5 bài học đỉnh về chụp ảnh biểu tình và bạo loạn

Posted on 16/08/2011 bởi

0


Ảnh chụp trong cuộc tuần hành phản đối Trung Quốc diễn ra tại Hà Nội cuối năm 2007.

Trong năm vừa qua hoặc trước đó nữa, báo chí đưa tin đầy đủ về những người biểu tình và bạo loạn trên toàn thế giới. Những sự kiện này có thể dẫn đến một số cơ hội chụp ảnh tuyệt vời nếu tiếp cận một cách đúng đắn. Sau khi chụp ảnh tại nhiều cuộc biểu tình và bạo loạn gần đây và có tác phẩm được đăng trên BBC News, tôi nghĩ rằng tôi muốn chia sẻ top 5 lời khuyên cho việc chụp những sự kiện này.

1. Tới gần – Mặc dù một kiểu ảnh chụp góc rộng lấy được hết quy mô của sự kiện có thể hiệu quả, nó cũng có thể sẽ là một trong những hình ảnh được nhìn thấy nhiều nhất vì những đội quay phim và người dân thường với các dòng máy bỏ túi và điện thoại có chức năng chụp ảnh sẽ nắm bắt những hình ảnh như thế. Nếu bạn muốn ảnh của bạn nổi bật, hãy đến gần và chụp những người làm nên sự kiện. Đây là những bức ảnh mà khách hàng của bạn sẽ thực sự muốn xem, vì nó giúp tạo ra cảm giác rằng họ đang trong ở ngay trong khoảnh khắc đó.

2. Đừng ngại nói chuyện với mọi người – Khi tôi chụp ảnh tư liệu và đường phố, tôi thích làm việc thẳng thắn, rằng tôi có thể nắm bắt các sự kiện càng giống cuộc sống thật càng tốt mà không tác động hoặc thay đổi chúng. Nhưng khi ghi lại một sự kiện, đừng quên rằng, hầu như tất cả mọi người tham dự sự kiện đều làm như vậy vì một lí do chung, và thường khá thân thiện với những người cùng tham gia với họ. Bởi vì điều này, bạn không phải sợ khi hỏi xin chụp chân dung một người nào đó và có được giấy phép sử dụng hình ảnh cùng lúc(1). Chụp người tham dự sự kiện là ghi lại càng nhiều kiểu trực diện càng tốt.

3. Hãy chắc chắn rằng bạn có thể thay ống kính thật nhanh – Tôi thường sử dụng ống kính tele để không bỏ lỡ bất cứ hành động nào trong khi vẫn giữ mình tránh xa những chỗ nguy hiểm, tuy nhiên việc chụp bằng ống 70-200mm trong một đám đông có thể làm nảy sinh một chút phức tạp nếu bạn thấy đám đông ở gần quanh bạn, có lẽ ở một góc chặt hơn. Bạn sẽ nhanh chóng thấy mọi người ngăn chặn đường ngắm của bạn và chiếm nhiều chỗ trong khung hình do độ dài tiêu cự của bạn lớn hơn, vì vậy quan trọng là có thể thay đổi ống kính (tiêu cự) ngắn hơn càng nhanh càng tốt.

4. Hãy cởi mở về mục đích của bạn – Nếu có ai hỏi những gì bạn đang làm, đặc biệt là cảnh sát, nói cho họ biết. Chỉ cần để họ biết rằng bạn là một nhiếp ảnh gia và bạn là ghi lại bất cứ điều gì đang xảy ra. Nếu bạn có bất kỳ danh thiếp hay thẻ tác nghiệp, hãy chìa ra, hoặc đơn giản là cho họ xem một số bức ảnh bạn chụp. Hãy nhớ rằng cảnh sát ở đó để giữ trật tự công cộng, và đã phải hao tổn thần kinh để đối phó những người biểu tình và phản đối, hãy cố gắng đừng đem thêm vấn đề đến cho họ. Từ kinh nghiệm của tôi nếu bạn thân thiện và cởi mở với họ, họ sẽ không gây ra bất kì vấn đề gì và để bạn quay trở lại làm những gì thuộc về chuyên môn của bạn.

5. Giữ an toàn – Tôi nhấn mạnh điểm này bao nhiêu cũng không đủ. Đừng bao giờ đặt mình vào tình huống nguy hiểm. Nếu bạn đang kiếm sống nhờ ảnh, thì bạn sẽ tồn tại ra sao nếu máy ảnh của bạn bị hư hỏng, bị đánh cắp, hoặc bạn kết thúc trong bệnh viện? Không việc gì phải xấu hổ khi nhạy cảm và chỉ đơn giản lùi lại một vài bước nếu mọi việc vượt khỏi tầm kiểm soát.

Kỳ AnhTrần Thu Trang dịch từ bài viết của Robert Graham trên trang Improvephotography.com.

Chú thích:

1. Giấy phép sử dụng hình ảnh (Model release) là một văn bản mang tính pháp lý mà chủ thể – tức người có mặt trong ảnh – ký vào để cho phép người chụp ảnh công bố hình ảnh của họ dưới hình thức này hay hình thức khác, thường là cho các mục đích thương mại.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Advertisements
Posted in: Bài dịch