Ngăn cách bản thân khỏi những khách hàng freelance tồi tệ

Posted on 19/09/2011 bởi

2


Ảnh: Thomas Hawk (Flickr.com)

Vũ Nam và Trần Thu Trang dịch từ bài viết của Jennifer Mattern trên trang Allfreelancewriting.com.

Bạn có bao giờ gặp phải những khách hàng tồi tệ trong công việc viết freelance? Có lẽ họ quá tham lam. Có lẽ họ không trả tiền đúng hạn. Có lẽ họ đòi cả thế giới trong khi chỉ trả giá bèo bọt. Đó là những khách hàng tồi tệ. Nhiều người viết tự do phải đối mặt với tình huống này. Bạn không phải!

Dưới đây là những cách đơn giản giúp bạn có thể ngăn cách bản thân khỏi những khách hàng như thế.

Hãy kén chọn

Là một người tự làm chủ việc làm ăn, bạn không thể nói “có” với tất cả mọi người. Bạn phải có khả năng từ chối công việc khi có dấu hiệu cho thấy một khách hàng tiềm năng sẽ trở thành một cơn ác mộng. Nếu bạn nhận mọi khách bằng bất cứ giá nào, bạn thực sự không có ai khác để đổ lỗi. Vì vậy, hãy nói “không.” Chắc chắn, điều đó có nghĩa là bạn sẽ không có mối làm ăn mang lại thu nhập. Đó làcuộc sống. Bạn di chuyển. Bạn sẽ tìm thấy một mối làm ăn khác, thậm chí tốt hơn. Bạn càng lãng phí nhiều thời gian với khách hàng xấu, bạn càng ít thời gian tìm và gặp những người tuyệt vời hơn.

Đó là một trong những lý do tôi thúc đẩy ý tưởng xây dựng một nền tảng cho người viết rất nhiều ở đây. Bạn xây dựng tầm nhìn và mạng lưới của bạn và các mối làm ăn tìm thấy bạn thay vì các cách khác xung quanh. Nếu bạn có một nền tảng hiệu quả, rất có thể là bạn sẽ có nhiều khách hàng tiềm năng đến với bạn hơn bạn có thể tiếp nhận. Điều đó có nghĩa là bạn có thể chọn để làm việc với những khách hàng tốt nhất và không cảm thấy tội lỗi khi nói “không” với những người khác. Nó cũng là một cơ hội để kết nối quan hệ khi bạn giới thiệu những mối bạn đã nói “không” với các đồng nghiệp khác (đừng giới thiệu những mối khách với các dấu hiệu cảnh báo lớn, nếu không bạn có thể làm tổn thương mối quan hệ nhiều hơn bạn giúp họ).

Tính phí ở hạng chuyên nghiệp

Hạng của bạn càng thấp, bạn càng dễ gặp phải những khách hàng tồi tệ. Phải nói rằng trong thị trường trả tiền cao hơn cũng có những khách hàng tệ hại, chỉ không nhiều. Tại sao mức tiền công của bạn có vai trò quan trọng? Vì một vài lí do:

  • Khách hàng trả ít tiền không đầu tư nhiều vào dự án.
  • Nếu họ không sẵn sàng trả tiền cho công việc chuyên nghiệp, họ cũng ít có khả năng tôn trọng bạn như là một người chuyên nghiệp (trong tâm trí của họ, bạn có thể  chỉ là một người nghiệp dư làm công việc “lấy tiền cho vui”).
  • Sẽ dễ dàng hơn để nói “Chỉ là vài đồng bọ nên tôi có trả chậm cũng chả có gì nghiêm trọng”.
  • Họ biết nó không có ý nghĩa nhiều cho bạn thuê dịch vụ đòi nợ hoặc khởi kiện tại tòa án các vụ kiện nhỏ nếu họ quịt của bạn một khoản thanh toán rất nhỏ.
  • Khách hàng trả tiền bèo bọt thì hoặc là khó ưa, hoặc không biết cách tiêu tiền. Trong cả hai trường hợp, họ đều muốn tận dụng càng nhiều giá trị càng tốt trên mỗi xu họ bỏ ra. Đây là lý do tại sao khách hàng trả thấp đôi khi thậm chí còn đòi hỏi nhiều hơn so với những người trả phí chuyên nghiệp.

Cách tốt nhất để tránh kiểu đối xử như vậy là nâng hạng thù lao của bạn lên mức chuyên nghiệp. Bạn không chấp nhận viết một bài báo vì 10 đô la, ví dụ thế. Những người viết luôn và sẽ luôn luôn có thể thay thế. Nếu bạn muốn được tôn trọng như một người viết chuyên nghiệp, bạn cần phải cho thấy rằng bạn không dễ dàng thay thế – bạn cung cấp những giá trị mà những người viết lấy thù lao cực rẻ không có. Tính phí những gì bạn đang có giá trị, và bạn sẽ ngay lập tức đá được một số lượng lớn các khách hàng tiềm năng tồi tệ ra khỏi cửa.

Xây dựng các nguồn thu nhập thay thế

Khi bạn đang khát khao thu nhập, có lẽ bạn có nhiều khả năng để nói “có” với bất kỳ dự án nào đến trước mặt, dù khách có tệ hay không. Vì vậy, bạn cần phải lập một kế hoạch để ra khỏi giai đoạn khát tiền đó. Một cách để làm điều này là tạo ra nguồn  thu nhập thay thế. Đây là một ý tưởng tốt đặc biệt là trong thời gian đầu của sự nghiệp viết tự do của bạn, khi bạn có thể không  có nhiều khách hàng gõ cửa. Đây là những nguồn thu nhập không phụ thuộc vào những khách hàng mới thuê bạn viết freelance. Đó là thu nhập lấp khoảng trống, do đó bạn không bao giờ đưa ra những quyết định tồi tệ vì cần tiền. Bạn biết điều gì đó khác vẫn sẽ đến. Dưới đây là một vài ví dụ:

  • Cung cấp một dịch vụ tự do khác (như thiết kế hoặc tư vấn tiếp thị), nhờ đó bạn có thể chọn những khách hàng tiềm năng tốt nhất từ ​​cả hai thị trường để hợp tác bất cứ lúc nào.
  • Xuất bản và bán ebook và báo cáo ngắn.
  • Lập một blog chuyên môn. Kiếm được thu nhập thông qua doanh thu quảng cáotrong khi bạn xây dựng một portfolio liên tục để thu hút khách hàng mới.

Tất cả chỉ là vấn đề đa dạng hóa. Cũng giống như bạn không nên dựa quá nhiều vào một khách hàng bất kì, bạn không nên dựa vào một nguồn thu nhập duy nhất. Bạn càng đa dạng hóa thu nhập, bạn càng dễ tránh khỏi thiệt hại khi một trong số chúng không đến (chẳng hạn một khách hàng từ chối thanh toán đúng hạn).

Nuôi dưỡng các mối quan hệ với khách hàng quen

Đó là toán cơ bản. Bạn càng phải làm việc với nhiều khách hàng, bạn càng dễ gặp phải những người vớ vẩn. Vì vậy, thay vì tìm kiếm những dự án ngắn một lần, hãy tập trung vào các khách hàng hiện có và xây dựng những cam kết thường xuyên. Khách hàng thường xuyên là những người bạn tiếp tục có liên hệ. Họ sẽ đầu tư hơn vào mối quan hệ. Sau tất cả, để giữ một người làm freelance tốt mà họ hài lòng thì dễ dàng hơn là tiêu tốn thời gian và năng lượng cố tìm một người có thể thay thế thỏa đáng. Đó là nguyên tắc hai bên cùng có lợi.

Hãy tiếp cận với các khách hàng cũ và tạo ra một mối làm ăn liên tục  (như một hoặc hai bài viết trên blog cho họ trên cơ sở hàng tháng). Và giữ cho những khách hàng quen này hài lòng. Càng có nhiều mối làm ăn thường xuyên với những khách hàng bạn đã biết và tin cậy, bạn càng có ít thời gian cho những khách hàng tiềm năng tệ hại chen vào.

Bạn sẽ không phải lúc nào cũng biết trước được liệu một khách hàng tiềm năng sẽ trở thành một khách hàng tồi tệ. Hãy nhìn ra các dấu hiệu cảnh báo, và biết khi nào cần nói “không”. Nếu bạn gặp phải một khách hàng tồi tệ, đừng sợ “chia tay” với họ sau khi dự án hiện tại của bạn. Và làm việc chăm chỉ để duy trì các mối quan hệ bạn có với nhữngkhách hàng tốt và xây dựng các nguồn thu nhập khác. Nếu bạn làm những việc này và thực hiện một nỗ lực có ý thức để tránh những dạng khách bần tiện, lắm yêu sách, bạn sẽ không bao giờ gặp một khách hàng xấu một lần nữa.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Advertisements
Posted in: Bài dịch