Cách xây dựng cộng đồng cho một web “chuyên ngành hẹp” thành công

Posted on 13/08/2011 bởi

3


Hãy nói về thị trường ngách (chú thích của F-Corner: sau đây xin được gọi là “chuyên ngành hẹp”)!

Vợ chồng tác giả và chú chó Jerry. (Ảnh: Tripawds.com)

Năm 2006, khi lần đầu tiên tôi bắt đầu viết blog về con chó ba chân tên là Jerry của mình, không bao giờ ngay cả trong những giấc mơ ngông cuồng nhất, tôi nghĩ rằng, năm năm sau, việc giúp đỡ những người phải đối mặt với việc cắt cụt chi cho con chó của họ lại là công việc toàn thời gian của tôi. Tôi cũng không bao giờ ngờ được rằng trang web nhỏ tôi đã tạo ra để thông báo chobạn bè và gia đình về sự tiến triển của Jerry lại trở thành cộng đồng trực tuyến lớn nhất cho những con chó tàn tật và chủ của họ.

Jerry là Hoạt Náo Viên Chính trong công ty thiết kế mà tôi và vợ tôi gây dựng đã gần 10 năm. Sau khi nó bị cắt cụt chi, chúng tôi bán công ty và bán nhà, cùng với hầu hết mọi thứ chúng tôi có, mua một chiếc xe-nhà lưu động, đi du lịch khắp đất đất nước để tận hưởng hầu hết thời gian còn lại cùng Jerry và tìm kiếm mục đích tiếp theo của cuộc đời. Chúng tôi đã xem xét nhiều dự án làm ăn khác nhau trong suốt ba năm rong ruổi trên đường, nhưng hóa ra thứ chúng tôi tìm kiếm lại ở ngay trước mắt, và cộng đồng Tripawds Blogs ra đời.

Chúng tôi đã xây dựng blog của chó Jerry từ lâu, với rất nhiều tài liệu hữu ích về bệnh ung thư ở chó và vô số thông tin về phẫu thuật cắt bỏ chi cho chó. Và chúng tôi đã làm hết khả năng để kiếm tiền từ các trang web với các chương trình liên kết điển hình, các quảng cáo dưới dạng đường dẫn bằng chữ (text link) và các chiến dịch quảng cáo trả tiền theo số lần nhấn chuột (PPC). Năm 2008, tôi có đóng góp cho Problogger một video. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về Tripawds thời sơ khai, bạn có thể vào link sau: 2008 ProBlogger Video Mashup.

Tripawds đã đi được một chặng đường dài kể từ đó. Jerry không còn ở bên chúng tôi, nhưng di sản của nó vẫn sống tại tripawds.com, nơi mà giờ đây chủ của hơn 650 blog về chó ba chân với hơn 2.600 thành viên đăng ký và thêm nhiều thành viên nữa tham gia mỗi ngày. Đó là câu lạc bộ không ai muốn vào, nhưng có một niềm vui dù gì cũng hơn, nơi các thành viên thương cảm, chia sẻ kế hoạch điều trị của họ và giúp đỡ nhau đối mặt với quyết định khó khăn. Và thành công của nó sẽ là không thể nếu không có một vài điều đã làm cho cộng đồng được như bây giờ: WordPress Multisite, diễn đàn thảo luận, và mạng xã hội.

Diễn đàn tạo ra thảo luận

Trong những ngày đầu của blog Tripawds, chúng tôi bắt đầu thường xuyên nhận được yêu cầu của mọi người xin tư vấn về con chó của họ. Càng ngày càng có nhiều người chúng tôi muốn giúp, việc trả lời riêng cho tất cả những email này đã nhanh chóng trở nên lạc hậu. Chúng tôi quyết định tạo ra diễn đàn thảo luận để thành viên có thể trực tiếp trả lờicâu hỏi của nhau. Điều này cho phép người tìm kiếm lời khuyên có được nhiều ý kiến hơn​​, tăng lưu lượng truy cập và người sử dụng đăng ký, và thêm nội dung có giá trị cho trang web.

Một thời gian ngắn sau khi cài đặt plugin Simple:Press Forums cho WordPress, số thành viên của chúng tôi nhanh chóng tăng từ một nhóm nhỏ lên hàng trăm cá nhân tận tâm tích cực tham gia bằng cách chào mừng thành viên mới, chia sẻ lời khuyên, chỉ dẫn người khác tới các nội dung giàu thông tin. Giờ đây với hơn 4.400 chủ đề và 59.500 bài viết, diễn đàn Tripawds không chỉ cung cấp tài nguyên hữu ích – và kho thông tin giá trị cho các công cụ tìm kiếm – mà còn giữ khách viếng thăm ở lại trên trang lâu hơn, trung bình khoảng 10 phút cho một lượt thăm viếng.

Tripawds cung cấp diễn đàn dành riêng cho việc chăm sóc chó bị bệnh ung thư, lời khuyên dinh dưỡng, đối phó với sự mất mát và nhiều hơn nữa. Và khi cộng đồng yêu cầu một diễn đàn “Anything Goes” (Cái gì cũng được), chúng tôi đã làm theo, tạo ra một nơi cho các thành viên để thảo luận về bất cứ điều gì họ muốn. Để tăng doanh số bán hàng thông qua các đối tác liên kết nhất định, và giúp các thành viên của chúng tôi tiết kiệm tiền mua thức ăn hay thuốc bổ cho chó của họ, chúng tôi bắt đầu những chủ đề cụ thể trên diễn đàn “Anything Goes”, nơichúng tôi thường xuyên gửi mã số phiếu giảm giá, thông báo hạ giá và các chương trình khuyến mãi khác mà chúng tôi tìm thấy thông qua quảng cáo liên kết của mình.

Mạng lưới tạo nên cộng đồng

Vào cuối năm 2009, với một diễn đàn thảo luận và phòng trò chuyện trực tuyến (chat room), bước tiếp theo hợp lý cho việc phát triển cộng đồng Tripawds là cung cấp blog riêng cho các thành viên. Đó là khi tôi phát hiện ra WordPress MU, hiện đã là một chức năng tuỳ chọn cốt lõi của WordPress được mọi người biết đến với cái tên Multisite. Việc chuyển từ việc cài đặt WordPress đơn giản sang một mạng blog nhiều người dùng là nhiệm vụ không đơn giản, nhưng bây giờ nó đã dễ dàng như cách bấm vào nút Create a Network. Cũng có một vài bước phải trả thêm nhưng không nhiều. Với một hiểu biết cơ bản về WordPress, bạn cũng có thể tạo mạng blog của riêng bạn.

Chúng tôi chọn dùng mạng Multisite để cung cấp blog riêng cho thành viên, theo mô hình freemium. Chúng tôi cho mỗi người 25MB dung lượng tải lên cho một blog miễn phí có hiển thị quảng cáo. Với một khoản phí không đáng kể – có thể trả theo tháng, theo quý hay theo năm qua Paypal – những quảng cáo trên sẽ tự động được cắt bỏ. Việc nâng cấp để trở thành thành viên trong nhóm hỗ trợ của Tripawds cũng sẽ tự động tăng dung lượng upload lên 1GB và cho họ quyền tiếp cận thêm các giao diện và ứng dụng cao cấp.

Với kho hình đại diện (avatar) lớn, thư mục blog/thành viên dễ tìm kiếm và một tiện ích trên trang chủ của Tripawds hiển thị những bài viết và lời bình mới nhất, một cảm giác cộng đồng thực sự đã phát triển giữa các thành viên của chúng tôi. Thật ấm lòng khi thấy những tình bạn phát triển, và các khoản thanh toán định kì tự động từ các thành viên trong nhóm hỗ trợ cũng thật dễ chịu. Chúng tôi dùng WordPress Multisite plugins from WPMU Dev để biến tất cả những thứ đó thành có thể.

Tuy nhiên, bạn không buộc phải lưu trữ blog của thành viên để tận dụng sức mạnh của những gì WordPress Multisite cung cấp, nhất là nếu bạn không muốn đối phó tình trạng quá tải máy chủ trước những nhu cầu của một mạng lưới đang tăng trưởng. Gợi ý: Lưu trữ chung máy chủ sẽ không . Bạn có thể dùng Multisite để lưu trữ một số trang riêng của bạn từ một lần cài đặt WordPress. Sử dụng plugin Domain Mapping, mỗi trang sẽ có một tên miền riêng. Việc đầu tiên chúng tôi làm sau khi thiết lập mạng lưới blog là tạo ra vài trang Tripawds chuyên đề. Những trang chuyên đề này là nơi mà chúng tôi xem xét những dạng sản phẩm khác nhau, từ các thiết bị tốt nhất cho chó ba chân và các chất dinh dưỡng bổ sung được khuyên dùng, đến sách, nơi dành cho việc download  và áo phông Tripawds.

Mọi người đều lên Facebook

Cơ sở fan đầu tiên của Jerry bắt đầu phát triển trên kênh YouTube của Tripawds, nơi mà một trong những phim về nó đạt 1.5 triệu lượt xem. Chúng tôi dùng Twitter để thông báo tất cả những bài blog chuyên đề mới cũng như để mừng chiến thắng của một số chú chó cụt chi và chia buồn khi những chú chó khác ra đi. Với Facebook, tôi là một kẻ chậm chân. Tôi chối bỏ xu hướng của đám đông. Rồi tôi nhận ra bao nhiêu người đã chia sẻ những tin tức về chú chó ba chân của họ, hay hỏi xin lời khuyên, và Tripawds Facebook page ra đời. Jerry bây giờ đã có hơn 2000 fan.

Facebook bổ sung một cảm giác hoàn toàn mới của cộng đồng, với danh sách bạn bè, việc chia sẻ hình ảnh, và sự hài lòng ngay lập tức. Đó là lý do tại sao chúng tôi sử dụng Facebook chủ yếu để dẫn lưu lượng truy cập đến Tripawds, nơi mọi người thườngđăng ký ngay lập tức để xem có ai trong phòng chat, nơi mà chúng tôi thường chờ đợi để chào đón họ tham gia cộng đồng.

Nhận thấy rằng hầu hết khách truy cập vào Facebook đang tìm kiếm câu trả lời nhanh chóng, chúng tôi tạo ra một đón khách riêng để giúp họ. Trang mà bất cứ ai nhìn thấy trước khi like trang Tripawds có chứa các liên kết đến các nguồn tài nguyên hữu ích của chúng tôi và nguồn cấp dữ liệu RSS từ các blog, các diễn đàn.

Sách điện tử, bản ghi âm và nhiều thứ khác

Mạng xã hội về chó ba chân không dừng lại trên Facebook. Tôi thường xuyên tham gia vào các nhóm thảo luận khác nhau về chủ đề chó trên LinkedIn. Và nỗ lực gần đây nhất của chúng tôi là Tripawd Talk Radio sử dụng công cụ phát thanh miễn phí BlogTalkRadio. Vợ tôi và tôi cùng chủ trì chương trình định kỳ nàyđể nói về những câu chuyện sống sót thần kỳ hay phỏng vấn các bác sĩ thú y chuyên về ung thư hay các chuyên gia phục hồi chức năng. Chúng tôi dùng diễn đàn thảo luận của Tripawds để thông báo về chương trình và thu thập câu hỏi dành cho khách mời. Sau mỗi chương trình, chúng tôi để loạt file ghi âm chương trình sang blog chuyên đề download.

Một thứ khác để download mà chúng tôi hiện cung cấp là thứ đã mất hơn ba năm để thực hiện. Cho những người không chú ý dành thời gian tìm kiếm số lượng lớn các nội dung trong blog và diễn đàn, chúng tôi ra sách điện tử “Three Legs and a Spare”, cuốn đầu tiên trong một loạt sổ tay hướng dẫn về chó cụt chi. File PDF 108 trang này bao gồm hàng trăm các liên kết trực tiếp đến các bài đăng trên blog hữu ích nhất, video và chủ đề trên diễn đàn mà Tripawds đã cung cấp. Trong khi phần lớn các nội dung trong ebook này là có sẵn miễn phí trên trang web của chúng tôi, giá trị chính của nó là ở chỗ củng cố và tổ chức thông tin.

Đề nghị cuối cùng của tôi cho bất cứ ai đang tạo lập một cộng đồng là những chiếc áo thun. Thành viên muốn cảm thấy là họ thuộc về một cộng đồng, và họ thích thể hiện niềm tự hào của họ. Cafe Press biến mọi việc thành đơn giản. Chúng tôi đã có một cửa hàng CP cơ bản trong nhiều năm, với số lượng sản phẩm và người mua đều hạn chế. Đến khi chúng tôi nâng cấp cửa hàng Jerry thành mộtcửa hàng cao cấp, chúng tôi bắt đầu có doanh thu thường xuyên từ một tập hợp phong phú những chiếc áo phông in hình chó ba chân và quà lưu niệm.

Xây dựng một cộng đồng biết hỗ trợ

Cuối cùng, nếu bạn có một trang web có mục đích tốt, đừng ngại xin tiền. Chúng tôi đã tổ chức một chiến dịch cộng đồng hỗ trợ để bù đắp chi phí lưu trữ web trong năm đầu tiên sau khi đã phát triển nhanh vượt quá năng lực của một tài khoản lưu trữ trên máy chủ chung, một trường hợp điển hình của lượng truy cập và sử dụng băng thông quá lớn lại trở thành điều tốt.

Chạy máy chủ riêng không phải là rẻ, nhưng các thành viên năng động của cộng đồng thấu hiểu điều đó. Những người khác muốn biết làm thế nào họ có thể giúp đỡ sau chiến dịch, vì vậy chúng tôi tạo ra một số các mức đóng góp trên Paypal cho những quyên góp liên tục. Chúng tôi cũng tạo ra một trang hỗ trợ liệt kê những cách khác nhau mà thành viên có thể giúp đỡ, từ việc đặt giá tuỳ tâm để mua những chiếc khăn đeo cổ cho chó đến cách nhấn vào liên kết quảng cáo.

Tuy nhiên, với nhóm độc giả luôn điên cuồng trong việc chăm sóc chó, chúng tôi cố gắng hết khả năng để tránh xa bất cứ kiểu chào mời trắng trợn nào. Thay vào đó, chúng tôi chỉ cung cấp những đường dẫn tới những sản phẩm chúng tôi tin tưởng và luôn tiết lộ đầy đủ về quan hệ đối tác liên kết.

Vì vậy, nếu bạn quan tâm tới việc xây dựng một cộng đồng cho một cái gì đóbạn đam mê, hãy xem xét sử dụng WordPress Multisite, diễn đàn thảo luận, và mạng xã hội để xây dựng cộng đồng. Và nếu bạn nghĩ rằng động cơ của bạn không đủ lớn, không đáng để cố gắng, hãy nghĩ lại. Bạn đã bao giờ nghĩ rằng có cả một trang web chuyên về chó ba chân?

Xuân TiênTrần Thu Trang dịch từ bài viết của Jim Nelson trên Problogger.net.

Về tác giả:

Jim Nelson là người đồng sáng lập kiêm quản trị trang cộng đồng và diễn đàn thảo luận Tripawds Blogs, trang web nơi những người nuôi chó bị cắt cụt chi chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau.

Độc giả muốn đem các bài viết trên F-Corner sang đăng ở các nơi khác hay muốn tham gia viết, dịch bài cộng tác với F-Corner, xin vui lòng vào đọc kỹ trang XƯNG DANH để biết thêm chi tiết. Chân thành cảm ơn.

Posted in: Bài dịch