7 cách thu hút khách hàng mới cho công việc freelance

Posted on 21/08/2011 bởi

0


Minh hoạ: Scott Maxwell - Lumaxart (Flickr.com)

Hầu hết mọi người bắt đầu phát triển việc kinh doanh tự do trên mạng đều sớm phát hiện ra rằng có khách hàng có lẽ mới là mối quan tâmvà thách thức số một. Mặc dù làm việc trên mạng có những đặc quyền, việc quảng bá và tạo ra một nguồn khách truy cập mục tiêu và khách hàng tiềm năng đến với bạn không phải là quá trình đơn giản nhất, trừ khi bạn có ngân sách để thuê một số công ti marketing thực sự.

Dưới đây là một số cách mà bạn có thể sử dụng và áp dụng ngay lập tức để bước đầu có được một danh sách khách hàng.

1. Truyền miệng.

Điều này gần như nghe có vẻ quá lỗi thời, nhưng đó là sự thật. Nếu bạn làchuyên gia tự do và cung cấp cái gì đó là quí báu cho những người khác, việc truyền miệng sẽ là người bạn tốt nhất của bạn trong những ngày đầu khởi động việc kinh doanh. Bạn có thể xem xét việc đề nghị “thực tập” cho một công ty hay khác hàng nổi tiếng hơn trong bước khởi đầu sự nghiệp. Tiền không phải là thứ bạn theo đuổi trong trường hợp này… chính những kinh nghiệm, cơ hội thể hiện và các mối quan hệ mà bạn xây dựng sẽ là thứ vô giá cho bạn trong thời gian dài.

2. Trang web

Nếu bạn sắp hành nghề tự do trên mạng, bạn sẽ cần một trang web gọi là trang nhà. Nếu bạn có thể đủ khả năng, hãy tham khảo xung quanh và lấy báo giá từ một số công ti xây dựng trang web chuyên nghiệp. Các công ti tốt hơn thường đã kinh doanh được một vài năm và có rất nhiều lời chứng thực về chất lượng phục vụ. Các công ty lớn hơn sẽ có đội ngũ nhân viên sáng tạo và cung cấp các gói dịch vụ khác nhau có giá mà hầu như bất cứ ai cũng có thể chi trả. Một blog WordPress là sự lựa chọn tuyệt vời cho “căn cứ” trực tuyến của bạn. Nó miễn phí, đơn giản và sẽ giúp bạn đạt được lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng đến trang web của mình nhanh hơn nhiều so với một trang web tiêu chuẩn.

3. Quảng cáo cho dịch vụ của bạn

Một lần nữa, điều này nên được thực hiện mà không cần nói thêm. Việc tiếp thị dịch vụ của bạn là để quảng bá rộng rãi. Có rất nhiều cách tiếp thị khác nhau để bạn được nhiều người biết đến qua Internet. Tùy thuộc vào dịch vụ cụ thể của bạn, phương pháp tiếp thị của bạn có thể làm nên hay phá vỡ việc kinh doanh của bạn. Hãy dành thời gian để hiểu các phương pháp khác nhau và các mô hình tiếp thị tồn tại trên mạng rồi lựa chọn một cách khôn ngoan.

4. PPC, Pay Per Click Marketing (1)

Google AdWords là mối quan tâm lớn nhất về PPC marketing trên internet ngày nay. PPC, hay “Trả tiền theo từng lần nhấp chuột” có thể là cách nhanh nhất cho bất cứ ai để bắt đầu tạo ra lưu lượng truy cập. Bạn có thể mở một tài khoản AdWords ngay bây giờ và bắt đầu có khách hàng trong vòng vài giờ. Tuy nhiên, quảng cáo PPC không phải là dễ dàng như bền ngoài.

Khi bạn mở một tài khoản AdWords, bạn tạo một quảng cáo nhỏ mà Google đặt trên các trang công cụ tìm kiếm và các trang web khác có liên quan tới việc kinh doanh của bạn. Khi ai đó nhìn thấy quảng cáo của bạn và nhấp chuột vào nó, họ sẽ được chuyển hướng đến trang web của bạn. Bạn chỉ trả tiền cho Google khi có người nhấp chuột vào quảng cáo của bạn.

Để tìm hiểu thêm về AdWords và làm thế nào cách này có thể giúp việc kinh doanh của bạn, chỉ cần gõ “AdWords” vào Google. Khi nói đến quảng cáo PPC, AdWords thực sự là chương trình đáng xem xét.

5. Tiếp thị qua bài viết

Tiếp thị qua bài viết, giống như rất nhiều cách tiếp thị trên mạng khác, là hình thức gián tiếp. Một điều dẫn tới một điều khác. Trong trường hợp này, viết các bài iên quan tới việc kinh doanh của bạn và gửi bài vào một thư mục trên mạng có thể tạo ra một dòng khách hàng ổn định vào website của bạn. Chìa khóa để tiếp thị qua bài viết là để lại một liên kết đến trang web của bạn ở dưới cùng của tất cả các bài viết mà bạn tạo ra. Sử dụng bài viết để tạo dựng thương hiệu và xác lập bản thân như là một người có uy tin1 hoặc chuyên gia trong lĩnh vực chuyên môn của bạn. Xây dựng uy tín của bạn bằng cách tiếp cận và cung cấp giá trị thực.

6. Trang web xã hội

Facebook, MySpace, LinkedIn, Twitter, vân vân. Trở thành một thành viên tích cực của một trang web xã hội để thu hút khách hàng sẽ khiến bạn bận rộn ngoài sức tưởng tượng. Hãy làm theo các quy tắc cam kết và tạo quan hệ! Trang web xã hội lớn hơn có các nhóm trong các nhóm mà bạn có thể tham gia và tạo dựng các mối liên hệ vững chắc. Nhiều cá nhân đã hiện thực hóa sự thành công tuyệt vời như là một người hành nghề độc lập bằng cách chỉ sử dụng mạng xã hội để quảng bá.

7. Tiếp thị qua các diễn đàn

Có các diễn đàn trực tuyến cho tất cả mọi người, chúng bao trùm gần như tất cả mọi lĩnh vực. Việc tham gia diễn đàn có liên quan đến dịch vụ của bạn dĩ nhiên sẽ khiến khách hàng tìm đến. Tất cả các diễn đàn có những quy định phải tuân theo. Có thể nói chắc chắn rằng không thành viên gửi thư rác hay gây sự nào sẽ được tha thứ.

Có thể nói chắc rằng, danh sách cho các kỹ thuật khác nhau để thu hút khách hàng mới trên internet là vô tận. Nếu bạn đã gõ từ khóa “marketing techniques” vào bất kì công cụ tìm kiếm nào, bạn sẽ nhận được một vài triệu trả về. Hãy làm đơn giản, đi đúng hướng và các khách hàng sẽ sớm theo sau.

Xuân Tiên dịch từ bài viết của Rhonda Crosby trên trang Freelancewriting.com.

Chú thích:

  1. Tiếp thị theo mô hình trả tiền từng lần nhắp chuột

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch