kể một câu chuyện. Có câu chuyện hay thì buổi nói chuyện mới hào hứng. Rất nhiều bậc thầy diễn thuyết đều biết cách bắt đầu bằng một câu chuyện rồi mới đi vào vấn đề chính. Những thứ hay ho khác có thể sử dụng là các sự kiện đương thời, những giai thoại, dữ liệu, và chuyện cười, đại khái thế.
  5. Tập, tập nữa, tập mãi: Sau khi đã xác định được nội dung cần nói, hãy tranh thủ tìm cơ hội luyện tập. Bạn có thể tập trong lúc lái xe đi làm, trong lúc chạy bộ thể dục thì đọc to cho thuộc những điểm quan trọng, cũng có thể đứng trước bạn bè, người thân hoặc thậm chí con cún nhà bạn để luyện tập. Những việc này sẽ giúp bạn nắm chắc những thứ cần nói, cũng giúp bạn thả lỏng để giảm bớt cảm giác căng thẳng khi “lên thớt”.

(Còn tiếp)

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch