7 bài học chúng tôi học được từ Steve Jobs

Posted on 07/09/2011 bởi

7


Tôi đã quan sát Steve Jobs trong hơn 30 năm khi ông định hình một ngành công nghiệp với các máy tính tiên phong và các thiết bị điện tử. Tầm nhìn của ôngvà sự tinh tế cho sự đổi mới là huyền thoại, và hiếm hoi trong các công ty Mỹ. Quy trình và hệ thống thống trị trong hầu hết các công ty, và chúng ta đang bị tẩy não theo thời gian để xử sự an toàn với các chương trình, các sản phẩm và màu sắc bên trong lắn ranh. Trong khi đó Jobs tiếp tục bỏ qua các nhà phê bình, đánh đu với các rào cản và kết nối.

Ảnh: Crunchbase.com

Chúng ta, những người thường thuần túy, có thể học hỏi những gì từ những doanh nhân nổi tiếng nhất hành tinh? Dưới đây là danh sách ban đầu của những bài học mà tôi đã gom được từ việc nghiên cứu về Jobs, và tôi chắc chắn rằng có rất nhiều bài học khác nữa (các bạn hãy thoải mái lên tiếng nhé).

1. Hãy giữ nó đơn giản

Hầu hết các sản phẩm tiêu dùng là quá phức tạp. Tại sao? Bởi vì chúng được thiết kế bởi các kỹ sư, và họ muốn sản phẩm bao gồm tất cả các nút và tính năng có thể (hãy nghĩ về Microsoft Windows hoặc điều khiển từ xa TV điển hình). Jobs khăng khăng với sự đơn giản trong tất cả các thiết kế của ông và một cách tiếp cận tối giản để tạo ra những trải nghiệm thông suốt cho khách hàng.

“Chúng tôi đã cố gắng để làm một cái gì đó rất toàn diện hơn và đơn giản. Khi bạnlần đầu tiên bắt đầu cố gắng giải quyết một vấn đề, các giải pháp đầu tiên bạn đến với rất phức tạp … Tuy nhiên, nếu bạn tiếp tục đi, và sống với vấn đề này và bóc nhiều lớp vỏ của củ hành ra, bạn có thể thường đến một số rất các giải pháp đơn giản và thanh lịch. Hầu hết mọi người chỉ là không bỏ thời gian hay năng lượng để đạt được điều đó. “[Cuộc phỏng vấn với MSNBC và Newsweek, ngày 14 tháng 10 năm 2006]

2. Thiết kế và chất lượng

Jobs đã có một niềm đam mê cho các thiết kế thanh lịch, kiểu dáng đẹp nhưngthực tế, trở lại với các máy Mac gốc. Thiết bị của Apple phải có hình dáng và hoạt động phù hợp với tầm nhìn của ông – có nghĩa là hoàn hảo. (“Thiết kế” cũng có nghĩa là nó đã làm việc như thế nào.)

Jobs dựa vào trực giác của mình và ý nghĩa của thiết kế, và nhóm của ông, chứ không phải là thông tin phản hồi của khách hàng. Điều này trở lại gốc rễ của ông tại Apple Macintosh ban đầu.

“Chúng tôi nghĩ rằng Mac sẽ bán với giá hàng nhiều tỷ, nhưng chúng tôi đã không xây dựng Maccho bất cứ ai khác. Chúng tôi xây dựng cho chính mình. Chúng tôi là nhóm người sẽ đánh giá liệu nó đã trở nên tuyệt vời hay không. Chúng tôi sẽ không đi ra ngoài và làm nghiên cứu thị trường. Chúng tôi chỉ muốn xây dựng những điều tốt nhất chúng tôi có thể xây dựng. ”

3. Đổ mồ hôi với các chi tiết

Jobs nhấn mạnh rằng Apple nắm bắt từng chi tiết đơn lẻ – nó có thể là các ký tự trong một biểu tượng hoặc từ ngữ chính xác trong một bài phát biểu (một trong những người chuyên viết bài phát biểu của ông cho biết ông từng gọi điện vào tối chủ nhật để viết lại một bài phát biểu hay sửa các cụm từ cụ thể). Sự chú ý rất lớn đến chi tiết này tách ông và Apple ra khỏi các đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn như các máy tính dựa trên Microsoft.

“Khi bạn là một thợ mộc làm một chiếc tủ ngăn kéo, bạn sẽ không sử dụng một miếng gỗ dán ở mặt sau, mặc dù nó chỉ quay vào tường và không ai sẽ nhìn thấy nó. Bạn sẽ biết nó ở đó, vì vậy bạn sẽ sử dụng một mảnh gỗ đẹp ở mặt sau. Để bạn ngủ ngon trong đêm, thẩm mỹ, chất lượng, phải được thực hiện với cách thức tốt. ”

4. Cắt lỗ

Các công ty thành công mà tôi đã làm việc có một trong những đặc điểm chung: họ hướng tới kết quả và họ cắt lỗ. Các chương trình không đáp ứng các mục tiêu đã nhanh chóng bị dẹp, so với các công ty khác cứ tiếp tục để lỗ nặng. Khi Jobs nắm Apple một lần nữa vào năm 1997, ông đã dẹp hàng chục chương trình tốn kém không đáp ứng tầm nhìn trung tâm của ông như Newton. Ông có thể bị khinh thường và đe dọa bởi các kỹ sư gắn bó với dự án của họ, nhưng ông không có ở đó để kết bạn, ông ở đó để cứu công ty.

Điều này có nghĩa là không bao giờ trở thành tự mãn, không bao giờ chấp nhận vị trí thứ hai.

Jobs cho biết trong bài phát biểu năm 2005 tại Stanford, “Khi tôi 17 tuổi, tôi đọc một câu trích dẫn đại ý như: “Nếu bạn sống mỗi ngày như thể nó là ngày cuối cùng trong đời bạn, một ngày nào đó bạn chắc chắn sẽ đúng. ” Nó đã gây một ấn tượng trong tôi, và kể từ đó, trong suốt 33 năm qua, tôi đã nhìn vào gương mỗi buổi sáng và tự hỏi mình: “Nếu hôm nay là ngày cuối cùng của cuộc đời tôi, tôi sẽ muốn làm những gì tôi định làm hôm nay?” Bất cứ khi nào câu trả lời là ‘Không’ quá nhiều ngày liên tiếp, tôi biết tôi cần phải thay đổi một cái gì đó. ”

5. Kiên trì

Gần đây tôi đã xem một nghiên cứu cho thấy rằng sự kiên nhẫn và bền bỉ là một trong các chỉ số hàng đầu quyết định liệu ai đó sẽ thành công trong cuộc sống hay không (nghiên cứu theo dõi những người bắt đầu sớm trong cuộc sống trong hơn 20năm). Bạn có khả năng chịu đựng và ý chí tiếp tục thức đẩy mình tiến bước trong nhiều tháng, năm, nhiều thập kỷ khi bạn thực sự tin vào một tầm nhìn?

Jobs không bao giờ từ bỏ. Sau khi bị đẩy ra khỏi Apple vào năm 1985, ông trở lại12 năm sau đó. Ông chiến đấu chống lại thị trường mà PC nắm quyền chủ đạo rất lâu sau khi nhiều người đã gạch tên Apple, và đã gắn với vị trí lãnh đạo như Giám đốc điều hành trong vài năm qua để thấy tầm nhìn của mình được thông qua, ngay cả khi sức khỏe của ông đã suy sụp.

6. Hãy suy nghĩ trước khách hàng của bạn

Jobs luôn luôn ở một vài bước phía trước của thị trường, luôn luôn nghĩ đến nhu cầu tiếp theo của họ. Nhìn xa trông rộng không phụ thuộc vào khách hàng. Họ nhìn thấy nhu cầu và cơ hội thị trường đầu tiên, họ suy nghĩ trước.

“Điều đó không có nghĩa là chúng ta không lắng nghe khách hàng, nhưng họ khó có thể cho bạn biết những gì họ muốn khi họ đã không bao giờ nhìn thấy bất cứ điều gì từ xa giống như nó. Dùng máy tính để bàn chỉnh sửa video. Tôi không bao giờ nhận được một yêu cầu từ những người muốn chỉnh sửa phim trên máy tính của mình. Tuy nhiên, bây giờ mà mọi người nhìn thấy nó, họ nói, ‘Ôi Chúa ơi, thật tuyệt vời! ” [Fortune, 24 Tháng 1 năm 2000]

Và có viên ngọc này từ năm 1985: “Lý do hấp dẫn nhất để hầu hết mọi người mua một máy tính cho gia đình là sẽ được liên kết nó với một mạng lưới thông tin liên lạc toàn quốc. Chúng tôi đang chỉ ở giai đoạn bắt đầu của những gì sẽ là một bước đột phá thực sự đáng kể đối với hầu hết mọi người – đáng kể như điện thoại vậy. ” [Playboy, 1 Tháng Hai 1985]

7. Tin tưởng

Công nghệ là một ngành kinh doanh tàn bạo, và bạn có thực sự tin vào tầm nhìn của bạn để xem nó thông qua? Như người cha quá cố của tôi từng nói, “Mọi thứ luôn có thể tiến hành, bạn chỉ không biết làm thế nào.”

Steve Jobs thì hùng hồn hơn trong bài phát biểu năm 2005 của mình:

“Bạn không thể kết nối các dấu chấm trông về phía trước, bạn chỉ có thể kết nối chúng nhìn về phía sau. Vì vậy, bạn phải tin tưởng rằng các dấu chấm bằng cách nào đó sẽ kết nối trong tương lai của bạn. Bạn phải tin tưởng vào một cái gì đó – quyết tâmcủa bạn, số phận, cuộc sống, nghiệp, bất cứ điều gì.

Tôi đã không nhìn thấy nó trước đây, nhưng nó đã bật ra rằng việc sa thải khỏi Apple làđiều tốt nhất có thể đã từng xảy ra với tôi. Gánh nặng của thành công đã được thay thế bởi sự nhẹ nhàng của việc là một người mới bắt đầu một lần nữa, không chắc chắn về tất cả mọi thứ. Nó giải phóng tôi để tôi bước vào một trong những thời kỳ sáng tạo nhất của cuộc đời. ”

Bài học nào của Jobs mà bạn có thể áp dụng? Bạn có thể đơn giản hóa một sản phẩm hoặc chương trình đến mức thấy bản chất trần trụi của nó? Bạn có thể cắt lỗ, và tập trungưu tiên duy nhất? Bạn có thể bỏ qua các tiếng ồn và hình dung một chương trình/sản phẩm tương lai vượt trước khách hàng của bạn?

Trên tất cả, bạn có thể theo đuổi niềm đam mê của bạn?

Bạn đã học được gì từ Steve Jobs?

Vũ NamTrần  Thu Trang dịch từ bài viết của Mark Ivey trên Socialmediaexplorer.com.

Về tác giả:

Mark Ivey nhà tư vấn truyền thông xã hội. Ông từng làm trưởng văn phòng tại tạp chí BusinessWeek, phát ngôn viên truyền thông quốc gia của Intel, và gần đây là tổng biên tập tại HP.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch