5 chỉ dẫn giúp khuấy động không khí cho page Facebook

Posted on 17/08/2011 bởi

5


***Bài viết dành riêng cho F-Corner.***

Bên cạnh số lượng người tham gia, một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá mức độ hiệu quả và thành công của một trang thông tin dành cho công chúng (sau đây gọi tắt là page) trên Facebook chính là bầu không khí sôi động, thể hiện ở số người bày tỏ sự thích thú (like) và gửi lời bình luận (comment) cho những thông tin mà chủ page đưa lên. Sau 2 năm tạo dựng và điều hành page của bản thân, mình đã thu thập được nhiều kinh nghiệm trong việc này, hy vọng những chỉ dẫn sau đây có thể giúp page của bạn trở nên sống động thực sự.

1. Tận dụng thiên thời

Mới nghe thì thấy khiếp khiếp như lý thuyết phong thuỷ lý số chứ thực ra “tận dụng thiên thời” trong trường hợp này chỉ là một thứ rất đơn giản: chọn đúng thời điểm cập nhật thông tin. Theo những nghiên cứu thống kê hay báo cáo về truyền thông xã hội, người dùng chỉ tập trung trên Facebook vào một số ngày, giờ nhất định. Mỗi đối tượng người dùng lại có một cung giờ riêng cho Facebook, tuỳ thuộc vào lứa tuổi, công việc và lối sống của họ. VD: Những người có điều kiện lên mạng ở nơi làm việc sẽ “trực chiến” Facebook trong giờ hành chính của các ngày trong tuần. Học sinh hay sinh viên lại chỉ có thể vào Facebook ngoài giờ và/hoặc cuối tuần… Bạn phải xác định rõ đâu là đối tượng người dùng chủ yếu của page bạn, từ đó rút ra cung giờ vàng cho việc cập nhật thông tin.

2. Ngắn là ngon

Dưới đây là ví dụ về 2 lần cập nhật trạng thái (status) trên Facebook của mình. Cả hai đều trích dẫn thơ của tác giả nổi tiếng, đều được cập nhật vào thời điểm giờ vàng (20-22h, giờ mà đa số mọi người rảnh rỗi) của những ngày trong tuần. Sự khác biệt dễ thấy nhất là độ dài, và số người like. Status ngắn hơn được nhiều người like hơn. Lý do cho hiện tượng “ngắn là ngon” này thì liên quan đến đủ mọi chuyên ngành từ tâm sinh lý đến marketing chăm sóc khách hàng lẫn kỹ thuật công nghệ này nọ, không phải dùng một đôi câu là phân tích xong. Vì thế, tất cả những gì bạn cần biết là nên cố gắng để các thông tin trên page của bạn ngắn gọn đơn giản, vì như thế tiện cho độc giả tiếp nhận và phản ứng. (Dĩ nhiên, bạn muốn đưa thông tin hơi dài dòng văn tự thì cứ làm. Bản thân mình vẫn gửi xen kẽ những status dài thậm thượt, bức ảnh có chú thích dài còn hơn chiều dài của ảnh và những câu thơ cụt ngủn, mình nghĩ đổi món cho mọi người như vậy cũng thú!)

3. Đặt câu hỏi

Hãy thường xuyên đưa thêm các câu hỏi như “Còn bạn thì sao?” hay “Các bạn có ý kiến gì về vấn đề vừa nêu không?” ở cuối những thông tin cập nhật. Cách làm này sẽ thúc giục người dùng trên page của bạn tham gia vào các hoạt động và cảm thấy như họ đã trở thành một phần của page, là một thành viên được tôn trọng và lắng nghe, chứ không phải một người bàng quan đứng ngoài. Việc đặt câu hỏi cũng giúp bạn gom được ý kiến cũng như quan điểm của đám đông về một vấn đề nào đó. Hiện nay, Facebook đã cung cấp chức năng Question cho phép bạn nhanh chóng trưng cầu ý kiến của số đông, kể cả những người không phải thành viên trong page bạn, nhưng bạn đừng lạm dụng nó quá. Thỉnh thoảng vẫn nên hỏi dưới dạng cập nhật trạng thái bình thường để người khác trả lời bằng cách viết bình luận (comment) chứ không phải kích chuột, vì nhiều người vẫn thích chia sẻ tâm sự hơi dài dòng một chút, và vì bạn vẫn cần thể hiện bản thân là một chủ page biết lắng nghe.

4. Chịu khó phản hồi

Bạn sẽ cảm thấy sao nếu như bạn vào một page, để lại lời nhắn, tham gia thảo luận hay đóng góp ý kiến (mà theo bạn là) hăng hái và tích cực nhưng chẳng lần nào được chủ page đáp lại? Hẳn bạn sẽ cảm thấy nản lòng nhanh chóng và không muốn vào page đó nữa. Vì vậy, nếu bạn muốn không page của bạn dần vắng như chùa bà Đanh lạnh như chùa bà Đá, hãy cố gắng hạn chế sự im lặng đầy thờ ơ kia. Hãy trả lời hoặc ít nhất là like mỗi khi có người viết lên tường (wall) của bạn. (Dĩ nhiên, nếu đó là quảng cáo kiểu khoan cắt bê tông hay các câu xúc phạm, đi ngược lại tiêu chí của page thì bạn không cần làm gì cả, xoá thẳng tay là được rồi!). Hãy trả lời riêng cho một vài comment và cảm ơn chung chung đối với các comment khác. (Dĩ nhiên, cũng đừng sốt sắng nhiệt tình quá, người ta sẽ thấy không thoải mái hoặc/và cho rằng bạn thật xun xoe!) Những việc này chắc chắn sẽ tốn thời gian, tâm sức và cả tiền trả cho nhà mạng nữa, nhưng bạn phải làm thôi. Bản thân mình là một người hơi khép kín và không giỏi giao tiếp, nói đúng hơn là không thích bắt chuyện với người lạ, nhưng khi quản lý page của bản thân trên Facebook, mình cũng đã phải thay đổi rất nhiều. Ai bảo chúng ta có page cơ chứ!

5. Thỉnh thoảng cũng không cần tập trung chuyên môn quá

Việc một page thường xuyên cập nhật thông tin liên quan đến lĩnh vực hoạt động của page đó, ví dụ page của diễn viên nói về phim diễn viên đó tham gia, page của công ty nói về sản phẩm công ty đó chế tạo…, là hoàn toàn đúng đắn. Nhưng Facebook là một mạng xã hội, mà mối quan tâm của xã hội thì thay đổi liên tục theo thời sự và thời tiết. Vì thế, nếu một page chỉ nhăm nhăm nói về chính mình trong bỏ quên hay mặc kệ mọi điều xảy ra xung quanh, thì đó sẽ là một thiếu sót, thậm chí là một nhược điểm đáng ghét. Mình là một người theo nghề viết lách và có giọng hát chỉ kém Chaien một tẹo, nhưng điều đó cũng chẳng cản trở việc mình nhắc đến chương trình Vietnam Idol khi nó vừa kết thúc được ít phút. Dĩ nhiên, chương trình vừa mới công bố người chiến thắng, mọi người còn đang rất quan tâm đến hai chữ Vietnam Idol, và status của mình vì có nhắc đến hai chữ đó nên cũng được hưởng sái.

Trên đây là những cách mình đã áp dụng để duy trì page của mình, một page quy mô không lớn nhưng có mức độ tương tác (theo mình là) tốt và hiệu quả. Nếu bạn có cách gì hay thì chia sẻ đi nhé, đừng có bo bo giấu riêng đấy!

Trần Thu Trang

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Advertisements
Posted in: Bài viết