Bạn đang quên mất những tình huống đôi bên cùng có lợi?

Posted on 26/09/2011 bởi

0


Ảnh: Pär Lindholm (Flickr.com)

Vũ Nam dịch từ bài viết của Daniel Scocco trên trang Dailyblogtips.com.

Tôi nhận được khoảng 100 email mỗi ngày. Khoảng 50% trong số đó là những người yêu cầu tôi làm điều gì đó cho họ. Một số muốn có một sản phẩm hay dịch vụ được nhận xét, một số muốn thông tin phản hồi về dự án mới nhất của họ, một số muốn có một câu trả lời cho câu hỏi về viết blog hay SEO, một số muốn được giúp đỡ để lựa chọn một tên miền tốt và cứ như vậy.

Nếu tôi có sẵn thời gian, tôi sẽ vui mừng làm đáp ứng mọi yêu cầu, chỉ vì niềm vui được giúp đỡ mọi người. Nhưng đoán xem điều gì nào, điều hành một chục trang web mất rất nhiềuthời gian, và như hầu hết mọi người, tôi đấu tranh chỉ để có thời gian ăn uống lành mạnh và tập thể dục.

Kết quả? Tôi bỏ qua 95% những yêu cầu đó.

Nếu toán học không phải là một ý kiến, điều này có nghĩa là tôi trả lời 5% các yêu cầu đến với tôi qua email.  Vậy những thông điệp đó có điểm chung nào không, và làm sao mà chúng khác biệt khỏi 95% email còn lại vốn thường đi thẳng vào thư mục thùng rác?

Rất đơn giản: các yêu cầu tôi trả lời luôn luôn đề ra một tình huống đôi bên cùng có lợi. Đó là, một mặt yêu cầu một cái gì đó, nhưng mặt khác người đó cũng sẵn sàng để làm một cái gì đó cho tôi, vì vậy tất cả mọi người cuối cùng đều sẽ vui vẻ.

Và tôi không chỉ áp dụng nguyên tắc này khi tôi được nhờ cậy. Khi tôi cần nhờ cậy điều gì, tôi cũng sẽ đảm bảo rằng thông điệp của tôi nói rất rõ về những thứ mà người khác sẽ thu được bằng cách làm việc với tôi.

Ví dụ, một vài năm trước, tôi đã tuyển dụng các đại lí để khởi động một sản phẩm cùng tôi. Tôi chỉ đơn giản là có thể email cho mọi người, nói: “Này, nếu bạn quảng bá sản phẩm của tôi, tôi sẽ đưa bạn hoa hồng 50%, vậy bạn tham gia chứ?”. Vấn đề là có hàng chục sản phẩm ngoi kia mà cũng cung cấp 50% hoa hồng hoặc cao hơn, do đó, những người tôi sẽ liên hệ sẽ không hưởng lợi nhiều từ đề nghị của tôi.

Một cách tiếp cận tốt hơn, cách mà tôi đã dùng, là như sau: “Này, tôi sắp tung ra một sản phẩm, với hoa hồng 50%. Thêm vào đó nếu bạn trở thành một đại lí tích cực, tôi sẽ rất vui mừng để đáp lại ưu đãi và quảng bá cho sản phẩm hay dịch vụ của bạn.”

Bạn có thể tạo ra các tình huống đôi bên cùng có lợi với hầu như bất cứ điều gì bạn muốn đạt được. Muốn đăng một bài dưới dạng bài của khách mời (guest post) trên một website đông khách? Hãy nói với chủ trang rằng bạn sẽ cài cắm bài của khách mời vào web của bạn một khi nó phát triển hơn. Muốn có một phản hồi cho thiết kế web mới nhất của bạn? Hãy hứa đăng lại (retweet) những thông tin cập nhật (trên Twitter) của những người cho bạn phản hồi. Vân vân và vân vân.

Bài học rút ra: Luôn đưa ra các tình huống đôi bên cùng có lợi.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch