25 thứ để quẳng đi hôm nay (3 – hết)

Posted on 24/09/2011 bởi

0


Hoàng Yến dịch từ bài viết của Paul Michael trên trang Wisebread.com.

Có một câu trích dẫn thú vị từ “Fight Club”, một trong những phim yêu thích của tôi. Nó xuất phát từ Tyler Durden, nhân vật của Brad Pitt, và nó đầy tính tiên đoán – “Những gì bạn sở hữu rồi sẽ sở hữu bạn”. Sau khi xem vài phần của phim truyền hình “Hoarders” (Kẻ tích trữ), tôi thấy nó phải là một trong những phát biểu chân thực nhất từ một bộ phim. Tất cả mỗi chúng ta đều có một “kẻ tích trữ nhỏ bé” bên trong. Chúng ta thấy một vài thứ mà ta không thể vứt bỏ đi, hầu như chỉ là vì một xúc cảm gắn bó với chúng. Đôi khi có những thứ đáng giá và chúng ta giữ nó cũng vì lý do đó. Đôi lần hiếm hoi, chúng ta thường không biết tại sao chúng ta đang cất giữ thứ nào đó, nhưng chúng ta đã làm như thế.

Có một cảm giác rất tuyệt về sự giải phóng có thể đến từ việc bỏ bớt những thứ này. Nếu bạn muốn tự mình cảm nhận nó, thì đây là danh sách 25 thứ bạn nên quẳng đi hôm nay. Và khi nói vậy, ý của tôi là tặng, cho đi, ném bỏ, đốt hay làm bất cứ cái gì bạn thích… chỉ cần cho chúng ra khỏi cuộc sống của bạn.

Danh sách từ 1-8

Danh sách từ 9-16

17. Đồ công nghệ đã cũ, cả những chiếc điện thoại cũ

Năm rồi chúng tôi đã tặng tất cả những điện thoại di động cũ cho quỹ từ thiện “Điện thoại cho quân nhân”. Nó giúp cho những người lính có thể gọi về nhà, và dù bạn có đồng tình với chiến tranh hay không thì những người lính luôn cần được giúp đỡ. Đó chỉ là một cách để những thứ đã cũ và dường như không còn dùng có cuộc sống mới. Máy quay phim cũ, máy chơi game cầm tay, đầu VHS – tất cả chúng có thể hữu dụng với một ai đó. Nó tốt hơn là giữ mãi chúng trong tầng hầm của bạn trong 10 năm nữa.

18. Móc (mắc) áo

Một khi bạn đã thanh lý cả quần áo, chẳng có lý do gì để giữ lại mắc áo.

Chúng tôi vừa chuyển nhà. Tôi đã bỏ đi không biết bao nhiêu cái móc treo quần áo mà chúng tôi có. Tôi nghĩ chúng có thể lên tới 200. Và trong số chúng, chỉ có 30 là những móc gỗ tốt. Số còn lại là nhựa rẻ tiền hoặc kèm với quần áo khi mua. Rất nhiều trong số chúng đã hỏng, và chúng tôi chỉ dùng một nửa chúng; số còn lại chỉ chiếm không gian tủ đồ. Hãy nhìn vào tủ đồ của bạn – bạn có những móc treo chỉ tổ chiếm chỗ hay không?

19. Đồ chơi

Ngày nay lũ trẻ được nuông chiều, và điều này nghĩa là hàng loạt những đồ chơi vương vãi khắp nơi trong nhà. Vậy hãy tập cho lũ trẻ của bạn gom tất thảy những đồ chơi lại rồi lọc chúng ra. Hãy quyết định những cái nào thực sự muốn giữ lại, những cái nào có thể cho đi, và cái nào không dùng nữa. Một trò ghép hình thiếu đi những 10 mẩu sẽ không thú vị nữa. Thực ra một mẩu thiếu đã khổ sở rồi. Hãy bỏ đi những con búp bê đã mất đầu hay xe đồ chơi đã hỏng.

20. Những thứ “dành để sửa”

Bạn biết tôi đang nói gì đấy. Bạn mua những mảnh rời của những vật dụng hoặc máy móc ở cửa hàng giảm giá ba năm trước, định sửa chúng, cải thiện chúng, sơn chúng và làm chúng trông mới trở lại. Nghiễm nhiên, sau ngày mua nó bạn sẽ cất chúng vào nhà kho hay tầng hầm và chúng cứ nằm ở đó mãi như vậy. Hãy đem chúng ra sửa sang lại ngay hôm nay hoặc bỏ chúng đi.

21. Giường cũi, xe tập đi hoặc những sản phẩm khác cho em bé

Thực khó để theo dõi tất thảy những quy định mới ban hành liên quan đến những sản phẩm cho trẻ. Ví dụ, loại giường cũi có thành cũi trượt được (drop-side) bây giờ bị cấm sử dụng vì vấn đề an toàn. Với những giường cũi ta đã dùng cho hai đứa trước, nếu cất giữ thì thật sự là ta đang giữ thứ không an toàn. Tương tự với những chiếc xe tập đi, xe đẩy và những sản phẩm trẻ em khác. Vậy, hãy kiểm tra những cái bạn có xung quanh nhà. Chúng có thể cần phải bỏ đi.

22. Nước hoa và dầu thơm

Chúng ta đều có chúng, chúng nấp sau tủ thuốc hay trong tủ đồ. Đó là những chai mà chúng ta được tặng, hay cũng có thể là những thứ ta mua cho chính ta vào những lúc ngẫu hứng. Giờ đây chúng bị lãng quên, còn đầy ắp, và đợi đến một ngày bạn ném chúng đi. Hãy giải phóng chúng đi.

23. Đồ trang sức

Những dây chuyền với những mắt xích đứt, nhẫn cũ, vòng tay cũ, những trâm cái quá xưa, chính xác là bất cứ những gì đã quá lỗi thời. Nam giới và phụ nữ đều có đồ trang sức không còn cần đến nữa. Dành thời gian giải phóng chúng đi, và bạn cũng có thể kiếm lại một khoản khá từ chúng.

24. Thảm

Chúng tôi hiện có 2 chiếc thảm trong nhà kho mà chúng chưa bao giờ được dùng lại. Khi chúng tôi dời nhà, tôi vẫn giữ nó lại một vài tuần để xem xét nơi nào trong ngôi nhà mới của chúng tôi phù hợp với chúng. Nếu không, phải bỏ chúng đi. Bạn thì sao? Bạn có chiếc thảm nào từng đáng giá cho phòng khách của bạn, nhưng vì sửa sang lại, nên bị đưa vào một góc tối? Có thể ai đó khác cần chúng.

25. Thức ăn

Chúng ta là một xã hội lãng phí. Tôi từng đọc một thống kê nói rằng người Mỹ bỏ đi 25% thức ăn làm ra, và tôi không hề ngạc nhiên. Chúng ta thực sự ám ảnh với việc giữ lại đầy ắp những tủ lạnh, chạn và tủ cấp đông và chúng ta không thể ăn hết tất thảy những gì chúng ta mua. Và bây giờ điều đó nghĩa là, bạn có những thức ăn mà chúng đã hỏng và đang thối rữa dần trong tủ lạnh, tủ cấp đông hay chạn. Hãy kiểm tra toàn bộ từng thứ, bỏ đồ ăn đã hỏng và dẫu bạn tìm thấy bất cứ thứ gì còn tốt nhưng bạn không thích ăn với bất cứ lý do gì, hãy cho chúng đi.

Tôi có bỏ qua điều gì đó không? Hay theo bạn tôi đưa ra điều nào đó sai? Hãy thêm vào, và cho chúng tôi biết những gì mà bạn cho rằng nên ném bỏ đi hôm nay, và những gì bạn chắc chắn nên giữ lại mãi mãi.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Thẻ:
Posted in: Bài dịch