Quyền chọn lựa

Posted on 20/09/2011 bởi

0


Hoàng Yến dịch từ bài viết của Roslyn Franken trên trang Inspiremetoday.com.

Ảnh: Marco Musso (Flickr.com)

Tên tôi là Roslyn Franken. Tôi là con của người mẹ sống sót trong trại tập trung của Đức quốc xã và người cha là tù chiến tranh còn sống sót sau vụ ném bom nguyên tử xuống Nagasaki, Nhật Bản. Điều duy nhất đã giúp họ vượt qua chính là niềm hi vọng và lòng can đảm đương đầu với mỗi ngày mới bằng một quyết tâm tiếp tục để không bao giờ từ bỏ. Thái độ sống này chính là lựa chọn của họ.

Khi được chẩn đoán căn bệnh ung thư ở tuổi 57, mẹ tôi nói với bác sĩ: “Hitler đã không giết được tôi thì ung thư cũng không thể”. Các bác sĩ cho rằng mẹ chỉ còn sống được 2 năm nữa. Bà qua đời 21 năm sau đó. Bệnh ung thư còn quay trở lại hành hạ bà 5 lần trong suốt quãng thời gian đó và lần nào bà cũng hồi phục bất chấp tất cả. Đối với tất cả những điều phải chịu đựng trong cuộc đời của mình, bà đã có thể dễ dàng đóng vai “bệnh nhân”, nhưng một lần nữa bà đã chọn “không bao giờ từ bỏ”.

Khi được chẩn đoán ung thư năm 29 tuổi, tôi nhanh chóng nhận ra mình thừa hưởng thái độ “Người sống sót” từ bố mẹ mình. Tôi đã thấy mẹ đối mặt với bệnh ung thư ra sao và nhận ra rằng mình cũng có quyền chọn lựa như thế. Tất cả chúng ta đều có quyền đó. Dù gì đi nữa, ta vẫn có thể lựa chọn cách nghĩ, cách tin, cách nói và làm để đáp trả lại các sự kiện hay con người đi ngang qua cuộc đời của mình.

Tôi đã có thể tự nhấn chìm trong đau khổ, tự thương xót bản thân hay sợ hãi, khóc lóc và lo lắng. Có quá nhiều điều còn chưa biết trước, quá nhiều điều đổi thay, nỗi đau và chịu đựng. Đó là một trong những thời gian thử thách nhất trong cuộc đời, nhưng tôi đã tỉnh táo để lựa chọn không từ bỏ. Như mẹ mình, tôi chưa bao giờ có ý định buông tay. Tôi không thể để những nỗi sợ hãi, những ý nghĩ và cảm xúc tiêu cực cướp đi những nghị lực tích cực tôi cần trong cuộc chiến đấu đánh bại bệnh tật. Tôi không định từ bỏ hi vọng hay để cho những hoàn cảnh thách thức đánh gục tinh thần mình. Và 10 năm sau đó, khi cơ thể ở mức cân nặng nhất và lo lắng cho sức khỏe, tôi quyết định chiến đấu lần nữa, chỉ một lần này nữa, để thắng trong cuộc chiến với đồ ăn, cân nặng và những trở ngại trong lối sống, một lần cho tất cả. Đó là lựa chọn của tôi.

Tất cả chúng ta đều có quyền lựa chọn trong mọi mặt đời sống của mình. Không phải lúc nào ta cũng nhận ra điều đó bởi vì còn bận hoàn thành những danh-sách-việc-cần-làm dằng dặc và giải quyết nhiều vấn đề khác, vì chúng mà ta thành thiển cận. Cuối cùng ta quên mất điều quan trọng nhất đối với mình. Rõ ràng ta có quyền lựa chọn. Ta có thể lựa chọn cách mình tiêu tốn thời gian và sức lực, chọn điều quan trọng nhất với mình để cống hiến tinh thần và thể xác. Với mỗi thử thách, dù gì đi nữa, chúng ta có sự chọn lựa làm nạn nhân hay người chiến thắng, làm kẻ lo lắng hay làm chiến binh. Việc của bạn đơn giản chỉ là chọn lựa một cách khôn ngoan.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch